Những kỹ năng cốt lõi cần có của một QC chuyên nghiệp

Kỹ năng quan trọng cần có của một QC là gì? Hiện nay, bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào của doanh nghiệp cũng đều ở trạng thái cung lớn hơn cầu. Vậy phải làm sao để khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn? Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải thỏa mãn ngày càng tốt những nhu cầu mà khách hàng mong đợi. Đây là việc mà không phải QC nào cũng làm được.

Những kỹ năng cốt lõi cần có của một QC chuyên nghiệp

Quản lý chất lượng là một vấn đề quan trọng, cấp bách. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư lớn để giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh. Ngoài những kiến thức chuyên môn, những nhà quản lý chất lượng cần trang bị cho mình những kỹ năng cần có của QC về quản lý và giám sát để công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Khóa học đào tạo những kỹ năng cần có của QC
Khóa học đào tạo những kỹ năng cần có của QC

>>>Xem thêm: Tất tần tật các công việc và kỹ năng cần thiết cho một nhân viên QC

Khóa học Chuyên Viên Kiểm Soát Chất Lượng – QC của PMS vừa qua đã hoàn thành 6 mục tiêu đặt ra cho các nhà Quản Lý Chất Lượng QC như sau:

1. Kỹ năng phát hiện nguy cơ gây lỗi là kỹ năng cơ bản cần có của qc

Theo cách nghĩ truyền thống, quản lý chất lượng QC là người tìm lỗi và bắt sửa lỗi để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, những QC hiện đại thì không làm thế nữa, họ chính là những người tìm ra nguy cơ gây lỗi và thúc đẩy công nhân cải tiến máy móc, phương pháp thực hiện để đảm bảo chất lượng đầu ra cho sản phẩm nhằm thỏa mãn những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

2. Kỹ năng cần có cho việc quản lý 4M của QC

Công tác Quản Lý Chất Lượng tập trung vào 4M đó là Machine, Man, Material, Methods và 6 yếu tố Safety (S), Moral (M), Quality (Q), Cost (C), Delivery (D), Productivity (P).

3. Áp dụng 4 Nguyên lý cơ bản trong quản lý chất lượng QC

Hệ thống quản lý chất lượng quyết định chất lượng sản phẩm, Quản lý theo quá trình, Phòng ngừa hơn khắc phục, Làm đúng ngay từ đầu.

4. Áp dụng 7 Công cụ thống kê cơ bản trong kiểm soát và cải tiến chất lượng

Phiếu kiểm tra (Checksheets)

Biểu đồ Pareto (Pareto Chart)

Biểu đồ nhân quả (Cause and effect diagram)

Biểu đồ cột (Histogram)

Biểu đồ phân tán (Scatter diagram)

Biểu đồ kiểm soát (Control Chart)

Lưu đồ (Flow chart)

Làm bài tập thực hành về 7 công cụ thống kê quản lý chất lượng
Làm bài tập thực hành về 7 công cụ thống kê quản lý chất lượng

>>>Xem thêm: Đào tạo 7 công cụ thống kê quản lý chất lượng

>>>Xem thêm: Đào tạo 7 Công cụ thống kê ở công ty AJINOMOTO VIỆT NAM

5. Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản cần có của một QC giỏi

Không phải bất cứ ai giỏi giao tiếp cũng đều thành công. Tuy nhiên, bất cứ ai thành công đều giỏi giao tiếp. Trong thực tế, khi bạn có kiến thức chuyên môn tốt rồi mà không có kỹ năng giao tiếp thì liệu bạn có thuyết phục được người khác làm theo ý kiến của bạn không? Câu trả lời chắc chắn là không rồi. Bạn phải biết lắng nghe, phải biết cách đặt câu hỏi, phải biết cách khơi gợi người khác nói cho bạn những gì bạn muốn nghe thì lời nói của bạn sẽ có tính thuyết phục cao hơn. Và đã rất nhiều người thành công với nghệ thuật phản hồi “Bánh Sandwich”.

Thực hành kỹ năng giao tiếp trong lớp học QC
Thực hành kỹ năng giao tiếp trong lớp học QC

6. Triết lý 3 MU – 3 GEN và phương pháp quản lý trực quan

3MU liên quan tới việc nhận diện nguyên nhân và 3 GEN liên quan tới cách tìm biện pháp khắc phục. Có 3 nguyên nhân thông thường trong sản xuất: MURI (Quá sức), MURA (Quá lệch), MUDA (Quá phí). Cùng với 3 nguyên nhân sẽ có 3 cách tìm biện pháp khắc phục: GENBA (Hiện trường), GENBUTSU (Hiện vật), GENJITSU (Hiện trạng). Ngoài ra, kế hoạch lấy mẫu theo AQL (Acceptable Quality Level) giúp các nhà quản lý chất lượng QC quyết định loại hay nhận lô hàng mà không phải kiểm tra toàn bộ lô hàng.

>>>Xem thêm: Sự khác nhau giữa nhân viên QA và QC là gì?

>>>Xem thêm: Khóa đào tạo Chuyên viên kiểm soát chất lượng QC

 

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468