CHƯƠNG TRÌNH “SỬA” HỆ THỐNG NHÂN SỰ DÀNH CHO CÁC HỆ THỐNG CHƯA “CHẠY ĐƯỢC” TẠI DOANH NGHIỆP

 

Trong suốt quá trình xây dựng hệ thống, tiếp xúc khách hàng, Chúng tôi đang thấy rằng hệ thống Quản trị nhân sự ở rất nhiều công ty đang gặp rất nhiều “vấn đề”.

Vấn đề lớn nhất đó là hệ thống “không chạy được”.  Như vậy có nghĩa là gì?

Có nghĩa là: Trước đây doanh nghiệp đã từng thuê tư vấn hoặc tự mày mò làm, tự đi học để làm, nhưng khi bắt đầu xây dựng thì hệ thống không “chạy” được.

CHÚNG TÔI XIN ĐƯA RA ĐÂY MỘT SỐ " HIỆN TRẠNG" CHO CÁC HỆ THỐNG NHƯ SAU :

sửa hệ thống nhân sự

1.Hệ thống tiền lương theo giá trị công việc:

  • Doanh nghiệp không lượng hóa được giá trị công việc, mặc dù các vị trí đã có điểm số. Tưởng rằng là lượng hóa nhưng thực sự là không bởi công thức tính toán bên trong nó không chính xác hoặc mang nặng cảm tính, dẫn tới kết quả bên ngoài là hoàn toàn cảm tính.
  • Có những doanh nghiệp thuê tư vấn, nhưng phía tư vấn lại không để lại công thức tính toán với lý do họ không chuyển giao bí quyết công nghệ. Do vậy lại hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị tư vấn.
  • Các đơn vị tư vấn thường áp đặt các con số, các yếu tố đánh giá cho doanh nghiệp dẫn tới các yếu tố đánh giá không phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đây là chưa kể đến tính phù hợp về điểm số của các công ty Nhà nước.

2.Hệ thống đánh giá thành tích:

Đây là phần mà nhiều doanh nghiệp “kêu ca” nhất: vấn đề nằm ở một số yếu tố sau:

  • Các chỉ số đánh giá mang tính phân tích rất cao, ví dụ: ROI, ROA, OEE… những chỉ số này không sai, nhưng không mang tính “thực hành”. Các bộ phận muốn hiểu những chỉ tiêu này thì phải có trình độ nhất định về lý thuyết, hơn nữa, việc phân tích triển khai thành các chi tiết dường như không “ăn nhập” gì với những chỉ tiêu đó.
  • Các chỉ tiêu đánh giá đầy cảm tính với thang điểm từ 1-100, công thức tính toán rời rạc, chỉ đánh giá được nhân viên, chưa có sự kết nối với mục tiêu phòng ban, mục tiêu công ty.
  • Hầu hết các chỉ tiêu được phân bổ từ Công ty xuống phòng ban là dừng lại, không có hướng đi tiếp xuống nhân viên. Không tính ngược được lên, dẫn tới trường hợp “Nhân viên thì xuất sắc, Công ty thì không đạt mục tiêu”.
  • Có một vài công ty vẫn mang nặng tình trạng “Nhân viên tự đánh giá trước, “Sếp” đánh giá lại” đầy ắp cảm tính.

3.Đánh giá năng lực:

Phần năng lực này dường như đang bị lẫn lộn với việc đánh giá thành tích. Ngoài ra, các doanh nghiệp đang bị rơi vào tình trạng sau:

  • Từ điển năng lực là bộ winword dài dằng dặc mà không có tính điểm được.
  • Các doanh nghiệp tự cho rằng: Cứ là sếp thì Năng lực phải ở cấp 4-5 (tính trên thang 5 cấp độ), trong khi thực tế thì không nhất thiết. Ví dụ: năng lực chuyên môn tính lương, người Trưởng phòng không nhất thiết phải giỏi excel, giỏi tính toán để thực hiện tính lương như nhân viên, mà họ, ở cương vị quản lý thì chỉ cần nhận biết bảng lương làm vậy là đúng hay sai…
  • Bộ năng lực không sử dụng được vào việc đánh giá tuyển dụng, đào tạo, kế nhiệm một cách triệt để. Trong khi Năng lực là công cụ cực tốt để thục hiện những vấn đề trên.

Từ các vấn đề nổi cộm trên, với phương châm “đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp” - Chúng tôi đã nghiên cứu, phát triển một dịch vụ đem lại giá trị cộng thêm đó là sửa chữa hệ thống với một chi phí cực hợp lý nhưng đem lại hiệu quả rất lớn.

Chúng ta đã tốn rất nhiều tiền cho việc thuê tư vấn trước đây, hoặc đã từng tốn rất nhiều thời gian đầu tư để có hệ thống như ngày nay…nhưng nếu như không sử dụng, bỏ phế thì rất uổng phí. Nếu tiếp tục “kêu” đơn vị tư vấn cũ thì đâu đó mọi việc lại trở lại như cũ bởi vốn dĩ nó là như vậy.

Chúng tôi là những người có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống, từng “vấp ngã” nhiều trong nhiều dự án và biết nên sửa chỗ nào, sửa như thế nào để hệ thống lại chạy được.

Hãy để Chúng tôi thực hiện việc này qua các bước sau đây:

  1. 1 ngày cho việc “Chẩn đoán bệnh”: Chúng tôi sẽ nghiên cứu hệ thống đang có.
  2. 3 ngày cho việc xây dựng đề án sửa chữa. Sau đề án này, Công ty có thể tự sửa chữa nếu đủ năng lực.
  3. Tùy thuộc vào quy mô công ty, sự sai lệch cần sửa chữa, Chúng tôi sẽ có đề xuất cụ thể về phương án, thời gian và chi phí phù hợp nhất cho Doanh nghiệp.

Vậy còn chần chờ gì nữa, nếu doanh nghiệp bạn đang gặp một trong các vấn đề trên, hãy liên hệ ngay với Chúng tôi:

Trường Tư vấn – Đào tạo PMS

Bộ phận tư vấn doanh nghiệp

Hotline: 0965 845 468

Tel: 08 7300 6069 / 08 62642333

Email: tuvan@pms.edu.vn

Website: www.pms.edu.vn

Các Tin tức Khác

KỸ NĂNG GIÁM SÁT DÀNH CHO CHUYÊN VIÊN QC

Nhà quản lý chất lượng (QC) ngày càng đóng vai trò quan trọng và thiết yếu hơn bao giờ hết đối với doanh nghiệp sản

1 11 12 13