Nội dung bài viết
Sản xuất nhanh cho phép tổ chức đáp ứng nhu cầu thị trường trong nháy mắt mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Sản xuất nhanh – Agile Manufacturing là gì?
>>> Xem: Tổ chức hệ thống sản xuất theo mô hình Lean
Số hóa cho phép các công ty đẩy nhanh tốc độ đổi mới, biến tốc độ và sự nhanh nhẹn thành lợi thế cạnh tranh. Đây là thời đại mà các nhà máy được kết nối thông minh với các giải pháp công nghệ cao để lên kế hoạch và quản lý tốt hơn các nguồn lực và quy trình.
Ngày nay, các nhà sản xuất đang hướng tới hoạt động sản xuất tinh gọn và nhanh nhẹn để cải thiện khả năng quản lý và vận hành hàng tồn kho.

Sản xuất nhanh là gì?
Về cơ bản, sản xuất nhanh là một cách tiếp cận hoặc chiến lược hiện đại được các nhà sản xuất sử dụng để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thay đổi của khách hàng và nhu cầu thị trường. Có nhiều yếu tố cho phép bạn trở thành một nhà sản xuất nhanh – thiết kế sản phẩm theo mô đun và tập trung vào khách hàng, công nghệ thông tin, đối tác của công ty và văn hóa tri thức.
Sản xuất nhanh cho phép tổ chức đáp ứng nhu cầu thị trường trong nháy mắt mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Người tiêu dùng đánh giá cao tốc độ và Doanh nghiệp của bạn cũng vậy! Không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, một kế hoạch sản xuất nhanh đảm bảo dịch vụ giao hàng sẵn sàng và nhanh chóng. Phải có một kế hoạch sản xuất nhanh nhẹn trực quan, cần tập trung vào thời điểm biến động để tạo và thực hiện ý tưởng trong khi đo lường những gì phù hợp với Doanh nghiệp và những gì không.
>>> Xem: Lập kế hoạch vận hành và điều độ sản xuất
Lợi ích của việc sản xuất nhanh
Tại sao sản xuất nhanh là một chiến lược hiệu quả?
Sản xuất nhanh có hiệu quả vì nó giải quyết trực tiếp những vấn đề liên quan đến người tiêu dùng ví dụ như đáp ứng được sự hài lòng về các yêu cầu sản phẩm, dịch vụ giao vận,…

Ở các nước có thị trường phát triển lớn và nhanh như Hoa Kỳ,.. Sản xuất nhanh có vai trò vô cùng quan trọng vì nó thúc đẩy sự gia tăng thị trường bằng cách cung cấp các sản phẩm với tốc độ và tính cá nhân hóa chưa từng có, điều mà các đối thủ cạnh tranh nước ngoài không thể sánh kịp, biến sản xuất một lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của mình.
Các yếu tố chính
Có bốn yếu tố chính cho việc thực hiện sản xuất nhanh:
+Thiết kế sản phẩm tập trung vào khách hàng:
Kế hoạch sản xuất nhanh khuyến khích thay đổi nhanh hơn và khả năng thích ứng. Khi các sản phẩm được thiết kế theo mô-đun mẫu, các biến thể được thực hiện dễ dàng. Nó tập hợp các vật liệu khác nhau để đơn giản hóa việc thay đổi thiết kế và cung cấp các sản phẩm với tốc độ và cá nhân hóa chưa từng có.
+Công nghệ thông tin:
Các tổ chức, cho dù quy mô lớn hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều nhằm mục đích cải thiện giao tiếp kinh doanh bên ngoài và nội bộ. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp thúc đẩy sản xuất nhanh nhẹn và đảm bảo rằng nhân viên được cập nhật với mọi quyết định quản lý và tiến bộ công nghệ.
+Đối tác Doanh nghiệp:
Không phải mọi mô hình kinh doanh đều nhằm xây dựng mối quan hệ tốt với các công ty đối tác. Các kế hoạch sản xuất nhanh tập trung vào việc duy trì các mối quan hệ đối tác ngắn hạn và các dự án hợp tác. Tuy nhiên, nó luôn được đề xuất để kiểm tra các mối quan hệ công ty của bạn trước khi thực hiện bất kỳ kế hoạch mới nào.
+Văn hóa tri thức:
Đào tạo là chìa khóa để sản xuất nhanh. Nó đảm bảo rằng lượng kiến thức phù hợp được xếp vào người phù hợp bởi vì mọi người là tổ chức nên phải liên tục hiểu được những thay đổi và sự thích ứng nhanh chóng với những gì doanh nghiệp sẽ hướng tới. Đào tạo phù hợp nên được thực hiện đồng đều cho tất cả những người liên quan để thành công trong sản xuất nhanh.
Mối quan hệ với sản xuất tinh gọn

Sản xuất nhanh là một chiều hướng bổ sung cho sản xuất tinh gọn. Nói về sản xuất tinh gọn, đó là một cách tiếp cận có hệ thống nhằm giảm thiểu các lãng phí trong khi vẫn duy trì chất lượng và mức độ sản xuất trong một đơn vị sản xuất. Mặt khác, sản xuất nhanh tập trung hơn vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian tối thiểu. Phương pháp này là phù hợp nhất cho các Doanh nghiệp trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ và biến động nhu cầu của khách hàng. Được coi là tiền thân của sản xuất nhanh, sản xuất tinh gọn đã mở đường cho hiện đại hóa.
Ngoài việc tinh gọn, sản xuất nhanh còn làm nổi bật hàng các vẫn đề tồn kho, khả năng linh hoạt và khả năng chống lại sự biến động của thị trường và dự báo không chính xác, củng cố tổ chức. Bộ đệm công suất và hàng tồn kho đóng vai trò là bộ giảm xóc giữa hoạch định chiến lược và lập kế hoạch vận hành trong trường hợp thị trường biến động.
TIn Tức - Kiến thức liên quan
➡ Chuyên ngành Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên ngành Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên ngành Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên ngành Quản Trị Bán Hàng
➡ Chuyên ngành Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức