Top 10 cách bán hàng hiệu quả nhất không phải ai cũng biết

Bán hàng thành công không phải là việc đơn giản, dễ dàng ngay tức thì, vì thế mà có rất nhiều câu hỏi đó là “Làm cách nào để bán hàng hiệu quả?. Hiểu được điều đó, chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho bạn các cách bán hàng hiệu quả mà dân Sales giỏi thường áp dụng, cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây!

cách bán hàng hiệu quả

1. Cách bán hàng hiệu quả mà dân Sales thường áp dụng

1.1 Tìm hiểu sơ về khách hàng của bạn

Cách bán hàng hiệu quả đầu tiên đó là người làm Sales cần biết những thông tin cơ bản của khách hàng như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, nhu cầu, khả năng chi trả để có thể đưa ra các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với họ.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin này qua các cuộc khảo sát, phỏng vấn khách hàng, hoặc theo dõi hành vi của khách hàng trên mạng xã hội, website,… Sau khi tìm hiểu được thông tin về khách hàng, bạn có thể đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

1.2 Tạo dựng lòng tin với khách hàng

Đầu tiên, người bán hàng cần lắng nghe khách hàng và hiểu rõ về nhu cầu của họ. Bằng cách thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với ý kiến của họ, bạn có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn.

Tiếp theo, việc giữ lời hứa và thực hiện cam kết là chìa khóa quan trọng để xây dựng lòng tin. Khi khách hàng thấy được sự minh bạch và trung thực từ phía bạn, họ sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Cần tạo dựng lòng tin với khách hàng trong bán hàng

Đồng thời, việc cung cấp hỗ trợ sau bán hàng và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả cũng là một phần quan trọng trong việc tạo dựng lòng tin lâu dài với khách hàng.

1.3 Quan tâm đến khách hàng

Thể thể hiện sự quan tâm đến khách hàng thông qua việc tập trung lắng nghe khách hàng một cách cẩn thận khi họ đang chia sẻ về nhu cầu của họ. Điều này cho thấy bạn đang tôn trọng và quan tâm đến những gì họ chia sẻ.

Đồng thời, cũng có thể đặt thêm câu hỏi để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, nó sẽ giúp bạn đưa ra những giải pháp phù hợp hơn.

1.4 Không gây áp lực cho khách hàng

Nếu gây áp lực mua hàng quá mức cho khách có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, như làm mất lòng khách hàng, gây ra sự khó chịu và khiến khách hàng không muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn lần tiếp theo. Thay vì thúc ép khách mua hàng, bạn nên tập trung vào việc tìm hiểu khách hàng và đưa ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với họ.

Khi bán hàng không gây áp lực cho khách hàng

1.5 Mở rộng mối quan hệ

Mở rộng mối quan hệ trong kinh doanh có thể giúp bạn tạo ra một mạng lưới quan hệ rộng rãi, đa dạng và bền vững. Điều này có thể giúp bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới, tạo ra một mạng lưới quan hệ bền vững, tăng độ tin cậy của khách hàng đối với bạn và sản phẩm của bạn, tạo ra cơ hội cho việc hợp tác, tăng khả năng tìm kiếm thông tin về thị trường và các cơ hội kinh doanh mới.

Tuy nhiên, để mở rộng mối quan hệ hiệu quả, những người làm sales cần phải có thực hiện đúng cách để không khiến khách cảm thấy khó chịu.

1.6 Cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm

Một cách bán hàng hiệu quả hiện nay đó là hãy tạo trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng. Điều này giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trực tiếp, đánh giá chất lượng và tính năng của sản phẩm. Từ đó giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng chính xác hơn.

Cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm

Ngoài ra, trải nghiệm sản phẩm còn giúp tạo ra một kết nối giữa khách hàng và người bán, giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng người bán và chất lượng sản phẩm. Điều này có thể giúp tăng khả năng khách hàng mua lại sản phẩm và giới thiệu sản phẩm của bạn cho người khác.

1.7 Chú ý nguyên lý 80/20

Nguyên lý 80/20 trong bán hàng, còn được gọi là định luật Pareto, là một khái niệm quan trọng trong ngành bán lẻ. Theo nguyên lý 80/20, tỷ lệ 80/20 được hiểu như sau trong lĩnh vực bán hàng: “80% doanh số thường đến từ 20% khách hàng hoặc sản phẩm”.

Một phần nhỏ (20%) của khách hàng hoặc sản phẩm thường tạo ra phần lớn (80%) doanh số hoặc lợi nhuận. Do đó, nguyên lý 80/20 có thể giúp dân Sales tập trung vào việc tối ưu hóa hiệu quả bằng cách tập trung nỗ lực và tài nguyên vào việc phục vụ và phát triển mối quan hệ với các khách hàng quan trọng nhất hoặc các sản phẩm có hiệu suất cao nhất.

1.8 Hiểu về khách hàng

Khách hàng không chỉ là người mua hàng mà còn là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Khách hàng là nguồn cung cấp doanh số và lợi nhuận.

Để thành công trong bán hàng, việc hiểu rõ khách hàng và nhu cầu của họ là rất quan trọng bởi nó có thể giúp người bán tạo ra các chiến lược bán hàng phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.

Cần hiểu về khách hàng trước khi bán hàng

Khách hàng cũng có vai trò lớn trong việc xây dựng thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp. Phản hồi từ khách hàng có thể giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm và dịch vụ, đồng thời cũng giúp tạo dựng lòng tin và tạo lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

>> Đọc ngay: 10 kỹ năng của nhân viên bán hàng cần biết!

1.9 Hiểu rõ về sản phẩm

Sales phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và tìm ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu đó. Vậy nên khi bạn hiểu rõ thông tin chi tiết về sản phẩm, bạn có thể cung cấp cho họ sản phẩm phù hợp đồng thời có thể giải đáp cho khách hàng một cách chuyên nghiệp về tính năng, chất lượng, giá trị của sản phẩm nếu khách hàng đặt câu hỏi.

1.10 Giá cả cạnh tranh

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định hành vi mua hàng của khách hàng. Giá cả cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mới, đặc biệt là những khách hàng có ngân sách hạn chế.

Giá cả cạnh tranh là một cách bán hàng hiệu quả

Khi bạn có mức giá tốt, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, giúp doanh nghiệp có thể giành được thị phần và tăng doanh thu. Nếu giá cả của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp quá cao so với đối thủ, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm của đối thủ có giá cả thấp hơn. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp mất đi khách hàng và giảm doanh số bán hàng.

2. Các phương pháp bán hàng hiệu quả, hiện đại

8 phương pháp bán hàng hiệu quả

Bên cạnh các cách bán hàng hiệu quả mà Học Viện PMS đã nói ở trên, các bạn cũng có thể tìm hiểu ngay những phương pháp bán hàng hiệu quả, hiện đại được nhiều người áp dụng nhất hiện nay ngay dưới đây:

2.1 Phương pháp Sandler Selling System

Giải pháp bán hàng này dựa vào quy tắc “hai bên đều có lợi”. Trước tiên người bán cần phải định được đối tượng khách hàng mục tiêu để áp dụng phương pháp bán hàng hiệu quả này thành công.

Sau đó, trao đổi thông tin sản phẩm với khách hàng. Nếu khách hàng cảm thấy đây là sản phẩm phù hợp với họ thì hai bên sẽ tiến hành việc mua bán. Nếu trong trường hợp ngược lại, đây không phải sản phẩm phù hợp với khách hàng, nhân viên sales sẽ bỏ qua để tránh mất thời gian.

2.2 Phương pháp Snap

Phương pháp Snap - phương pháp bàn hàng hiệu quả

Phương pháp SNAP là một chiến lược bán hàng tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng và giúp họ cảm thấy hài lòng với sản phẩm/dịch vụ. Dưới đây là mô tả cụ thể về phương pháp SNAP:

  • Simplicity: Tập trung vào việc giảm thiểu sự phức tạp trong quá trình bán hàng, từ việc tạo ra thông điệp marketing đến quá trình mua sắm của khách hàng. Bằng cách đơn giản hóa thông điệp và quá trình mua sắm giúp tạo ra trải nghiệm thuận lợi và dễ dàng cho khách hàng.
  • iNvaluable: Việc tạo ra giá trị không thể thay thế cho khách hàng thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, người bán hàng cần tập trung vào việc cung cấp giải pháp cho vấn đề của khách hàng.
  • Alignment: Đề cao việc đảm bảo rằng cách tiếp cận bán hàng của doanh nghiệp phản ánh đúng giá trị và triết lý kinh doanh của họ. Việc đảm bảo sự căn chỉnh giữa thông điệp marketing, sản phẩm/dịch vụ và cách tiếp cận khách hàng giúp xây dựng lòng tin và uy tín.
  • Priority: Xác định ưu tiên và tập trung vào những yếu tố có thể tạo ra giá trị lớn nhất cho khách hàng. Việc hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu của khách hàng giúp người bán hàng xác định được những ưu tiên quan trọng và tập trung vào chúng.

2.3 Phương pháp Spin Selling

Phương pháp Spin Selling là phương pháp bán hàng hiện đại

Spin Selling đã giúp nhiều doanh nghiệp tăng doanh số và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, dưới đây là mô tả bốn giai đoạn của phương pháp Spin Selling trong quá trình bán hàng, cụ thể:

  • Situation: Tập trung vào việc tìm hiểu về tình huống cụ thể của khách hàng.
  • Problem: Tìm hiểu về những vấn đề khách hàng đang đối mặt trong tình huống đó.
  • Implication: Giai đoạn tìm hiểu về những hệ quả tiềm ẩn của vấn đề đó.
  • Need-Payoff: Hiểu rõ giá trị mà khách hàng mong muốn đạt được khi giải quyết vấn đề đó.

Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả, người bán hàng cần phải có kiến thức và kỹ năng cần thiết để đặt câu hỏi và lắng nghe phản hồi của khách hàng. Điều này giúp tạo ra sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Đọc thêm: Các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống

2.4 Phương pháp Solution Selling – Bán giải pháp

Solution Selling hay còn gọi là bán giải pháp, là một chiến lược bán hàng tập trung vào việc giải quyết các vấn đề và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc cung cấp các giải pháp toàn diện và phù hợp. Phương pháp này chú trọng việc hiểu rõ vấn đề của khách hàng và đưa ra các giải pháp tổng thể và có giá trị cao để giải quyết vấn đề đó.

Phương pháp Solution Selling - Bán giải pháp

Khi áp dụng phương pháp Solution Selling, người bán hàng cần phải hiểu kỹ về nhu cầu và mục tiêu của khách hàng, đồng thời tạo ra mối liên kết vững chắc với họ. Qua việc tìm hiểu sâu rộng về khách hàng và vấn đề họ đang gặp phải, người bán hàng có thể đề xuất các giải pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ.

2.5 Phương pháp bán hàng thách thức

Phương pháp Challenger Sale được thực hiện bằng việc các nhân viên sales tạo ra “bầu không khí căng thẳng mang tính xây dựng” với khách hàng.

Cụ thể, những nhân viên sales này sẽ là “Những kẻ thách thức” khuyến khích khách hàng thoát ra khỏi cách tư duy cũ và hướng khách hàng theo những suy nghĩ mới. Việc này có thể tạo ra một vài tranh luận nhỏ, nhưng nhờ vậy sẽ thúc đẩy khách hàng tìm kiếm các giải pháp mới, những nhân viên sales có thể bắt đầu khuyến khích khách hàng suy nghĩ về sản phẩm họ đang bán.

2.6 Phương pháp khác biệt hóa hoạt động kinh doanh

Phương pháp bán hàng khác biệt hóa là một chiến lược kinh doanh nhằm tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn và sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt này có thể dựa trên các yếu tố như chất lượng sản phẩm, giá cả, dịch vụ khách hàng, thương hiệu,… giúp cho sản phẩm/dịch vụ của bạn trở nên độc đáo và thu hút khách hàng.

2.7 Phương pháp bán hàng dựa trên nhận thức khách hàng

Conceptual Selling khuyến khích sales đặt ra những câu hỏi để thấu hiểu quyết định mua của khách hàng. Các bước để áp dụng phương pháp này bao gồm việc xây dựng chiến lược bán hàng và lập bản kế hoạch bán hàng chi tiết, xác định quan điểm khách hàng và kết nối sản phẩm.

Phương pháp này giúp người bán hàng hiểu được cách khách hàng nhìn nhận về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và tạo ra thông tin tương ứng với nhu cầu của khách hàng tiềm năng về sản phẩm.

2.8 Phương pháp bán hàng dựa vào mối quan hệ

Bán hàng dựa vào mối quan hệ nói về việc người sales tập trung vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Trong trường hợp này, người bán hàng không chỉ chú trọng vào việc tăng doanh số mà nên xem mình như đối tác là người cung cấp giải pháp, giải quyết vấn đề cho khách hàng.

3. Kết luận

Mong rằng qua qua bài viết này của PMS, bạn đã nắm được các cách bán hàng hiệu quả nhất và áp dụng vào quá trình bán hàng của mình. Học Viện PMS vẫn sẽ thường xuyên cập nhật các nội dung liên quan đến chủ đề bán hàng, nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực này hãy theo dõi website của chúng tôi thường xuyên.

Bên cạnh đó, chúng tôi có tổ chức khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, với chương trình mang tính ứng dụng cao vào thức tế. Đây sẽ là giải pháp nhanh chóng giúp bạn trang bị những kỹ năng và biết cách bán hàng hiệu quả với khách hàng, nhanh tay tìm hiểu ngay chương trình đào tạo của chúng tôi.

Xem thêm các bài viết liên quan khác:

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *