Giám sát bán hàng là gì? Vai trò, công việc & kỹ năng cần thiết

Giám sát bán hàng đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của tổ chức. Họ là người chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi các hoạt động trong quy trình bán hàng để đảm bảo các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Như vậy có thể thấy, vai trò then chốt của vị trí này trong công việc.

Vậy để hiểu hơn vai trò, công việc cũng như kỹ năng của một giám sát bán hàng chuyên nghiệp. Hãy đọc bài viết này của chúng tôi, PMS sẽ cung cấp cho bạn những thông tin từ cơ bản đến chi tiết nội dung xoay quanh công việc này. Bây giờ thì bắt đầu thôi nào!

1. Giám sát bán hàng là gì?

Giám sát bán hàng hay còn gọi là Sale Supervisors là vị trí quản lý trung gian trong bộ máy kinh doanh của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm giám sát và hỗ trợ các hoạt động bán hàng của đội ngũ nhân viên kinh doanh. Họ vừa là người lãnh đạo, vừa là người huấn luyện và theo dõi các hoạt động của đội ngũ bán hàng.

giám sát bán hàng là gì

Trách nhiệm của Sale Supervisors là xây dựng, triển khai các chiến lược và kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng, tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Họ là cầu nối quan trọng giữa ban lãnh đạo công ty và đội ngũ nhân viên kinh doanh tại hiện trường.

2. Các công việc chính của giám sát bán hàng cần làm

2.1 Hoạch định và triển khai các chiến lược kinh doanh

Là người đứng đầu bộ phận bán hàng, Sale Supervisors cần xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của thị trường cũng như định hướng phát triển chung của công ty. Chiến lược của họ đề ra cần phải đảm bảo rằng không chỉ đáp ứng nhu cầu ngay hiện tại mà còn hỗ trợ cho mục tiêu dài hạn của công ty. Để làm được những điều trên, giám sát bán hàng cần:

  • Nghiên cứu, phân tích thị trường để nắm bắt xu hướng, nhu cầu khách hàng
  • Xây dựng kịch bản bán hàng phù hợp: mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới…
  • Lập kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu cụ thể: doanh số, lợi nhuận, chi phí…
  • Xây dựng chính sách giá bán, chính sách khuyến mại hợp lý
  • Chuẩn bị nguồn lực, bố trí nhân sự để triển khai các kế hoạch

công việc giám sát bán hàng

Khi đã có chiến lược và kế hoạch tốt, Sale Supervisors cần tổ chức triển khai đến toàn bộ nhân viên kinh doanh để thực hiện, đồng thời theo sát tiến độ, điều chỉnh khi cần thiết.

2.2 Giám sát các hoạt động kinh doanh

Sau khi đề ra chiến lược và triển khai các kế hoạch, giám sát bán hàng cần theo sát để đảm bảo các hoạt động được thực hiện thông suốt và hiệu quả. Các công việc như:

  • Giao chỉ tiêu cụ thể, kế hoạch hành động cho từng nhân viên dựa trên kế hoạch chung
  • Giám sát quá trình thực hiện hàng ngày của nhân viên
  • Động viên, nhắc nhở khi nhân viên chưa đạt chỉ tiêu đề ra
  • Hỗ trợ, xử lý các vấn đề vướng mắc của nhân viên, khách hàng
  • Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, lựa chọn và đào tạo nhân viên có năng lực

Thông qua việc giám sát chặt chẽ, giám sát bán hàng có thể nắm bắt được tình hình thực tế và có những điều chỉnh kịp thời để đảm bảo các mục tiêu đề ra.

2.3 Quản lý hàng tồn kho, cung ứng sản phẩm

  • Xây dựng kế hoạch nhập hàng, dự trữ hàng dựa trên dự báo nhu cầu thị trường
  • Lập kế hoạch sản xuất và phân phối hợp lý nếu doanh nghiệp tự sản xuất sản phẩm
  • Kiểm soát việc giao, nhận hàng theo đúng lô hàng và thời gian quy định
  • Kiểm kê định kỳ, theo dõi tồn kho và xử lý hàng tồn đọng
  • Có phương án dự phòng khi sản phẩm bị thiếu hụt bất ngờ

2.4 Đảm bảo chỉ tiêu doanh số bán hàng

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của giám sát bán hàng. Giám sát cần xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động cụ thể để đảm bảo đạt được các chỉ tiêu doanh số đề ra. Sale Supervisors phải:

  • Xây dựng kế hoạch doanh số chi tiết theo từng tháng/quý/năm
  • Phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng nhân viên dựa trên năng lực
  • Tính toán dự trữ hàng, nguồn lực cần thiết để đáp ứng kế hoạch
  • Triển khai các chiến dịch marketing như quảng cáo, khuyến mại để kích cầu
  • Thường xuyên đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện của nhân viên
  • Đánh giá hiệu quả các hoạt động, kịp thời điều chỉnh chiến lược nếu cần

Với sự quản lý chặt chẽ, khoa học, giám sát bán hàng sẽ đảm bảo đội ngũ hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra.

2.5 Đào tạo đội ngũ nhân viên

Đội ngũ nhân viên chính là nguồn lực quan trọng quyết định đến thành công của bộ phận bán hàng. Chính vì thế, huấn luyện đội ngũ là một trong những nhiệm vụ then chốt của giám sát. Thực hiện điều đó bằng các công việc như:

  • Xây dựng chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên sâu
  • Tổ chức các buổi đào tạo sản phẩm, dịch vụ cho đội ngũ
  • Huấn luyện nghiệp vụ chăm sóc khách hàng cho nhân viên
  • Đào tạo kỹ năng giao tiếp, xử lý khách hàng khó tính
  • Đưa ra các bài tập thực hành để nâng cao tay nghề cho nhân viên
  • Đánh giá và phân loại đội ngũ nhân viên sau đào tạo

giám sát bán hàng cần làm gì

Thông qua công tác đào tạo, đội ngũ nhân viên sẽ nâng cao được nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm và làm việc hiệu quả hơn.

2.6 Xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng

Giữ chân khách hàng không chỉ quan trọng không kém việc thu hút khách hàng mới. Chính vì vậy, việc xây dựng các chính sách chăm sóc khách hàng, nâng cao sự trung thành cũng là nhiệm vụ quan trọng của giám sát bán hàng. Một số công việc:

  • Xây dựng các gói dịch vụ hậu mãi ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết
  • Xây dựng chính sách bảo hành/đổi trả linh hoạt
  • Triển khai các chương trình khách hàng thân thiết như tích điểm đổi quà
  • Lấy ý kiến phản hồi và khắc phục các vấn đề của khách hàng
  • Đánh giá xem liệu khách hàng có hài lòng về các dịch vụ

Nhờ đó, khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt hơn, từ đó gắn bó và ủng hộ doanh nghiệp lâu dài.

3. Vai trò và nhiệm vụ cụ thể của giám sát bán hàng

Từ trước đến nay, Sales Supervisor luôn có ảnh hưởng quan trọng trong việc quản lý, hướng dẫn và định hình chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều này càng được phát huy hơn khi tình hình kinh tế thay đổi nhanh chóng, vai trò của họ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc theo dõi xu hướng thị trường, phân tích thông tin khách hàng và đồng bộ hóa chiến lược bán hàng với tình hình kinh tế là những nhiệm vụ mà họ phải thực hiện hàng ngày.

vai trò và nhiệm vụ của giám sát bán hàng

Trên thực tế, người giám sát bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì và mở rộng thị trường mà còn có vai trò quan trọng trong việc gây dựng và phát triển các mối quan hệ với khách hàng một cách bền vững.

Nghiên cứu sâu hơn, ta có thể tìm hiểu nhiệm vụ của cụ thể của một Sales Supervisor có thể làm hàng ngày như:

  • Tiếp đón và hỗ trợ khách hàng.
  • Giải quyết các yêu cầu và khiếu nại của khách hàng.
  • Hướng dẫn và giám sát nhân viên thực hiện bán hàng, kiểm kê hàng tồn kho, cân đối các khoản thu chi tiền mặt.
  • Theo dõi hoạt động bán hàng – đảm bảo khách hàng nhận được dịch vụ cũng như sản phẩm chất lượng.
  • Hướng dẫn nhân viên xử lý các giao dịch khó khăn hoặc phức tạp.
  • Đạt chỉ tiêu doanh số bằng cách lập kế hoạch, lên lịch chi tiêu, phân tích .sự biến động và xây dựng các phương án dự phòng.
  • Tạo ra chính sách giá cả và đảm bảo tính hợp lý.
  • Tham dự các triển lãm thương mại để tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ mới.
  • Hướng dẫn, tư vấn bán hàng, tuyển dụng, đào tạo và kỷ luật nhân viên.
  • Áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu trong quản lý bán hàng nhằm mang lại hiệu quả.

Như vậy, có thể thấy giám sát bán hàng đảm nhận rất nhiều vai trò và nhiệm vụ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Họ chính là nhân tố then chốt quyết định đến thành công của đội ngũ bán hàng cũng như hiệu quả kinh doanh chung của doanh nghiệp.

4. Kỹ năng cần có để trở thành Giám sát bán hàng xuất sắc

4.1 Am hiểu về sản phẩm, dịch vụ

Để hỗ trợ tốt cho đội ngũ bán hàng, giám sát cần nắm rõ sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp, bao gồm các thông tin:

  • Chức năng, công dụng chính của sản phẩm/dịch vụ
  • Điểm mạnh và lợi ích mang lại cho khách hàng
  • Công nghệ, quy trình sản xuất (nếu có)
  • Chi phí và cấu trúc giá bán của sản phẩm

Nắm chắc thông tin sẽ giúp giám sát tư vấn, bán hàng hiệu quả và giải đáp thắc mắc của khách, đội ngũ một cách chuyên nghiệp.

4.2 Kỹ năng chốt bán hàng

Điều quan trọng là người giám sát cần phải có khả năng thể hiện mình như một nhân viên bán hàng xuất sắc. Khi cần thiết, họ cần có khả năng trực tiếp hỗ trợ nhân viên trong việc chốt đơn hàng khó hoặc thuyết phục khách hàng quan trọng. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường làm việc tích cực mà còn giúp nâng cao hiệu suất làm việc của toàn bộ nhóm.

4.3 Kỹ năng đàm phán, thương lượng

Kỹ năng này giúp bạn có thể thương lượng với nhà cung cấp để có giá tốt hơn hoặc đàm phán với khách hàng để đạt được các đơn hàng lớn. Vì vậy, kỹ năng này thực sự quan trọng đối với vị trí giám sát bán hàng.

4.4 Kỹ năng lãnh đạo

Để điều hành một đội bán hàng hiệu quả, người giám sát cần có kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân viên. Họ phải biết phân công công việc một cách rõ ràng, đồng thời có khả năng động viên và truyền cảm hứng cho nhân viên, từ đó tạo ra sự đoàn kết và tinh thần hợp tác cao trong đội nhóm.

kỹ năng giám sát bán hàng

Nhờ có tài lãnh đạo, giám sát sẽ tập hợp được sức mạnh tập thể, phát huy được năng suất làm việc của cả đội.

4.5 Kỹ năng giao tiếp

Là người đứng giữa ban lãnh đạo và đội ngũ bán hàng, nên Sale supervisors cần có khả năng giao tiếp, truyền đạt một cách thuyết phục, cũng như báo cáo kết quả và đề xuất chiến lược một cách logic, thuyết phục cho ban lãnh đạo.

Đây chính là cầu nối để đồng cảm và phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, các bộ phận trong công ty.

4.6 Chịu được áp lực công việc

Là một vị trí quan trọng, giám sát bán hàng thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong công việc. Trách nhiệm với kết quả bán hàng chung, deadline dồn dập khiến công việc vô cùng căng thẳng.

Chính vì vậy, để đảm nhiệm tốt vị trí này, giám sát cần có sức chịu đựng cao, giữ được bình tĩnh và xử lý các vấn đề một cách hiệu quả. Đồng thời, họ cũng cần biết cách quản lý căng thẳng để không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

5. Nâng cao năng lực giám sát bán hàng cùng PMS

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự biến động của nhu cầu thị trường, khả năng lãnh đạo và quản lý trở nên cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, người giám sát bán hàng cũng cần trang bị những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết như một Cửa hàng trưởng thực thụ – người có khả năng định hình và thích ứng với những thách thức của thị trường kinh doanh hiện nay.

Hiểu được điều đó, nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giám sát kinh doanh, PMS đã phát triển Khóa đào tạo Cửa hàng trưởng chuyên nghiệp. Những giá trị mang lại trong khóa học như:

  • Giúp bạn nâng cao khả năng lập kế hoạch, định hướng chiến lược bán hàng
  • Phát triển kỹ năng quản lý, đào tạo và động viên nhân viên
  • Học cách phân tích số liệu, đánh giá hiệu quả bán hàng
  • Bồi dưỡng thêm nghiệp vụ chuyên môn như Marketing, quản trị…

Cùng với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế, khóa học chắc chắn sẽ cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất giúp học viên nâng cao năng lực, đảm nhận tốt vai trò giám sát bán hàng trong doanh nghiệp.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS