Nội dung bài viết
Với những người thiếu tự tin khi kỹ năng giao tiếp ứng xử còn chưa tốt – chắc chắn trong những cuộc đối thoại của họ thường xuyên xuất hiện những từ như “à”; “ừm”. Chúng giống như những nhịp nghỉ để ta kịp suy nghĩ về những gì sẽ nói tiếp theo. Điều này trong buổi nói chuyện bình thường không mấy tai hại vì người đối diện có thể bỏ qua cho bạn.
Thế nhưng, khi bạn phát biểu trước đám đông, việc ấp úng, ngập ngừng này khó có thể chấp nhận được. Những khoảng ngừng này làm hỏng thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Cho dù nó là một từ không liên quan hoặc một đoạn dừng quá dài, nó khiến người nghe bị phân tâm và làm mất trọng tâm những gì bạn muốn nói.
Vậy làm thế nào để loại bỏ chúng khỏi câu nói và nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả?
>>> Xem: Kỹ năng giao tiếp, làm chủ cảm xúc
![Ky Nang Giao Tiep Ung Xu [640x480]](https://pms.edu.vn/wp-content/uploads/2021/07/ky-nang-giao-tiep-ung-xu-640x480-1-300x225.jpeg)
Cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử bằng cách lắng nghe cách bản thân nói chuyện.
Bước đầu tiên để cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử cũng là bước quan trọng nhất, bạn cần xác định được thói quen dùng những từ ngập ngừng của bạn. Cách đơn giản nhất để tìm ra nó là gì, hãy hỏi những người thường xuyên nói chuyện trực tiếp với bạn hoặc hãy thử nói chuyện với một người lạ xem khi ấp úng bạn hay làm gì.
Nếu bạn muốn khắc phục được căn bệnh ấp úng này; thật sự muốn sửa; rất muốn chữa. Bạn phải chấp nhận tốn công cho những cuộc đối thoại của bản thân. Mỗi khi gặp ai đó không quen biết hoặc nói về những thứ bạn không tự tin; hãy lấy điện thoại ra và ghi âm lại toàn bộ cuộc nói chuyện. Sau đó nghe thật kĩ những đoạn ấp úng của mình.
Chỉ sau một khoảng thời gian nghe, tập luyện… bạn sẽ biết được rắc rối của mình. Và đó chính là thứ bạn cần, sự nhận thức về vấn đề. Bạn phải biết về rắc rối của mình trước khi sửa được nó để nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử.
Loại bỏ những khoảng ấp úng – nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử
Sau khi đã làm xong bài tập trên, giờ thứ bạn cần là loại bỏ những khoảng ấp úng, ngăn cho chúng không bay khỏi miệng. Cách thức hiệu quả nhất là khi ấp úng; đừng nói gì cả; hãy tạo những khoảng trống yên tĩnh. Nghe có vẻ đơn giản nhưng khi bạn áp dụng vào thực tế sẽ khá buồn cười.
Thế nhưng, khi bạn quen với những khoảng yên lặng trên, bạn sẽ dần nhận thấy rằng khoảng thời gian yên lặng dần ngắn lại. Một khi luyện tập đủ; nó sẽ tự động biến mất và bạn sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp ứng xử, không còn ngại ngùng khi giao tiếp nữa.
![Ky Nang Giao Tiep Ung Xu 1 [640x480]](https://pms.edu.vn/wp-content/uploads/2021/07/ky-nang-giao-tiep-ung-xu-1-640x480-1-300x188.jpeg)
Suy nghĩ kĩ trước khi nói và chỉ nói những gì mình nghĩ mà thôi
Ông cha ta có câu “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”; trong thực tế cũng vậy, đừng quá tham lam trả lời luôn những gì người khác hỏi. Khi không có câu trả lời được chuẩn bị trước; khi suy nghĩ còn chưa vững vàng; những thứ bạn nói ra cũng sẽ lung lay như suy nghĩ của chính bạn vậy.
>>> Xem: Tư duy tích cực
Khi bạn muốn nói gì với ai đó, hãy nghĩ trong đầu trước xem định nói những gì. Bạn sẽ chỉ mất vài giây để nghĩ thôi và người đối diện sẽ không trách bạn vì điều này đâu. Một khi đã nghĩ xong; hãy nói toàn bộ những gì mình vừa nghĩ; đừng cố bôi thêm; nói những gì đã chuẩn bị trước mà thôi. Khi gặp vấn đề, hãy sử dụng khoảng yên lặng giống như phần trên để tiếp tục suy nghĩ. Kết hợp với luyện tập, khả năng giao tiếp của bạn sẽ tăng cao và những từ “à”, “ừm” sẽ biến mất mãi mãi.
TIn Tức - Kiến thức liên quan
➡ Chuyên ngành Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên ngành Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên ngành Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên ngành Quản Trị Bán Hàng
➡ Chuyên ngành Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức