6 điều giúp trở thành nhà quản lý giỏi không nên bỏ qua

Nhà quản lý hiệu quả luôn là một phần quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ Doanh nghiệp. Khi kỹ năng quản lý không đủ thành thạo khả năng cao nhân viên của họ sẽ mất động lực, nhiệt huyết ra đi tìm cơ hội mới. Mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên có sức ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp. 

quản lý cấp trung

Người ta thường nói rằng không phải nhân viên rời bỏ công ty mà là họ rời bỏ chính người quản lý của họ, vì vậy việc gìn giữ mối quan hệ này rất quan trọng. Nếu một cá nhân cảm thấy không được ủng hộ, hoặc không thể có cuộc trò chuyện mang tính xây dựng với người quản lý, họ sẽ thất vọng về vai trò của mình. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ đến hiệu suất làm việc của họ.

Người quản lý không chỉ chịu trách nhiệm về kết quả đầu ra của một nhóm mà còn có nhiệm vụ hỗ trợ từng cá nhân. Đó bao gồm sự thấu hiểu các yếu tố thúc đẩy và tạo động lực, nhận biết thế mạnh của mỗi người, và cách dẫn dắt họ phát triển trong những lĩnh vực cần thiết. Những nhà lãnh đạo thành công là những người có khả năng giao tiếp tốt và biểu đạt cảm xúc linh hoạt.

Vậy cho nên họ cần làm gì để khuyến khích nhân viên của mình đạt tối đa hiệu suất? Và làm thế nào để trở thành một quản lý giỏi?

Trở thành một quản lý không có nghĩa là bạn đã thỏa mãn với vị trí của mình, bạn phải luôn có tinh thần học hỏi, phát triển bản thân mỗi ngày. Mỗi người đều khác biệt nhau, vì vậy bạn cần đặt ra mục tiêu thường xuyên phát triển các kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo từ đó đưa ra nhiều cách tạo động lực cho người khác, cải thiện mối quan hệ làm việc bên trong và cả bên ngoài.

>>>Xem thêm các khóa học đào tạo kỹ năng quản lý tại PMS

Quản lý nhân sự thành công và giúp các thành viên trong nhóm cảm thấy mình làm tốt nhiệm vụ. Sử dụng các kết quả đánh giá năng lực một cách thích hợp giúp nâng cao hiệu suất làm việc cũng như nguyện vọng của từng thành viên. Dưới đây là những điều mà Trường PMS tìm hiểu giúp trở thành một quản lý giỏi, dựa trên các năng lực tích cực của những nhà lãnh đạo ưu tú.

1. Truyền đạt thông tin rõ ràng

Khi người lãnh đạo có khả năng giao tiếp, họ sẽ quản lý nhóm tốt hơn. Việc ủy thác nhiệm vụ, quản lý xung đột, truyền động lực và xây dựng mối quan hệ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn là một người giỏi giao tiếp. Giao tiếp tốt ngoài ý chỉ kỹ năng đàm thoại với người khác mà còn là khả năng khuyến khích mọi người trò chuyện với nhau.

2. Lắng nghe

Phần cốt lõi của giao tiếp là lắng nghe. Một nhà lãnh đạo tài ba có nhiệm vụ hỗ trợ nhân viên gắn kết với nhau phát huy sức mạnh của tập thể. Khả năng lắng nghe và thấu hiểu những mong đợi, nhu cầu, mối quan tâm của cả tập thể và từng cá nhân, trở thành một trách nhiệm quan trọng. Mỗi thành viên sẽ được phát biểu quan điểm và đảm bảo ý kiến của họ sẽ luôn được lắng nghe.

Kỹ Năng Lắng Nghe - Mấu Chốt Thành Công Trong Giao Tiếp

3. Khả năng đưa ra quyết định

Hành động quyết đoán là điều cơ bản của một nhà quản lý hiệu quả. Các nhân viên sẽ đặt niềm tin vào quyết định của người quản lý đưa cả nhóm đến mục tiêu chung. Khả năng đưa ra các chỉ dẫn rõ ràng, quyết đoán và thực hiện các quyết định quan trọng giúp chứng tỏ tài năng của một quản lý ưu tú. Không đủ khả năng để đưa ra quyết định là biểu hiện của một quản lý chưa tốt và chưa có sự tin tưởng của những thành viên trong đội ngũ.

Kỹ năng ra quyết định “đỉnh cao”

4. Thể hiện sự tín nhiệm đối với nhân viên

Người quản lý hiệu quả luôn là người biết cách ủy nhiệm. Họ có thể giao nhiệm vụ cho mọi người trong nhóm cũng như chắc chắn rằng họ đủ thời gian để xử lý vấn đề và những công việc quan trọng. Khiến nhân viên cảm thấy được tin tưởng, giúp họ đạt được tối đa năng suất của mình và có động lực để duy trì năng suất làm việc. Xây dựng sự tín nhiệm lẫn nhau giữa các quản lý và các thành viên của nhóm khi làm việc chung là điều vô cùng quan trọng vì nó giúp sự ủy nhiệm diễn ra hiệu quả hơn.

5. Trở thành một tấm gương sáng

Nhân viên sẽ luôn mong chờ một người quản lý mà họ có thể tình nguyện noi gương trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, để nhân viên hoàn toàn tin tưởng vào các chỉ dẫn mà người quản lý đưa ra, người quản lý cần phải có khả năng ưu tú, sự điềm đạm, phong cách lãnh đạo vượt trội từ đó có thể được toàn thể nhân viên tôn trọng và ủng hộ.

6. Tinh thần trách nhiệm  

Là một lãnh đạo, bạn phải có trách nhiệm đối với sự thành bại của Doanh nghiệp. Tuy nhiên, người lãnh đạo tốt sẽ chia sẻ thành công với các thành viên còn lại và tự giải quyết thất bại một mình. Điều quan trọng tạo nên nhà quản lý tài ba là việc chịu trách nhiệm khi có sai sót và không đạt được mục tiêu chung. Thể hiện cho cả tập thể thấy bạn sẵn sàng ủng hộ họ khi gặp khó khăn và sẵn sàng chia sẻ niềm vui với bạn.

Cartoon Of Man Or Businessman Pulling Big Iron Ball With Responsibility Text Chained To His Leg Stock Vector - Illustration of conceptual, metaphor: 121202149

Trong môi trường làm việc, sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách bạn ứng xử với mọi người. Nếu đã là người dẫn đầu, cần phải cân nhắc khi đưa ra cách ứng xử với từng người khác nhau. Làm việc với nhiều người là điều làm nên một quản lý giỏi.

Trường PMS

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468