Nội dung bài viết
Nghệ thuật quản lý doanh nghiệp tìm kiếm và nuôi dưỡng ứng viên
Tận dụng các kênh kỹ thuật số
Không cần phải bàn về cách tiếp cận quảng cáo trên Google hay mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) bởi chúng đã chứng minh được hiệu quả, miễn là được tối ưu đúng cách. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Email để cập nhật tin tức cho các Subscribers của mình, miễn là đảm bảo nội dung thực sự hữu ích.
Tận dụng các mối quan hệ
Có lẽ người tài không phải tìm đâu xa khi bạn bè, đồng nghiệp, cấp dưới có thể giới thiệu những người quen của họ. Tuyển dụng gắn liền với sự tin tưởng như vậy giúp tăng tỷ lệ tìm được người phù hợp và tiết kiệm chi phí cho công ty. Với 6 bước để xây dựng chương trình tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên, bạn đã giảm được 50% gánh nặng cho đội ngũ tuyển dụng.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Thương hiệu tuyển dụng cũng giống như thương hiệu trong kinh doanh. Nếu trong kinh doanh, khách hàng sẽ có ý thức mua hàng từ một thương hiệu uy tín thì trong tuyển dụng, các ứng viên sẽ xếp hàng dài chỉ mong được làm việc tại một công ty uy tín. Để làm được điều đó, công ty của bạn phải cho ứng viên thấy môi trường làm việc tốt, chế độ, chính sách tốt, đảm bảo đời sống bên ngoài công việc để họ có thể tập trung cống hiến.
Tận dụng nguồn tuyển dụng
Công ty của bạn có thể liên kết với các trường học, các trung tâm đào tạo hoặc các công ty săn đầu người uy tín để lấy liên hệ, theo dõi các ứng viên tiềm năng và kết hợp với những công ty đó để truyền thông cho mỗi mùa tuyển dụng của mình. Ngoài ra, các ứng viên bị loại thì chỉ nên bị loại ở thời điểm đó, bạn vẫn nên lưu trữ hồ sơ của họ vào những ứng dụng quản lý nguồn ứng viên hiệu quả bởi sau này những ứng viên đó có thể rất có giá.
Quản lý dữ liệu ứng viên
Dữ liệu đang trở thành xu hướng của nền tuyển dụng 4.0. Một tập dữ liệu ứng viên đủ nhiều và khoa học sẽ giúp bạn ra quyết định tuyển dụng chính xác và đảm bảo hiệu quả tuyển dụng bền vững.
Nghệ thuật dùng người khôn ngoan
Trước hết, hãy chuẩn bị sẵn từng mô tả cụ thể cho các vị trí nhân sự trong công ty của bạn. Đó không chỉ là cách viết tin tuyển dụng với công việc chính, yêu cầu công việc, mức lương,… mà còn có KPI công việc, năng lực liên quan và bộ câu hỏi phỏng vấn ứng viên hoặc đánh giá nhân sự.
Tiếp theo, đừng ngần ngại đánh giá định kỳ nhân viên trong công ty của bạn. Các dữ liệu và con số minh bạch ấy gần như sẽ quyết định ai là người thực sự phù hợp với vị trí nào, ai đã tiến bộ trong kỹ năng và ai là người biểu hiện làm việc kém,… Nếu cứ để mặc nhân sự của bạn không có tiêu chí đánh giá, năng suất làm việc sẽ sớm tụt giảm và các vị trí công việc tốt có thể sẽ bị chọn sai người.
Có nhiều phương thức đánh giá bạn có thể dùng, như mô hình ASK đánh giá năng lực nhân sự chuẩn quốc tế, phương pháp đánh giá nhân viên 360 độ,… Chúng đã được ứng dụng ở nhiều công ty và đều phát huy hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn có thể tinh tế hơn bằng cách quan sát, lắng nghe và thấu hiểu. Vấn đề lắng nghe và thấu hiểu sẽ được giải quyết triệt để khi bạn không coi bản thân như cấp trên và ở một giai tầng khác. Hãy ngồi xuống và dành thời gian nói chuyện hằng ngày, hằng tuần với nhân sự trong công ty của mình, nghe để tìm ra vấn đề của họ và giúp họ bằng những lời khuyên hay sự quan tâm. Họ sẽ bộc lộ ra con người thật, hoặc chí ít là tính cách và suy nghĩ trong cuộc giao tiếp ấy, giúp bạn định hình được phần nào những thứ phù hợp với họ. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ gặp phải nhân viên khéo miệng nói chuyện không thực sự chân thành, hãy quan sát anh ta nhiều hơn.
Nghệ thuật mài sắc nhân tài
Để tìm giải pháp cho việc này, bạn hãy đề xuất lên công ty (và kiêm luôn trưởng ban tổ chức nếu được) các buổi chia sẻ của những người giàu kinh nghiệm trong nội bộ, các dự án training cho các ứng viên tài năng, các buổi thuyết trình về điều mới học được của nhân viên, các tips mới về ứng dụng công nghệ trong công việc,…
“Vo lâu củ ấu cũng tròn” – người quản lý phải vào cuộc quyết liệt và có quy trình đào tạo nội bộ hợp lý trong DN để mau chóng có nhân tài phụng sự.
Nghệ thuật chê trong thế khen
Có một thực tế là, sự thật thường gây mất lòng, thậm chí còn ảnh hưởng tới động lực làm việc và các mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty. Bởi vậy, phải chê trong thế khen mới là nghệ thuật thuyết phục chuẩn mà giữ được sự bình tĩnh của đôi bên.
>>>> Xem thêm khóa học tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Có giám đốc nhờ cô thư ký soạn thảo một email gửi đối tác nhưng bị thiếu mất một dòng cảm ơn. Thay vì mắng cô ra rả là học đại học chính quy ra mà không viết nổi một email tử tế thì ông khen cô viết hay, đúng chuẩn nhưng “Em có thể bổ sung cho anh dòng cảm ơn được không, nghe sẽ hay hơn nhiều. Sau này anh không có nhiều thời gian đọc toàn bộ thư, nhờ cậy cả vào em nhé!”
Cũng thật khó để đưa ra định nghĩa hay các bước làm cụ thể cho cách sử dụng nghệ thuật này. Đây là một nghệ thuật tuyệt diệu cần thời gian để trải nghiệm và trau dồi.
Nguồn: Internet
>>>> Xem thêm tư vấn doanh nghiệp các ngành
Trường PMS
TIn Tức- Kiến thức liên quan
➡ Chuyên Đề Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên Đề Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên Đề Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên Đề Ngành Bán Hàng
➡ Chuyên Đề Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức