Các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả nhất

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng để chốt sale thành công. Vậy bí quyết bán hàng hiệu quả là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả nhất

Một doanh nghiệp muốn tồn tại, hoạt động hiệu quả đều phải dựa vào hoạt động bán hàng. Do đó, Kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt đem đến doanh thu kỳ vọng, ảnh hưởng tới sự thành công hay thất bại của Doanh nghiệp. 

1. Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là gì?

Bán hàng là những phương pháp mà nhân viên bán hàng có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một công việc có tính nghệ thuật cao, đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn của nhân viên bán hàng.

Bán hàng là hoạt động đòi hỏi khả năng tư duy, sáng tạo và sự kiên nhẫn
Bán hàng là hoạt động đòi hỏi khả năng tư duy, sáng tạo và sự kiên nhẫn

2. Ý nghĩa của Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng chính là sự kết hợp giữa kỹ năng giao tiếp và đàm phán thương lượng. Bởi thực tế, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ tạo cho khách hàng thiện cảm, ấn tượng về người bán hàng và sản phẩm, dịch vụ của họ. Và từ đó, kết hợp kỹ năng đàm phán thương lượng thì bạn có thể nhanh chóng thuyết phục khách hàng.

Bán hàng hiệu quả giúp bạn có những kỹ năng chốt sale thành công
Bán hàng hiệu quả giúp bạn có những kỹ năng chốt sale thành công

Học được các phương pháp và kỹ năng bán hàng hiệu quả, chắc chắn bạn sẽ có nhiều giao dịch bán hàng thành công, đem đến nguồn doanh thu kỳ vọng cho doanh nghiệp và chính bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với khách hàng thông qua hoạt động bán hàng.

3. Các bước bán hàng chuyên nghiệp

Hoạt động bán hàng cũng như việc giải một bài toán, có những quy trình và nguyên tắc riêng. Vậy bán hàng chuyên nghiệp cần những gì? Dưới đây là quy trình 7 Bước Kỹ năng bán hàng hiệu quả:

3.1. Xác định kế hoạch và mục tiêu

Xác định kế hoạch và mục tiêu là bước đầu tiên trong bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào. Trong hoạt động bán hàng cũng vậy. Bạn cần chuẩn bị một kế hoạch bài bản cho sản phẩm và mục tiêu mà sản phẩm hướng đến bao gồm thông tin sản phẩm, cách thức tiếp cận và phân khúc khách hàng. Nhờ đó, bạn có thể đưa sản phẩm đến đúng khách hàng tiềm năng.

Xác định kế hoạch và mục tiêu
Xác định kế hoạch và mục tiêu

3.2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khi đã lên một kế hoạch bài bản cho sản phẩm rồi, bước tiếp theo là tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Chìa khóa để thành công ở bước này là bạn cần xác định thị trường tiếp cận và đối tượng khách hàng như trong bản kế hoạch đã lên. Bạn có thể tiếp cận khách hàng thông qua báo chí, website, telesales,… Nhân viên bán hàng phải là người không ngừng tìm kiếm và tạo dựng nguồn khách hàng tiềm năng.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

3.3. Tiếp cận khách hàng

Tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng là bước quan trọng trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Bạn cần lựa chọn phương thức tiếp cận để khách hàng cảm thấy không bị làm phiền. Ví dụ như cách thức gửi email chào hàng, giới thiệu sản phẩm, liên hệ bằng điện thoại, hoặc cách thức tiếp cận trên một số kênh khác như Facebook, Website,…

Tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh
Tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh

3.4. Giới thiệu sản phẩm – dịch vụ

Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ là nhiệm vụ của nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, không phải nói nhiều về sản phẩm, dịch vụ đó là khách hàng sẽ tin tưởng bạn. Thay vì mải mê đánh bóng cho thương hiệu thì bạn hãy lắng nghe khách hàng nhiều hơn. Lắng nghe để hiểu được nhu cầu của họ. Từ đó, bạn sẽ mang đến sản phẩm, dịch vụ phù hợp, chân thực nhất cho họ.

Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng và cần thiết trong bán hàng
Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng và cần thiết trong bán hàng

3.5. Thuyết phục khách hàng

Nếu bạn làm tốt bước giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì sẽ rất dễ dàng thuyết phục được khách hàng. Hãy là người bán hàng biết lắng nghe và thấu hiểu để mỗi lời bạn nói ra có sức thuyết phục nhất đối với khách hàng.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua hàng
Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua hàng

3.6. Chốt đơn hàng

Bạn đã làm tốt các bước trên và khách hàng đã thích sản phẩm, dịch vụ của bạn rồi thì đừng ngần ngại chốt sale ngay. Tuy nhiên, trước khi chốt sale, bạn cần phải để ý đến thái độ, cử chỉ và những băn khoăn của khách hàng để tìm ra hướng giải quyết phù hợp cho cả hai bên. Khách hàng đồng ý mua sản phẩm của bạn là rất tuyệt vời. Nhưng tuyệt vời hơn chính là sự thỏa mãn khách hàng.

Kỹ năng chốt sale thành công
Kỹ năng chốt sale thành công

3.7.Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Nếu bạn nghĩ rằng bán được hàng là xong nhiệm vụ thì đó là một sai lầm lớn. Khách hàng không muốn bị bỏ rơi sau khi mua hàng. Do đó, chăm sóc khách hàng sau bán hàng là rất quan trọng. Bạn cần thường xuyên hỏi thăm khách hàng, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc sau mua hàng để đạt được sự hài lòng cao nhất của khách hàng. Bên cạnh đó, những khách hàng này có thể sẽ là nguồn khách hàng tái tục của doanh nghiệp bạn.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

4. 5 Kỹ năng bán hàng hiệu quả mà nhân viên Sale cần phải có

Làm gì để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp là câu hỏi mà tất cả nhân viên bán hàng đang băn khoăn. Để trở thành người bán hàng giỏi, giành chiến thắng về mặt doanh số, mang lại cho bạn hoặc công ty bạn một danh sách các khách hàng lớn và tiềm năng thì bạn cần có một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, cụ thể là:

4.1. Kỹ năng thấu hiểu sản phẩm, dịch vụ

Là một nhân viên bán hàng, hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang bán là điều cơ bản nhất. Bạn cần nắm rõ, chính xác các đặc điểm và tính chất của sản phẩm, dịch vụ để tư vấn cho từng loại khách hàng. Bện cạnh đó, đây cũng là cách để nâng cao sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

4.2. Kỹ năng chăm sóc khách hàng và bán hàng

“Khách hàng là thượng đế” là một câu nói quen thuộc đối với nghề bán hàng. Do đó, để dễ dàng làm cho khách hàng tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nhân viên bán hàng phải tỏ ra chu đáo và nhiệt tình với khách hàng. Nhờ đó, khách hàng có thiện cảm và cũng cởi mở hơn trong việc chia sẻ nhu cầu của họ.
Chu đáo với khách hàng là kỹ năng bán hàng quan trọng nhất để tiếp cận và giữ chân khách hàng
Chu đáo với khách hàng là kỹ năng bán hàng quan trọng nhất để tiếp cận và giữ chân khách hàng

4.3. Kỹ năng lắng nghe và tôn trọng khách hàng

Lắng nghe là yếu tố quan trọng cho bất kì cuộc giao tiếp nào, đặc biệt là trong hoạt động bán hàng. Bạn cần lắng nghe khách hàng nhiều hơn để thấu hiểu nhu cầu của họ. Qua đó, bạn có thể tư vấn loại sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu của họ.
Lắng nghe và tôn trọng khách hàng
Lắng nghe và tôn trọng khách hàng

4.4. Kỹ năng giải quyết các vấn đề bán hàng

Khó khăn là điều mà bất kì lĩnh vực, ngành nghề nào cũng gặp phải. Đối với ngành bán hàng, khó khăn lớn nhất chính là khách hàng. Đôi khi bạn sẽ gặp khách hàng rất dễ tính. Đôi khi bạn cũng sẽ gặp khách hàng rất khó tính. Chính vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng quan trọng đối với bất kì nhân viên bán hàng nào.

Kỹ năng giải quyết vấn đề trong bán hàng
Kỹ năng giải quyết vấn đề trong bán hàng

4.5. Kỹ năng đặt câu hỏi thông minh trong bán hàng

Một nhân viên bán hàng cần biết cách tạo ra không khí trò chuyện thật thoải mái. Đó là hãy giao tiếp với khách hàng một cách tự tin, năng động. Điều này sẽ gây được thiện cảm, gần gũi đối với khách hàng. Nhờ đó, họ dễ dàng có niềm tin và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn hơn. Bên cạnh đó, bạn cần khéo léo đặt các câu hỏi thông minh để khai thác tối đa nhu cầu khách hàng.

Tự tin và đặt câu hỏi thông minh
Tự tin và đặt câu hỏi thông minh

5. Khóa học Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp 

Hoạt động bán hàng có ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, đào tạo cho sale các cách bán hàng chuyên nghiệp là điều rất cần thiết.

Lớp Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại PMS sẽ đáp ứng cho doanh nghiệp bạn các nhu cầu về phương pháp bán hàng, chốt sale hiệu quả cho đội ngũ sale. Qua đó, giúp cải thiện và nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Khóa học Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468