Duyên bán hàng

Chúng ta thường nghe nhiều đến chữ “duyên”, nhất là trong các cuộc giao tiếp, đối thoại, với người có duyên sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm với những người xung quanh. Và nếu như bạn- một người bán hàng, thì chữ duyên sẽ còn là chìa khóa vàng vạn năng giúp bạn mở toan những cánh cửa đa nghi, dò xét từ người khách hàng khó tính đang cân nhắc nên hay không nên mua sản phẩm của bạn.

Rõ ràng, khi ra cửa hàng, hay trung tâm mua sắm chúng ta thường dễ lựa chọn và hài lòng với sản phẩm mình mua khi người bán hàng tận tình và niềm nở. Người bán có “chân tình” thì mới tạo ra cảm giác an toàn, tin tưởng và sự hứng thú với người mua. Thậm chí, có thể khi khách hàng chưa thực sự ưng ý lắm với sản phẩm, nhưng với cách tư vấn duyên dáng, tinh tế của bạn cũng khiến khách hàng sẵn sàng chi trả cho món hàng mà không cần mặc cả gì thêm.

Bí mật để góp phần tạo nên cái Duyên bán hàng

Duyên bán hàng, có thể bạn sẽ nghĩ khó để đạt hoặc cho đó là phước trời ban, nhưng thực ra, bạn hoàn toàn có thể nhận được nếu không ngừng rèn luyện và học hỏi vì không có con đường nào là bằng phẳng, nhưng cũng không có ước mơ nào viễn vông nếu thực sự kiên trì và phấn đấu.

Vậy bí mật để góp phần tạo nên cái Duyên bán hàng là gì, chúng ta hãy cũng nhớ thuật ngữ 6S sau đây: Smiling, Smart, Speed, Sincerity, SafetySaving.

Smiling: Tươi cười niềm nở

Nụ cười có một sức mạnh tuyệt vời trong giao tiếp. Người bán hàng biết cách cười duyên dáng và giữ thái độ niềm nở suốt quá trình giao tiếp mua bán với khách hàng sẽ giữ chân khách ở lại lâu hơn, tế nhị mời chào khách vào cửa hàng và lần sau quay trở lại. Đó dường như là chất xúc tác cho sự thành công của người bán. Tuy nhiên, tươi cười cũng cần có nghệ thuật và sự tìm hiểu kĩ lưỡng. Người bán cần phải biết tỏ thái độ niềm nở với từng đối tượng. Ví dụ như đối với người trẻ tuổi, nên tươi tắn, trò chuyện sôi nổi. Với người cao tuổi, nên dịu dàng đằm thắm. Với đàn ông, cởi mở nhưng phải chân thành, với phụ nữ nên niềm nở và hết sức tận tình, thân mật…

Smart: Thanh lịch và duyên dáng

Nét thanh lịch và duyên dáng được đánh giá cao bởi hầu hết các khác hàng. Không một ai bước vào cửa hàng, thấy thoải mái khi người chủ lôi thôi, ăn nói cục cằn và tác phong thô lỗ, thậm chí những người nhút nhát còn lo sợ bỏ đi. Sự thanh lịch của người bán hàng toát ra từ phong cách ăn mặc, kiểu tóc, lời ăn tiếng nói, cử chỉ nhẹ nhàng, duyên dáng. Đây không phải là điều mà ai cũng dễ dàng học được, nhưng một khi đã xác định được tầm quan trọng của nó, người bán hàng nên chú ý học tập, rèn luyện từng ngày thông qua việc quan sát những người đi trước và lắng nghe đóng ý kiến của khách hàng.

Sincerity: Trung thực

Các cụ ta vẫn nói: Khôn ngoan chẳng lại thật thà. Đúng là sự trung thực là một đức tính mà khách hàng nào cũng mong đợi ở người bán. Dĩ nhiên người bán hàng có quyền tán dương các sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm mục đích thu hút khách hàng, nhưng nếu quá phóng đại hoặc lấp liếm điểm yếu của sản phẩm sẽ tạo cảm giác nghi ngờ và bất an cho khách hàng. Lời quảng cáo cho sản phẩm dù có khéo đến đâu mà không đúng sự thật cũng sẽ trở nên rất phản tác dụng. Vì vậy sự trung thực phải đi kèm theo một lời tán dương tế nhị để vừa tạo cho khách sự tin tưởng, vừa giữ chân khách ở lại với mình. Ví dụ, người bán hàng có thể nói:”Vì không đúng mùa nên trái cây của chúng tôi không ngon bằng đợt trước, tuy vậy ông( bà) có thể tin tưởng rằng đây là những sản phẩm có chất lượng nhất trên thị trường vào thời điểm hiện nay”. Hoặc “Đúng là âm thanh của chiếc loa này chưa bằng loại của Nhật, nhưng để nghe vào lúc khuya thì cũng rất hợp….. Hơn nữa giá cả lại rất phải chăng”…

Speed: Nhanh nhẹn, khẩn trương

Nhịp sống mới sôi động và hối hả đặt ra cho người bán hàng yêu cầu về tốc độ. Sự khẩn trương không chỉ cần thiết khi đông khách mà còn rất quan trọng trong việc làm hài lòng từng khách hàng. Sự nhanh nhẹn không những có thể tiết kiệm được thời gian cho cả người bán và người mua, nó còn tạo cho khách hàng có cảm giác được tôn trọng và phục vụ tận tình. Để rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, bản thân người bán phải nỗ lực mỗi ngày, đẩy nhanh từng cử chỉ một, tuyệt đối tránh thói quen lười vận động hay uể oải trong công việc.

Safety: An toàn, chắc chắn

Đảm bảo an toàn cho người mua là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người bán hàng. Ngày nay trong thời đại chất lượng hàng hoá giữ vai trò độc tôn trong các yếu tố đảm bảo sự cạnh tranh của sản phẩm, khách hàng là thượng đế và sự an toàn của khách hàng phải được đặt trước nhất. Nhưng làm thế nào để khách hàng luôn cảm thấy được an toàn khi chọn mua sản phẩm và thực sự an toàn trong quá trình sử dụng nó? Điều này đòi hỏi người bán phải có tâm huyết thực sự trong công việc, tức là phải quan tâm đến tất cả các yếu tố, rủi ro có thể xảy ra với sản phẩm và khách hàng, từ đó tìm cách giảm thiểu mọi nguy cơ tiềm ẩn, nhanh chóng khắc phục những sự cố xảy ra. Người bán phải là người bảo vệ của khách hàng, người bạn lắng nghe và luôn luôn giúp đỡ khi khách hàng có yêu cầu.

Saving: Ý thức tiết kiệm

Tiết kiệm một cách hợp lý để tăng năng suất kinh doanh là yêu cầu đối với mọi thành viên trong một tổ chức kinh tế.

Duyên bán hàng – Không phải bẩm sinh

Mỗi người bán hàng muốn nâng cao trình độ, nghiệp vụ của mình, muốn trở thành một người bạn đáng tin cậy của khách hàng, nhất thiết phải qua một quá trình học tập rèn luyện lâu dài.

Ngoài những lớp đào tạo nghiệp vụ bán hàng ở các công ty, việc tổ chức các câu lạc bộ, các lớp huấn luyện nghiệp vụ ngắn hạn cho đội ngũ những người bán lẻ ở nước ta là một trong những biện pháp tạm thời và tiết kiệm để nâng cao trình độ chung cho những người bán hàng tự do. Bởi vì trong xu thế hội nhập, đội ngũ những người bán hàng này cũng sẽ giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm trong nước, thúc đẩy dòng hàng hoá được lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, để thực-sự-duyên-khi-bán-hàng, bạn cần tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết xuyên suốt trong quá trình làm việc. Ngoài ra bạn có thể trau dồi và cập nhật thêm các kiến thức thực tế, cũng như được sự hướng dẫn bài bản các phương pháp bán hàng tại các Khóa học “Chăm sóc khách hàng”, “ Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp” được thiết kế đặc biệt bởi các Chuyên gia đầu ngành tại Trường Tư vấn – Đào tạo PMS. Đặc biệt, hầu hết các giảng viên tại PMS đều được tuyển chọn và đào tạo bởi BE (*).

Trả lời

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468