Trưởng phòng kinh doanh là gì? Các Kỹ năng cần có của một trưởng phòng

Bạn đang băn khoăn làm thế nào để trở thành trưởng phòng kinh doanh? Hay bạn đang muốn tìm hiểu tất tần tật về công việc của vị trí này? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Trưởng phòng kinh doanh là gì? Các Kỹ năng cần có của một trưởng phòng

Trong thời kì hội nhập kinh tế thế giới, việc gia tăng doanh số là vấn đề vô cùng nan giải hiện nay. Đây cũng là sức ép đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các trưởng phòng kinh doanh – người đóng vai trò trong việc tạo ra doanh thu kì vọng cho doanh nghiệp. Do đó, nâng cao kỹ năng cho nhà quản lý để họ phát triển các hoạt động kinh doanh là điều cấp bách nhất hiện nay.

1. Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Đây là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối đội ngũ kinh doanh, xây dựng các kế hoạch và điều chỉnh các kế hoạch đó phù hợp với chỉ định của cấp trên nhằm đạt mục tiêu doanh số. Có thể nói đây là bộ phận quản lý và hỗ trợ đội ngũ bán hàng.

Trưởng phòng kinh doanh chịu trách nhiệm quản lý và hỗ trợ đội ngũ bán hàng
Trưởng phòng kinh doanh chịu trách nhiệm quản lý và hỗ trợ đội ngũ bán hàng

2. Các công việc và quyền hạn của trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng kinh doanh phải làm gì? Các doanh nghiệp khác nhau sẽ quy định các công việc khác nhau cho trưởng phòng. Tuy nhiên, dù là công việc gì thì cũng tập trung vào 3 yếu tố: con người, doanh nghiệp và khách hàng.

2.1. Quản lý con người

Một nhà quản lý sẽ không thể làm việc một mình. Họ cần sự phối hợp của những thành viên trong nhóm. Những cá nhân này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chung của doanh nghiệp. Do đó, họ cần có một người dẫn đầu để hướng dẫn họ. Và trưởng phòng sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý bộ phận nhân viên này.

Quản lý con người
Quản lý con người

2.2. Quản lý kinh doanh

Ngoài việc quản lý con người, trưởng phòng kinh doanh còn quản lý việc kinh doanh của doanh nghiệp. Họ là người xác định mục tiêu, tăng doanh thu cho doanh nghiệp, đưa ra các chiến lược để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, họ còn là người phân tích các dữ liệu bán hàng và kết quả kinh doanh nhằm đưa ra dự báo doanh thu phù hợp.

Quản lý kinh doanh
Quản lý kinh doanh

2.3. Quản lý nhu cầu khách hàng

Trưởng bộ phận kinh doanh thường dành khá nhiều thời gian cho khách hàng và người tiêu dùng. Họ phải là người hiểu được nhu cầu và sở thích của khách hàng. Khi có vấn đề xảy ra, hoặc nếu nhận được những phàn nàn của khách hàng, phải tìm cách giải quyết tối ưu nhất. Trưởng phòng kinh doanh cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp duy trì mối quan hệ cung-cầu và giữ chân khách hàng trung thành.

Quản lý nhu cầu khách hàng
Quản lý nhu cầu khách hàng

3. Các kỹ năng cần có của một trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp

Vai trò, vị trí của trưởng phòng là rất quan trọng trong doanh nghiệp. Đây là bộ phận mang về doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, một trưởng phòng chuyên nghiệp cần đảm bảo 6 kỹ năng dưới đây:

3.1. Khả năng phân tích

Công việc hàng ngày của trưởng bộ phận kinh doanh là lập kế hoạch và phân tích thị trường để lên kế hoạch mới. Thêm vào đó, họ cũng là người tiếp nhận và kiểm chứng thông tin. Do đó, kỹ năng phân tích rất quan trọng với trưởng phòng. Đây là kỹ năng giúp họ sâu chuỗi thông tin và đi đến kết luận cuối cùng, tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề cụ thể.

Khả năng phân tích
Khả năng phân tích

3.2. Hiểu rõ tâm lý khách hàng

Hiểu rõ tâm lý khách hàng
Hiểu rõ tâm lý khách hàng

Trưởng phòng kinh doanh là người chịu trách nhiệm chuẩn bị các chiến dịch quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Vì vậy, họ là người hiểu rõ và nắm bắt tâm lý khách hàng chính xác nhất. Một giao dịch bán hàng có thành công hay không nằm ở việc nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt sale thành công. Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng để trở thành một trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp.

 

3.3. Lắng nghe và phản hồi

Lắng nghe và phản hồi là kỹ năng cơ bản của nhà quản lý. Lắng nghe để thấu hiểu nhân viên nhiều hơn. Phản hồi để đưa ra các biện pháp giải quyết nhằm phát triển đội ngũ nhân viên hiệu quả hơn. Do đó, lắng nghe và phản hồi là bộ đôi kỹ năng giúp nhà quản lý phát huy tốt vai trò quản trị của mình.

Lắng nghe và phản hồi
Lắng nghe và phản hồi

3.4. Định hướng dịch vụ

Để xây dựng niềm tin và giữ chân khách hàng, mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược dịch vụ khách hàng riêng. Là một trưởng phòng kinh doanh, bạn phải định hướng và đưa ra các dịch vụ sản phẩm tốt nhất nhằm thỏa mãn khách hàng. Bởi khách hàng sẽ không muốn bị bỏ rơi sau khi mua hàng. Họ muốn được trợ giúp và giải đáp các thắc mắc sau mua hàng của họ.

Định hướng dịch vụ
Định hướng dịch vụ

3.5. Lập kế hoạch và tổ chức

Ngoài việc báo cáo kế hoạch, tiến độ công việc với cấp trên, trưởng phòng còn là người lên kế hoạch quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Do đó, kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc giúp họ lên kế hoạch và triển khai kế hoạch một cách hiệu quả nhất, thu hút khách hàng đến với sản phẩm của doanh nghiệp.

Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc

3.6. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là chìa khóa thành công của tất cả các nhà quản lý. Đối với trưởng phòng cũng vậy, kỹ năng lãnh đạo bao gồm kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết xung đột và động viên nhân viên. Bởi vậy mà nói, thuyền trưởng biết đi đúng hướng sẽ chèo lái con thuyền của doanh nghiệp đến đích cuối cùng.

Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo

4. Khóa đào tạo Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp

Các vị trưởng phòng được xem như là một nhân tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bản thân bạn là trưởng phòng hoặc trưởng phòng của doanh nghiệp bạn chưa được đào tạo bài bản với các kỹ năng chuyên sâu? Đừng lo! Khóa học “Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp” tại PMS sẽ là một trải nghiệm thực tiễn về các kỹ năng cho trưởng phòng.

Đây là khóa học mang tính áp dụng thực tế cao, cung cấp các phương pháp và kỹ năng cần thiết để bạn trở thành một nhà quản lý kinh doanh chuyên nghiệp, đủ sức góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Khóa học Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468