Các công việc và kỹ năng cần thiết cho một nhân viên QA chuyên nghiệp

Nhân viên QA là lực lượng nòng cốt trong việc đảm bảo chất lượng cho quá trình sản xuất. Một QA chuyên nghiệp, thành thạo trong việc quản lý chất lượng là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn.

Nhân viên QA là gì? Công việc và kỹ năng của một chuyên viên QA chuyên nghiệp

Ngoài công việc đảm bảo chất lượng cho quá trình sản xuất, nhân viên QA còn là bộ phận tham mưu cho Ban giám đốc về các chính sách phòng ngừa, khắc phục rủi ro của hệ thống quản lý chất lượng. Vậy QA có vị trí như thế nào trong doanh nghiệp?

1. Nhân viên QA là gì?

Nhân viên QA (Quality Assurance) là người chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua việc đưa ra quy trình giữa các bên liên quan. Công việc này được thực hiện trong mọi giai đoạn sản xuất, từ khâu nghiên cứu thị trường, thiết kế đến khâu ra sản phẩm cuối cùng và bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, chăm sóc khách hàng.

Chuyên viên QA là gì? Đó chính QA là người đảm bảo trách nhiệm trong hoạt động sản xuất
Chuyên viên QA là gì? Đó chính QA là người đảm bảo trách nhiệm trong hoạt động sản xuất

Mọi người thường nhầm tưởng chuyên viên QA và QC là một, đều là nhà quản lý chất lượng. Tuy nhiên, tính chất công việc của họ hoàn toàn khác nhau. Công việc của QA là đảm bảo chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, mang lại lợi nhuận cho công ty, hạn chế những chi phí thất thoát.

>>>Xem thêm: Sự khác nhau giữa chuyên viên QA và QC là gì?

2. Mô tả công việc của nhân viên QA

Trách nhiệm của một QA là làm tốt công tác đảm bảo chất lượng. Vậy nhân viên QA hằng ngày làm những công việc gì? Dưới đây là 5 công việc chính và trọng yếu của một QA chuyên nghiệp:

  • Thiết lập, xây dựng sổ tay các quy trình về hệ thống quản lý chất lượng tại doanh nghiệp. Một vài tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, tiêu chuẩn ASME,…
  • Đề xuất các quy trình phát triển sản phẩm phù hợp với từng yêu cầu cụ thể của dự án thông qua việc áp dụng những quy trình, tiêu chuẩn quản lý chất lượng.
  • Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng hằng năm của công ty, từ đó có những điều chỉnh, thay đổi quy trình sao cho phù hợp với từng sản phẩm.
  • Đánh giá chất lượng các nhà cung cấp cũng như các nhà thầu đang thực hiện công việc hợp tác với công ty.
  • Huấn luyện các bộ phận có liên quan trong việc áp dụng hệ thống, tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với thực tế sản xuất của công ty.
Các công việc chính của nhân viên QA
Các công việc chính của nhân viên QA

3. Kỹ năng của nhân viên QA

Để trở thành một chuyên viên QA chuyên nghiệp, bên cạnh những kiến thức chuyên môn, bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc như:

3.1. Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát là kỹ năng quan trọng nhất của một nhân viên QA. Kỹ năng này đòi hỏi họ phải cẩn thận, tỉ mỉ và chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Vì sao? Bởi vì chỉ cần lỗi xảy ra ở một chi tiết nhỏ thì có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất. Vì thế, một chuyên viên QA giỏi, ngoài việc quan sát tổng thể phải tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất để không bị bỏ xót bất cứ lỗi nào.

Kỹ năng quan sát là kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên QA
Kỹ năng quan sát là kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên QA

3.2. Sự kiên nhẫn

Sự kiên nhẫn rất quan trọng cho những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ như công việc của nhân viên QA. Bất cứ sự vội vã trong một công đoạn nào đó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Sự kiên nhẫn đòi hỏi cho những công việc tỉ mỉ như của QA
Sự kiên nhẫn đòi hỏi cho những công việc tỉ mỉ như của QA

3.3. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết cho bất kì công việc nào, trong đó có QA. Là một nhân viên giám sát, đảm bảo chất lượng, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin qua lại trong sản xuất.

Kỹ năng giao tiếp không thể thiếu của một nhân viên QA chuyên nghiệp
Kỹ năng giao tiếp không thể thiếu của một nhân viên QA chuyên nghiệp

3.4. Tinh thần ham học hỏi

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo những phần mềm, những công cụ cho việc đảm bảo chất lượng cũng phát triển theo. Là một nhân viên QA chuyên nghiệp, bạn phải luôn nỗ lực học hỏi để bắt kịp xu hướng. Đương nhiên, công nghệ sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Tinh thần ham học hỏi để bắt kịp xu hướng công nghệ
Tinh thần ham học hỏi để bắt kịp xu hướng công nghệ

3.5. Kỹ năng quản lý thời gian

Công việc của nhân viên QA là đảm bảo chất lượng ở tất cả các công đoạn. Có công đoạn phải kiểm tra lâu, có công đoạn chỉ cần mất vài phút. Cho nên, bạn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để không rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực.

Biết cách quản lý thời gian khiến nhân viên QA không bị áp lực
Biết cách quản lý thời gian khiến nhân viên QA không bị áp lực

3.6. Thừa nhận lỗi sai của bản thân

Trong công việc, không ai là không mắc lỗi. Cho nên, bạn phải biết thừa nhận lỗi sai của mình khi quá trình sản xuất xảy ra lỗi có liên quan đến trách nhiệm của bạn. Thay vì trốn tránh, hãy thừa nhận và tìm cách khắc phục hậu quả. Mỗi lần bạn mắc lỗi là mỗi lần cho bạn thêm kinh nghiệm để sau này làm việc hiệu quả hơn.

Biết thừa nhận lỗi sai để rút kinh nghiệm cho lần sau
Biết thừa nhận lỗi sai để rút kinh nghiệm cho lần sau

4. Khóa học chuyên viên QA

Nhân viên QA có vị trí, vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Họ chính là người ngăn chặn, phòng ngừa các rủi ro trong quá trình sản xuất. Vì vậy, nâng cao các kỹ năng cần thiết của nhân viên QA là việc rất quan trọng. Hiện nay, đa số các doanh nghiệp rất chú trọng đến việc đào tạo nhân viên QA. Doanh nghiệp của bạn cũng đang băn khoăn tìm kiếm các khóa học về QA.

Hãy gửi các QA của bạn đến với chương trình đào tạo: “Chuyên viên QA chuyên nghiệp” của PMS. Khóa học này nhằm cung cấp các phương pháp, kỹ năng cần thiết để QA thể hiện tốt vai trò của mình trong quá trình sản xuất. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Quản trị sản xuất, PMS tin rằng sẽ mang đến chương trình đào tạo tốt nhất cho doanh nghiệp bạn.

>>>Xem thêm: Khóa học chuyên viên QA chuyên nghiệp

 

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468