Có sự khác biệt nào giữa kaizen và đổi mới

Trong lần xuất bản năm 1993 của “The New Shorter Oxford English Dictionary”, từ Kaizen được bổ sung và định nghĩa là sự cải tiến liên tục quá trình làm việc, nâng cao năng suất,… như một triết lý kinh doanh. Ngày nay, Kaizen được nhắc tới như một triết lý kinh doanh, phương pháp quản lý hữu hiệu làm nên thành công của các công ty Nhật Bản. Tuy vậy, những cải tiến trong Kaizen là những cải tiến nhỏ, mang tính chất tăng dần và quá trình Kaizen mang lại kết quả ấn tượng trong một thời gian dài. tư vấn 5s

tư vấn 5s

Khái niệm Kaizen lý giải vì sao các công ty Nhật Bản không thể duy trì mãi một trạng thái như cũ trong một thời gian dài. Trong khi đó, cách quản lý của phương Tây lại sùng bái Đổi mới (Innovation): Tạo ra những thay đổi lớn sau những đột phá về công nghệ, những tư tưởng quản lý và kỹ thuật sản xuất mới nhất. Nếu Kaizen là một quá trình liên tục thì Đổi mới thường là hiện tượng tức thời. Thực hiện Kaizen cũng ít tốn kém hơn đổi mới bởi nó nâng cao chất lượng công việc, ghi nhận sự tham gia của của nhà quản lý cũng như mọi nhân viên, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm chi phí hoạt động. Đây chính là một điểm hấp dẫn của Kaizen vì nó không đòi hỏi các kỹ thuật phức tạp hay công nghệ mới. Để thực hiện Kaizen, bạn chỉ cần các kỹ thuật thông thường, đơn giản như 7 công cụ kiểm soát chất lượng (biểu đồ Pareto, nhân quả, tổ chức, kiểm soát, phân tán, các đồ thị và phiếu kiểm tra).

Vậy làm thế nào để phân biệt Kaizen và Đổi mới?

Nội dung Kaizen Đổi mới
Tính hiệu quả Dài hạn nhưng không gây ấn tượng Ngắn hạn nhưng gây ấn tượng
Nhịp độ Các bước nhỏ Các bước lớn
Khung thời gian Liên tục và gia tăng Cách quãng
Thay đổi Dần dần và nhất quán Đột ngột và dễ thay đổi
Cách tiếp cận Nỗ lực tập thể Ý tưởng và nỗ lực cá nhân
Liên quan Tất cả mọi người Một vài người được lựa chọn
Cách thức tiến hành Duy trì và cải tiến Đột phá và xây dựng
Bí quyết Bí quyết truyền thống Đột phá kỹ thuật
Yêu cầu thực tế Đầu tư chút ít nhưng cần nỗ lực lớn để duy trì Đầu tư lớn nhưng ít nỗ lực để duy trì
Định hướng Con người Công nghệ
Đánh giá Quá trình và nỗ lực Kết quả đối với lợi nhuận

Qua đây ta có thể thấy được, thực chất Kaizen và Đổi mới mang tính chất bổ trợ cho nhau và phát triển dần theo từng giai đoạn. Kaizen là sự cải tiến liên tục tạo ra được văn hóa, ý thức liên tục cải tiến của những người làm việc trực tiếp trong doanh nghiệp. Kaizen mang ý nghĩa cải tiến nhỏ, cải tiến hàng ngày với mục tiêu làm thế nào để ngày hôm nay tốt hơn hôm qua dù chỉ một ít. Hiệu quả của Kaizen vì thế rất tinh tế, nhỏ bé và không dễ nhận thấy được ngay song về lâu dài Kaizen giúp doanh nghiệp phát triển ổn định và có sức cạnh tranh cao. Còn đổi mới đòi hỏi những thay đổi toàn diện, thay đổi lớn về công nghệ, sản phẩm hoặc quá trình. Kaizen có thể áp dụng thường xuyên cho Doanh nghiệp và không yêu cầu đầu tư lớn, nhưng đến thời điểm thích hợp Doanh nghiệp cần nghĩ tới vấn đề đổi mới, điều cần sự đầu tư về tài chính và nguồn lực. Thực hiện Kaizen do đó có thể giúp Doanh nghiệp rèn luyện văn hóa sẵn sàng tiếp nhận những thay đổi và nó sẽ thuận lợi hơn khi Doanh nghiệp bắt đầu thực hiện các đổi mới.

Để tham khảo về chương trình học quý Doanh nghiệp tham khảo thông tin tại:

Tầng 9,Tòa Nhà Thủy Lợi,102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM

Điện thoại: (028) 7300 6069/(028) 6269 2333. Fax: (028) 6264 7223.

Email: info@pms.edu.vn

Website: www.pms.edu.vn

Trả lời

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh