Gắn kết nhân viên hiệu quả

Ở vai trò là Nhà lãnh đạo, bạn có bao giờ đặt ra các câu hỏi rằng: Mỗi ngày bạn dành ra bao nhiêu thời gian với nhân viên so với thời gian bạn dành cho các con số của tổ chức? Với 5 phút nhân viên báo cáo công việc, đó có phải là thời gian bạn thể hiện sự quan tâm đến họ? Bạn có nghĩ rằng tạo ra sự liên hệ cá nhân với nhân viên là việc làm mất thời gian? Sự gắn kết nhân viên và tổ chức có hiệu quả không?

Có lẽ không chỉ riêng bạn, khi được hỏi những câu hỏi đơn giản thế này, nhiều nhà điều hành thường trở nên trầm ngâm và chưa thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng. Bạn có biết, để nhân viên thực sự gắn kết với công việc, thì chính bạn – người lãnh đạo phải thực sự gắn kết với họ. Các chuyên gia trong lĩnh vực Nhân sự đã khuyên rằng: Một nhà lãnh đạo ngoài làm tốt công việc của mình thì việc bùng lên ngọn lửa trong mỗi người nhân viên hướng đến những mục tiêu cao hơn của tổ chức là điều rất cần thiết.

Để gắn kết tập thể, bạn phải chú ý đến họ và tạo ra sự liên kết cá nhân với họ. Có rất nhiều cách tiếp cận và gắn kết nhân viên, nhưng đây là một số gợi ý cụ thể PMS gợi mở để bạn có thể cải thiện phong cách quản lý của mình.

  1. Dành thời gian để lắng nghe và chia sẻ

    Không có gì thay thế cho sự tương tác cá nhân, thậm chí những chuyên gia tài năng, được động viên nhiều nhất cũng có thể để mất sự tập trung, năng lượng và sự cam kết khi sự liên hệ với cấp trên trở nên mờ nhạt. Họ có thể sẽ cảm thấy bị coi nhẹ và không được đánh giá cao.

Bạn phải dành thời gian để trò chuyện với mọi người trực tiếp, qua điện thoại, qua thư điện tử, vào bữa trưa, hoặc khi ngồi đối mặt một với một…Hỏi những thách thức hiện tại đối với họ là gì và liệu bạn có thể làm gì để giúp họ.

Một bức thư là một cách thảo luận chính thức hoặc không chính thức mà nhắc nhở 1 người rằng người đó đang trong tầm quan sát của bạn. Thậm chí một sự trao đổi nhanh chóng ở thang máy cũng là một cơ hội để thể hiện sự thích thú.

gắn kết hiệu quả

Lắng nghe quan trọng hơn nhiều so với nói. Đó là cách bạn tìm ra điều mà tổ chức đang vật lộn đấu tranh và cách thực thi sẽ như thế nào. Bạn cũng sẽ học được cách mà mọi người giải quyết vấn đề, cách bộ óc của họ hoạt động và tài năng của họ là gì – tất cả đều quan trọng trong việc xây dựng một tổ chức hàng đầu.

Nhưng lắng nghe còn sâu sắc hơn. Mọi người sẽ cảm thấy khác biệt khi họ biết mình đang được nghe và đóng góp của họ đang tạo ra sự khác biệt. Sự yêu quý chân thành của bạn là điều then chốt trong sự liên hệ cảm xúc của họ với công việc.

  1. Giúp nhân viên thấy rằng công việc của họ là quan trọng

    Thật là khó để cảm thấy được gắn kết khi bạn đang làm việc trong một khoảng trống, rời xa mọi người. Bạn có thể giúp mọi người thấy được đóng góp cá nhân của họ như một phần trong bức tranh tổng thể. Khi mọi người thấy công việc của họ, mục tiêu của họ phù hợp với mục tiêu cao hơn, họ biết rằng đóng góp của họ là quan trọng.
  2. Đưa ra những lời khen
    Có một hiện tượng, khi ai đó làm việc tốt và bạn động viên họ bằng những phản hồi tích cực, biểu hiện của họ còn tốt hơn. Mọi người cần được thừa nhận và không chỉ một lần một năm trong các cuộc tổng kết cuối năm. Họ cần nghe những điều bạn nghĩ về công việc của họ thường xuyên, thẳng thắn.

Có thể bạn nghĩ những người làm tốt biết rằng họ đang làm tốt, hoặc nên biết vì bạn đã trả tiền cho họ rồi. Đừng tính toán điều này. Khi mọi người không đáp ứng được mong đợi, hãy để cho họ biết rằng, họ có cơ hội để cải thiện. Đừng để sự thất vọng hình thành và phát triển.

  1. Quan tâm đến công việc của mọi người

    Mọi người sẽ được gắn kết hơn với công việc khi họ biết rằng bạn là kiểu lãnh đạo thực sự thích thành công. Hãy nhìn những điều mà mọi người giỏi một cách tự nhiên và phối hợp với họ để tìm cách mà họ có thể nâng cao tài năng. Điều này sẽ áp dụng cho những người làm việc chưa tốt cũng như những người đang làm việc xuất sắc.

Hãy nói về những điều họ muốn làm và điều bạn có thể hình dung về việc họ đang làm. Vận dụng trí tuệ tập thể thậm chí nếu những điều này ngoài tầm kiểm soát của bạn. Và để những nhân viên giỏi của bạn làm những công việc khác, đến những bộ phận khác, thậm chí đến những tổ chức khác nếu ở đó có cơ hội ẩn chứa.

  1. Lắng nghe và chia sẻ cuộc sống riêng của nhân viên

    Không phải mọi cuộc trò chuyện đều nói về công việc. Bên cạnh công việc người ta còn có cuộc sống. Có những người ngoài đời rất khác trong công việc. Mọi người sẽ biết bạn quan tâm đến họ nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu những điều quan trọng trong cuộc sống của họ.

Rất có thể, bạn muốn phong cách lãnh đạo của mình trở nên chuyên nghiệp và tạo dựng được những dấu ấn tốt đẹp trong lòng tập thể nhân viên, điều đó không còn quá xa vời khi PMS mang đến cho riêng bạn Chương trình đào tạo Kỹ năng Lãnh Đạo. Chương trình được thiết kế chuyên nghiệp và thực tiễn với đội ngũ quản lý, lãnh đạo của doanh nghiệp. Những kỹ năng, kiến thức thực tiễn  hết sức sinh động được Giảng viên trình bày tại lớp học giúp Học viên nắm được phương pháp cốt lõi và có thể ứng dụng ngay vào thực tế. Các tình huống “éo le”, khó xử, vướng mắc của Học viên cũng được tư vấn, giải đáp nhiệt tình bởi Giảng viên – Chuyên gia trong ngành với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các vị trí quản lý cấp cao từ các Doanh nghiệp Quốc Doanh đến các Công ty, Tập đoàn đa Quốc gia,..

Để biết thêm thông tin chi tiết nội dung Chương trình đào tạo Kỹ năng Lãnh Đạo, Anh/ Chị vui lòng liên hệ Bộ phận tư vấn đào tạo của Trường Tư Vấn – Đào Tạo PMS qua:

Điện thoại: (08) 6269 2333. Fax: (08) 6264 7223 hoặc Email: info@pms.edu.vn; tuvan@pms.edu.vn

PMS rất sẵn lòng được đón tiếp và tư vấn Anh/Chị!

Trả lời

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh