Nội dung bài viết
- Tìm hiểu quản trị rủi ro trong doanh nghiệp là gì?
- Tại sao phải quản trị rủi ro Doanh nghiệp?
- Quy trình quản trị rủi ro Doanh nghiệp hiệu quả
- Bước 1: Xác định rủi ro
- Rủi ro chiến lược: Các rủi ro xuất phát từ các vấn đề liên quan đến quản trị, môi trường kinh doanh và các bên liên quan như khách hàng, đối thủ, nhà đầu tư…; (kế hoạch và phân bổ nguồn lực, sáp nhập, mua lại, thoái vốn, môi trường kinh doanh, truyền thông…).
- Rủi ro hoạt động: Vấn đề rủi ro liên quan đến việc sử dụng hiệu quả nguồn lực trong hoạt động hàng ngày, rủi ro tới từ các quy trình, hệ thống, con người và văn hóa… hay do ảnh hưởng của các sự kiện bên ngoài.
- Rủi ro tài chính: Đây là loại rủi ro bắt nguồn từ các giao dịch có tính chất tài chính. Bao gồm việc mua, bán, các khoản đầu tư và cho vay hay các hoạt động kinh doanh khác; (như rủi ro về lãi suất, tỷ giá, giá hàng hóa, thuế, cấu trúc vốn, tính thanh khoản, tín dụng…).
- Rủi ro tuân thủ: Gồm các rủi ro có liên quan tới việc chấp hành các quy định/nội quy của Doanh nghiệp và văn bản pháp lý khác của Nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp, các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng/cam kết (môi trường kiểm soát, đạo đức, gian lận, quy định trong hợp đồng…
- Bước 2: Phân tích rủi ro
- Bước 3: Đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro
- Bước 4: Xử lý rủi ro
- Bước 5: Theo dõi và xem xét rủi ro
- Bước 1: Xác định rủi ro
Quản trị rủi ro Doanh nghiệp là một điều thiết yếu cần phải thực hiện. Bởi trong mọi trường hợp, các Doanh nghiệp và tổ chức đều có thể đối mặt với nguy cơ xảy ra những sự kiện bất ngờ khiến công ty bị tổn thất hoặc thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản.
Vậy làm thế nào để quản trị rủi ro hiệu quả? Cùng PMs theo dõi bài viết dưới đây nhé!
>>> Xem: Quản trị rủi ro

Tìm hiểu quản trị rủi ro trong doanh nghiệp là gì?
Quản trị rủi ro doanh nghiệp là một chiến lược kinh doanh dựa trên kế hoạch nhằm xác định, đánh giá và chuẩn bị cho bất kỳ mối nguy hiểm nào liên quan đến doanh nghiệp. Để đạt lợi nhuận cao hơn, người ta phải chấp nhận nguy cơ biến động cao hơn. Mức độ biến động phụ thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư.
Quản trị rủi ro là quá trình xác định, đánh giá và kiểm soát các mối đe dọa đối với nguồn vốn, thu nhập và quyết định đầu tư của tổ chức, cá nhân. Những mối đe dọa, rủi ro này có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. Đó có thể là biến động về tài chính, trách nhiệm pháp lý, chiến lược, tai nạn, thiên tai, v.v… Bằng cách phân tích và dự phòng cho những biến cố này, Doanh nghiệp, cá nhân có thể chủ động lên kế hoạch ứng phó từ trước, thay vì bị động phản ứng khi tình huống xảy ra.
Tại sao phải quản trị rủi ro Doanh nghiệp?
Một chiến lược quản trị rủi ro Doanh nghiệp toàn diện sẽ giúp Doanh nghiệp xây dựng các quy trình cần thiết để phòng tránh các mối đe dọa tiềm ẩn, giảm thiểu tác động khi có biến cố tiêu cực xảy ra. Khả năng phân tích và kiểm soát rủi ro cho phép cấp lãnh đạo tự tin hơn trong các quyết định kinh doanh, giúp công ty đạt được mục tiêu đề ra.
Sau đây là tổng hợp các vai trò của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp:
- Xây dựng môi trường làm việc an toàn, bảo mật cho tất cả nhân viên và khách hàng.
- Tăng cường tính ổn định của hoạt động kinh doanh, đồng thời giảm bớt gánh nặng trách nhiệm pháp lý.
- Phòng ngừa tác động của các sự kiện có hại cho công ty.
- Bảo vệ tất cả những bên có liên quan và tài sản khỏi bị tổn hại.
- Giúp thiết lập các nhu cầu bảo hiểm của tổ chức để tiết kiệm phí bảo hiểm không cần thiết.
Việc không chuẩn bị kế hoạch quản lý rủi ro có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Quy trình quản trị rủi ro Doanh nghiệp hiệu quả
Nhìn chung tất cả các quy trình quản lý rủi ro đều phải tuân theo các bước cơ bản giống nhau, mặc dù đôi khi các thuật ngữ khác nhau được sử dụng để mô tả trong các bước này. Một quy trình quản lý rủi ro đơn giản mà hiệu quả cần trải qua 5 bước sau:
Bước 1: Xác định rủi ro
Trong Doanh nghiệp rủi ro có thể chia thành 4 nhóm sau:
Rủi ro chiến lược: Các rủi ro xuất phát từ các vấn đề liên quan đến quản trị, môi trường kinh doanh và các bên liên quan như khách hàng, đối thủ, nhà đầu tư…; (kế hoạch và phân bổ nguồn lực, sáp nhập, mua lại, thoái vốn, môi trường kinh doanh, truyền thông…).
Rủi ro hoạt động: Vấn đề rủi ro liên quan đến việc sử dụng hiệu quả nguồn lực trong hoạt động hàng ngày, rủi ro tới từ các quy trình, hệ thống, con người và văn hóa… hay do ảnh hưởng của các sự kiện bên ngoài.
Rủi ro tài chính: Đây là loại rủi ro bắt nguồn từ các giao dịch có tính chất tài chính. Bao gồm việc mua, bán, các khoản đầu tư và cho vay hay các hoạt động kinh doanh khác; (như rủi ro về lãi suất, tỷ giá, giá hàng hóa, thuế, cấu trúc vốn, tính thanh khoản, tín dụng…).
Rủi ro tuân thủ: Gồm các rủi ro có liên quan tới việc chấp hành các quy định/nội quy của Doanh nghiệp và văn bản pháp lý khác của Nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp, các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng/cam kết (môi trường kiểm soát, đạo đức, gian lận, quy định trong hợp đồng…
Phân loại rủi ro giúp chúng ta tập trung và giải quyết hiệu quả hơn vấn đề tồn tại.
Bước 2: Phân tích rủi ro
Khi rủi ro Doanh nghiệp được xác định, bạn xác định khả năng và hậu quả của từng rủi ro. Bạn phát triển sự hiểu biết về bản chất của rủi ro và tiềm năng của nó để ảnh hưởng đến các mục tiêu và kết quả của dự án.
Nhận dạng rủi ro dựa vào mục tiêu hoạt động của Doanh nghiệp, Bất cứ Doanh nghiệp nào cũng đều có mục tiêu nhất định. Bất cứ sự kiện nào gây nguy hiểm một phần hoặc toàn bộ cho việc đạt được mục tiêu cũng đều được xác định là rủi ro. Ở một số ngành nghề, luôn tồn tại sẵn các rủi ro. Mỗi rủi ro trong số đó sẽ được kiểm tra xem có xảy ra không khi mà doanh nghiệp thực hiện những hành vi cụ thể

Bước 3: Đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro
Bạn đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro bằng cách xác định mức độ rủi ro, đó là sự kết hợp giữa khả năng và hậu quả. Bạn đưa ra quyết định về việc liệu rủi ro có thể chấp nhận được hay liệu nó có đủ nghiêm trọng để đảm bảo thay đổi hay không.
- Xác định tỷ lệ các sự cố kể từ khi các thông tin thống kê không chứa đựng tất cả các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ
- Những quan điểm và những con số thống kê có sẵn được coi là nguồn thông tin chủ yếu
- Tỷ lệ các sự cố sẽ được nhân đôi bởi các sự kiện có tác động tiêu cực
- Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng lợi ích của việc quản lý rủi ro ít phụ thuộc vào phương thức quản lý mà phụ thuộc nhiều hơn vào tần suất và cách thức đánh giá rủi ro.
Bước 4: Xử lý rủi ro
Điều này cũng được gọi là kế hoạch ứng phó rủi ro. Trong bước này, người quản trị rủi ro Doanh nghiệp đánh giá các rủi ro được xếp hạng cao nhất của mình và đưa ra kế hoạch xử lý hoặc sửa đổi các rủi ro này để đạt được mức rủi ro chấp nhận được. Làm thế nào bạn có thể giảm thiểu xác suất rủi ro tiêu cực cũng như tăng cường các cơ hội? Bạn tạo ra các chiến lược giảm thiểu rủi ro, kế hoạch phòng ngừa và kế hoạch dự phòng trong bước này.
Bước 5: Theo dõi và xem xét rủi ro
Rủi ro Doanh nghiệp được hiểu là sự không chắc chắn. Nếu bạn đi theo không chắc chắn đó, thì bạn thực sự mạo hiểm với dự án của mình. Hãy quản lý một danh sách toàn diện các rủi ro để có những biện pháp can thiệp kịp thời. Quy trình quản lý rủi ro Doanh nghiệp cũng giúp giải quyết các vấn đề khi chúng xảy ra, bởi vì những vấn đề đó đã được dự tính và kế hoạch điều trị chúng đã được phát triển và đồng ý.
Quản trị rủi ro Doanh nghiệp giúp nhận diện những sự kiện có khả năng ảnh hưởng tới Doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những giải pháp để đảm bảo mục tiêu đề ra.
TIn Tức - Kiến thức liên quan
➡ Chuyên ngành Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên ngành Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên ngành Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên ngành Quản Trị Bán Hàng
➡ Chuyên ngành Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức