Nội dung bài viết
Để tạo lợi thế cạnh tranh, các Doanh nghiệp đều chú tâm vào việc sở hữu kỹ năng chăm sóc khách hàng. Do khách hàng chính là chìa khóa mang đến doanh thu và thành công cho Doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để khách hàng hài lòng với dịch vụ tư vấn và hỗ trợ từ Doanh nghiệp. Bài việc sau sẽ đề cập đến các kỹ năng quan trọng trong công việc chăm sóc khách hàng.
>>> Xem: Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Kỹ năng chăm sóc khách hàng là gì?

Kỹ năng chăm sóc khách hàng, gọi tắt là CSKH, là dịch vụ cần thiết của doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đội ngũ hỗ trợ khách hàng sẽ giải thích các thắc mắc về sản phẩm hoặc báo giá cụ thể. Đồng thời, CSKH còn đảm nhận một phần quan trọng trong chiến dịch của marketing. Do đó, để thu hút được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng thì dịch vụ chăm sóc khách hàng là không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp.
Công việc cụ thể của bộ phận chăm sóc khách hàng

- Giải quyết các câu hỏi và phản hồi từ khách hàng
- Lên kế hoạch để duy trì mối quan hệ với khách hàng như: gửi lời hỏi thăm nhân các dịp lễ,…
- Tham gia xây dựng các chiến lược truyền thông cho có chương trình khuyến mãi, quảng cáo,…
- Khảo sát sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ, sản phẩm của công ty để kịp thời đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp.
Các kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Không phải ai cũng có thể giải quyết các vấn đề từ phía khách hàng. Đội ngũ chăm sóc khách hàng cần được đào tạo bài bản để mang đến hiệu quả tốt nhất cho thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy để trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cần phải trau dồi các kỹ năng sau:
1. Khả năng giao tiếp
Khi trở thành một nhân viên CSKH, bạn sẽ tiếp xúc với đủ dạng người khác nhau. Khách hàng của bạn sẽ không đồng nhất về tính cách hay nhu cầu. Bạn nên tập trung trả lời đúng câu hỏi của khách hàng và hạn chế nói quá nhiều. Đồng thời cần rèn luyện giọng nói to rõ để khách hàng dễ dàng hiểu được thông tin mà họ cần.
Bên cạnh đó, để giao tiếp tốt còn yêu cầu kỹ năng nghe tốt. Tập trung lắng nghe để thể hiện sự tôn trọng với người nói sẽ làm khách hàng có thiện cảm với doanh nghiệp của bạn hơn.
2. Nắm bắt hành vi khách hàng
Nắm bắt hành vi khách hàng có nghĩa là cần thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng. Bạn phải đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để điều tiết cuộc trò chuyện giúp giải quyết được các vấn đề hiệu quả nhất. Để hiểu được nhu cầu của khách hàng bạn cần tập trung và chú ý những câu nói cũng như giọng điệu hoặc ngôn ngữ cơ thể để kịp thời tìm ra phương án tốt nhất.
3. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục khách hàng
Bên cạnh các yếu tố khác thì thuyết phục khách hàng cũng là một trong những kỹ năng cần thiết của nhân viên chăm sóc khách hàng. Họ cần truyền tải được thông điệp sản phẩm một cách hấp dẫn và lôi cuốn để thu hút người mua. Đồng thời nhờ vào kỹ năng thuyết phục khách hàng mà giúp Doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ bền vững với khách hàng.
4. Ứng biến và xử lý tình huống
Đây là một tiêu chí khó mà đòi hỏi một nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải có. Trong quá trình trao tiếp và trao đổi sẽ dễ phát sinh những tình huống không lường trước được. Với những sự cố khó khăn, bạn phải tìm được phương án có lợi cho khách hàng đồng thời phải mang đến lợi ích cho công ty hay doanh nghiệp.
Khả năng xử lý phụ thuộc vào sự nhạy bén và tính linh hoạt của mỗi cá nhân. Bạn cũng có thể rèn luyện và học hỏi những kinh nghiệm từ các tiền bối để dễ dàng giải quyết vấn đề một cách phù hợp và nhanh chóng nhất.
5. Biết cách sắp xếp thời gian hiệu quả
Bạn cần xác định được các trường hợp nào ưu tiên quan trọng cần giải quyết trước. Từ đó mà lên kế hoạch rõ ràng để tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Nếu nhân viên chăm sóc khách hàng chỉ tập trung cho một người mà quên đi vấn đề của vị khách khác sẽ dẫn đến việc mất lòng tin và ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của Doanh nghiệp.
PMS hy vọng sẽ giúp bạn xác định được các kỹ năng cần thiết và công việc cần làm khi tham gia vào việc hỗ trợ khách hàng. Bạn có thể cập nhật thêm các thông tin liên quan tại website của PMS để tử nâng cao giá trị của bản thân và góp phần vào phát triển Doanh nghiệp.
>>> Xem: Quản lý thời gian hiệu quả
Học viện PMS
—————————————————————————————————————–
Để tìm hiểu thêm các khóa học khác tại Học viện PMS, các Anh/Chị vui lòng liên hệ:
Trụ sở: Tầng 9, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, P 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM
CN Bình Dương: Đại học Quốc Tế Miền Đông, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Hòa Phú, Thành phố mới Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 028 7300 6069
Email: info@pms.edu.vn
Website: https://pms.edu.vn/
TIn Tức- Kiến thức liên quan
➡ Chuyên Đề Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên Đề Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên Đề Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên Đề Ngành Bán Hàng
➡ Chuyên Đề Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức