Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Toàn Diện – TQM

Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Toàn Diện của Nhật Bản gọi tắt là TQM. Được nhiều nước trên thế giới đánh giá là hệ thống quản lý chất lượng mang lại hiệu quả cao. Nhờ áp dụng thành công TQM. Chất lượng sản phẩm sau vài thập niên từ yếu kém đã nâng lên trình độ cao. Việc áp dụng thành công hệ thống TQM tại Nhật Bản đã khiến cho doanh nghiệp ở nhiều nước tìm đến và áp dụng. 

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện - TQM
Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện – TQM

>>> Đăng ký khóa đào tạo Quản Trị Năng Suất Toàn Diện Xưởng Sản Xuất TPM

1. Sự ra đời và ý tưởng của Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Toàn Diện – TQM

1.1 Nguồn gốc ra đời 

Bước khởi đầu hình thành Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện là từ kiểm soát chất lượng tổng hợp – TQC (Total Quality Control). Do ông Faygenbao xây dựng từ năm 1950, khi ông làm việc ở hãng General Electric với tư cách là một người lãnh đạo của hãng, chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng và quản lý nghiệp vụ sản xuất.

TQC được định nghĩa như: “Một hệ thống có hiệu quả để hợp nhất các nỗ lực về triển khai chất lượng, duy trì chất lượng và cải tiến chất lượng của các bộ phận khác nhau trong một tổ chức. Sao cho nó có thể sản xuất và thực hiện dịch vụ ở mức kinh tế nhất thoả mãn được người tiêu dùng”.

Faygenbao còn khẳng định trách nhiệm của mọi người trong hãng đối với chất lượng như sau: “Người chịu trách nhiệm về chất lượng không phải là cán bộ kiểm tra. Mà chính là người làm ra sản phẩm, đội trưởng, cung ứng v.v.. tuỳ vào từng trường hợp cụ thể.”

1.2 Ý tưởng hình thành Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện

Từ những hoạt động về kiểm soát chất lượng kết hợp với những kinh nghiệm quản lý chất lượng được đúc kết hàng năm đã dẫn tới hình thành phương thức Quản lý chất lượng toàn diện TQM. Đây là hệ thống hoàn thiện của mô hình TQC với những ý tưởng cơ bản sau đây:

  • Quản lý chất lượng là trách nhiệm của mỗi người, mỗi bộ phận trong công ty.
  • Quản lý chất lượng toàn diện là một hoạt động tập thể, đòi hỏi phải có những nỗ lực chung của mọi người.
  • Quản lý chất lượng toàn diện sẽ đạt hiệu quả cao nếu mọi người trong công ty, từ chủ tịch công ty đến công nhân sản xuất, nhân viên cung tiêu cùng tham gia.
  • Quản lý chất lượng tổng hợp đòi hỏi phải quản lý có hiệu quả mọi giai đoạn công việc. Trên cơ sở sử dụng vòng quản lý P-D-C-A ( kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, hành động).
  • Hoạt động của các nhóm chất lượng là một phần cấu thành của quản lý chất lượng tổng hợp.

2. Nội dung cơ bản của Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Toàn Diện – TQM

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM là cách tiếp cận về quản lý chất lượng ở mọi công đoạn nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả chung của doanh nghiệp hay của tổ chức. Mặc dù có nhiều quan niệm, triết lý khác nhau của nhiều tác giả nhưng nhìn chung, mọi người đều cho rằng TQM là sự lưu tâm đến chất lượng trong tất cả các hoạt động. Nó là sự hiểu biết, cam kết, hợp tác của toàn thể thành viên trong doanh nghiệp.

Hệ thống Quản lý chất lượng
Hệ thống Quản lý chất lượng toàn diện TQM

>>> Bài viết: 5 Bước triển khai TPM hiệu quả

Đặc trưng của TQM và những hoạt động của nó được gói gọn vào 12 điều mấu chốt. Nó cũng đồng thời là trình tự căn bản để xây dựng hệ thống TQM:

  • Nhận thức: Phải hiểu rõ những khái niệm, những nguyên tắc quản lý chung, xác định rõ vai trò, vị trí của TQM trong doanh nghiệp.
  • Cam kết: Sự cam kết của lãnh đạo, các cấp quản lý và toàn thể nhân viên trong việc bền bỉ theo đuổi các chương trình và mục tiêu về chất lượng, biến chúng thành cái thiêng liêng nhất của mỗi người khi nghĩ đến công việc.
  • Tổ chức: Đặt đúng người vào đúng chỗ, phân định rõ trách nhiệm của từng người.
  • Đo lường: Đánh giá về mặt định lượng những cải tiến, hoàn thiện chất lượng cũng như những chi phí do những hoạt động không chất lượng gây ra.
  • Hoạch định chất lượng: Thiết lập các mục tiêu, yêu cầu về chất lượng, các yêu cầu về áp dụng các yếu tố của hệ thống chất lượng.
  • Thiết kế chất lượng: Thiết kế công việc, thiết kế sản phẩm và dịch vụ, là cầu nối giữa marketing với chức năng tác nghiệp.
  • Hệ thống quản lý chất lượng: Xây dựng chính sách chất lượng, các phương pháp, thủ tục và quy trình để quản lý các quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
  • Sử dụng các phương pháp thống kê: theo dõi các quá trình và sự vận hành của hệ thống chất lượng.
  • Tổ chức các nhóm chất lượng: là những hạt nhân chủ yếu của TQM để cải tiến và hoàn thiện chất lượng công việc, chất lượng sản phẩm.
  • Sự hợp tác nhóm: hình thành từ lòng tin cậy, tự do trao đổi ý kiến và từ sự thông hiểu của các thành viên đối với mục tiêu, kế hoạch chung của doanh nghiệp.
  • Đào tạo và tập huấn: thường xuyên đào tạo cho mọi thành viên của doanh nghiệp về nhận thức cũng như về kỹ năng thực hiện công việc.
  • Lập kế hoạch thực hiện TQM: Trên cơ sở nghiên cứu các cẩm nang áp dụng TQM, lập kế hoạch thực hiện theo từng phần của TQM đẻ thích nghi dần, từng bước tiếp cận và tiến tới áp dụng toàn bộ TQM.

3. Áp dụng ISO 9000 và TQM như thế nào ?

Khi lựa chọn các hệ thống chất lượng. Các doanh nghiệp cần nắm vững những đặc điểm cơ bản của từng hệ thống. Phải xác định rõ mục tiêu và yêu cầu chất lượng mà doanh nghiệp cần phấn đấu để lựa chọn mô hình quản lý chất lượng cho phù hợp với từng giai đoạn.

Áp dụng ISO 9000 và TQM
Áp dụng ISO 9000 và TQM như thế nào

Theo các chuyên gia chất lượng của Nhật Bản:

ISO 9000 là mô hình quản lý chất lượng từ trên xuống, dựa trên các hợp đồng và các nguyên tắc đề ra. Còn TQM bao gồm những hoạt động độc lập từ dưới lên, dựa vào trách nhiệm, lòng tin cậy và sự bảo đảm bằng hoạt động của nhóm chất lượng.

ISO 9000 thúc đẩy việc hợp đồng và đề ra các qui tắc bằng văn bản, nhưng lại làm sao nhãng các yếu tố xác định về mặt số lượng. Còn TQM là sự kết hợp sức mạnh của mọi người, mọi đơn vị để tiến hành các hoạt động cải tiến, hoàn thiện liên tục, tích tiểu thành đại tạo nên sự chuyển biến. Các chuyên gia cho rằng giữa ISO 9000 và TQM có thể có 7 điểm khác nhau:

So sánh ISO 9000 và TQM

                      ISO 9000                      TQM
  • Xuất phát từ yêu cầu của khách hàng
  • Giảm khiếu nại của khách hàng
  • Hệ thống nhằm duy trì chất lượng
  • Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng
  • Không có sản phẩm khuyết tật
  • Làm cái gì
  • Phòng thủ (không để mất những gì đã có)
  • Sự tự nguyện của nhà sản xuất
  • Tăng cảm tình của khách hàng
  • Hoạt động nhằm cải tiến chất lượng
  • Vượt trên sự mong đợi của khách hàng
  • Tạo ra SP có chất lượng tốt nhất
  • Làm như thế nào
  • Tấn công (đạt đến những mục tiêu cao hơn)

Các chuyên gia Nhật Bản cho rằng, các công ty nên áp dụng các thế mạnh của hai hệ thống quản lý chất lượng này. Đối với các công ty đã áp dụng TQM thì nên cải tiến các hoạt động bằng hệ thống chất lượng ISO 9000. Còn đối với các công ty chưa áp dụng TQM nên tìm hiểu và đưa ISO 9000 vào quy trình sản xuất, kết hợp mô hình TQM để nhận thấy những tác động tích cực từ hệ thống này.

Học viện PMS
—————————————————————————————————————–
Để tìm hiểu thêm các khóa học khác tại Học viện PMS, các Anh/Chị vui lòng liên hệ:
Trụ sở: Tầng 9, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, P 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM
CN Bình Dương: Đại học Quốc Tế Miền Đông, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Hòa Phú, Thành phố mới Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 028 7300 6069

Trả lời

0965 845 468

Dịch vụ thiết kế website Chuyên nghiệp Chuẩn SEO

kệ sắt v lỗ