Bí quyết của nhà quản lý nhân sự giỏi

Nhà quản lý nhân sự được coi là đầu tàu của công ty, bởi vậy để làm một nhà quản lý nhân sự giỏi thực không phải điều dễ dàng. Vậy bí quyết của Nhà quản lý nhân sự giỏi là gì?

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của các Nhà quản trị khác như Quản trị tài chính, Quản trị sản xuất, Quản trị hành chính, Kế toán… nhưng rõ ràng Quản trị nhân sự đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển chung của công ty.  Bộ mặt của công ty không đơn thuần chỉ phụ thuộc vào máy móc, quy mô hoạt động của công ty mà phụ thuộc rất nhiều vào người Quản lý nhân sự. Nhân viên,công nhân công ty đó có vui vẻ, năng động, nhiệt tình,phấn khởi hay không chính là kết quả của phương thức quản lý của Nhà quản lý nhân sự. Bầu không khí sinh hoạt trong công ty cũng sẽ quyết định sự thành công của mỗi nhân viên và của Người quản lý nhân sự

Quản trị nhân sự – quản trị con người

Đã là Nhà quản trị thì nhà quản trị nào cũng phải biết quản trị nhân viên của mình. Quản trị nhân sự không chỉ đơn thuần là quản trị con người mà còn quản trị tâm lý, tinh thần, xây dựng tinh thần doanh nghiệp,  là sự trộn lẫn giữa khoa học và nghệ thuật – nghệ thuật quản lý con người.

Một nhà quản trị nhân sự giỏi cần biết phân tích và nắm vững các yếu tố môi trường có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến công tác quản trị nhân sự của mình. Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn nhân viên an tâm nhiệt tình công tác, nhà quản trị nhân sự  phải có những bí quyết riêng.

Nghệ thuật quản lý nhân sự dựa trên ba bí quyết đơn giản nhưng rất hiệu quả nhằm tăng năng suất làm việc của nhân viên, tăng lợi nhuận và sự thỏa mãn của khách hàng.

bí quyết quản lý nhân sự giỏi

Xem thêm: Những điều cần làm trong việc quản lý nhân sự

Xác định mục tiêu rõ ràng

Mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi thứ khác. Nếu mục tiêu không rõ ràng sẽ khiến nhà quản trị nhân sự khó có cái nhìn rõ ràng chi tiết về công việc và đánh giá năng lực làm việc và đóng góp của cá nhân đó. Ở hầu hết các công ty, Nhân viên và Ban giám đốc có hai mục tiêu khác biệt nhau. Nếu như Ban lãnh đạo và Nhân viên không thông tin cho nhau để tìm ra một số mục tiêu chung mà hai bên đều nhất trí, thì sẽ chẳng có bên nào thỏa mãn, thậm chí lại gây phiền toái cho nhau. Để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu cực hoang mang, lúng túng trước  vấn đề mới bạn phải xác định được mục tiêu rõ ràng. Cách tốt nhất là hoạch định kế hoạch mục tiêu ra giấy.

Khen ngợi chân thành, nghiêm túc.

Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi gồm ba phần cơ bản:  Khen ngay lập tức – Đừng để dành lời khen đó, luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm tốt.

bí quyết quản lý nhân sự giỏi

Khen cụ thể – ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy thích nhất khi được nói chính xác là đã làm tốt cái gì.

Chia sẻ tình cảm – không phải là những gì bạn nghĩ mà là những gì bạn cảm thấy, hãy khen ngợi nhân viên một cách chân thành.

Khiển trách cũng cần nghệ thuật

Nhà quản trị nhân sự giỏi phải biết sửa chữa những điều sai trái của nhân viên để tạo nên những kết quả tích cực. Có bốn quy tắc để khiển trách hiệu quả:

–  Khiển trách ngay: khiển trách ngay khi nhân viên làm sai. Đừng gom các lời khiển trách đó lại rồi “làm một lượt”. Điều này sẽ khiến nhân viên của bạn cảm thấy áp lực tự ti thậm chí cúa suy nghĩ tiêu cực

–  Khiển trách cụ thể: đừng nói chung chung “Anh làm tôi muốn khùng lên..”  Hãy chỉ rõ những sai phạm, thiếu sót để nhân viên của bạn biết đường sửa chữa, có như vậy nhân viên mới tiến bộ được.

–  Chia sẻ tình cảm: một khi bạn đã giải thích người ta làm sai cái gì thì hãy giải thích bạn cảm thấy thế nào về điều đó – giận, khó chịu, thất vọng hay một cảm giác khác.

–  Nói cho người ta biết họ tốt thế nào: Vừa đấm vừa xoa có lẽ là bí kíp nằm lòng của mọi nhà quản trị. Hãy chấm dứt lời khiển trách bằng cách nói với nhân viên rằng thái độ mà bạn đang phê phán không phải là thái độ mà bạn thường thấy ở họ và lại càng không phải thái độ mà bạn mong muốn trong tương lai. Hành vi sai trái đó chỉ là hiện tượng nhất thời. Về bản chất, họ là những nhân viên tốt. Có như thế, bạn mới có thể hướng sự chú ý của người bị khiển trách vào những điều họ đã làm sai, chứ không chú ý vào cách bạn đã đối xử với người đó như thế nào. Điều này cũng động viên nhân viên bạn cố gắng nhiều hơn nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh