Làm gì để đối phó với căng thẳng trong cuộc sống?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, ai ai cũng ít nhiều đều gặp phải những áp lực. Bạn có đang phải đối mặt với những áp lực về công việc, tài chính, sức khỏe, về cuộc sống hôn nhân gia đình hay về các mối quan hệ xã hội,… khiến tinh thần bạn luôn trong tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Và liệu bạn có đang tìm đúng cách để vượt qua những căng thẳng mà bạn đang gặp phải không?

1. Căng thẳng (Stress) là gì?
       Hãy tưởng tượng mỗi khi bạn ra ngoài và đến những nơi đông đúc, bạn lại bắt đầu cảm thấy hoang mang khi bị vây quay bởi nhiều người và cơ thể bạn trở nên nóng ra, khó chịu. Và để tránh điều đó xảy ra, bạn bắt đầu tránh những nơi mà bạn cảm thấy cô đơn và bị cô lập. Căng thẳng là tình trạng cảm xúc tiêu cực bạn phải đối mặt khi gặp áp lực hoặc chuyện buồn trong cuộc sống. Hiểu về căng thẳng và những nguyên nhân gây ra nó sẽ giúp bạn dễ dàng đối mặt hơn.

       Chúng ta thường sử dụng từ “căng thẳng” khi cảm thấy rằng mình đang bị quá tải và tự hỏi liệu chúng ta có thể đương đầu với những áp lực đó hay không. Bất cứ điều gì gây ra thách thức hoặc đe dọa đến hạnh phúc hay sự bình yên của bạn đều có thể khiến bạn rơi vào tình trạng căng thẳng.

214301 Benh Stress

2. Tình trạng căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

        Bất kỳ loại thay đổi nào cũng có thể làm cho bạn cảm thấy căng thẳng, thậm chí thay đổi tốt đẹp. Không chỉ là sự thay đổi của bản chất sự việc, nhưng cũng là cách bạn phản ứng với những sự việc đó. Căng thẳng ở mỗi người xảy ra khác nhau. Căng thẳng có thể dẫn đến việc bị trầm cảm, tự sát, việc tập trung và giữ việc làm trở nên khó khăn hơn và thậm chí có thể làm đổ vỡ mọi mối quan hệ. 

        Căng thẳng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và trở nên tồi tệ hơn. Trong khi tất cả nguồn năng lượng được tập trung cho tăng nhịp thở, tăng lưu lượng máu, sự tỉnh táo và khả năng sử dụng các cơ thì một số chức năng khác của cơ thể bị chậm lại, chẳng hạn như hệ tiêu hóa, hệ thống miễn dịch. Do vậy mà những người bị stress thường có những phản ứng khó chịu, lo lắng. Nên gặp và trao đổi với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng một số triệu chứng trong cơ thể bạn xảy ra do căng thẳng. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các triệu chứng của bạn không gây ra bởi các vấn đề sức khỏe khác.

He Luy Cua Stress Den Benh Duong Tieu Hoa

>>> Xem thêm thông tin về các khóa học tại đây

3. Những cách để giải tỏa căng thẳng bên trong bạn         Bước đầu tiên là tìm hiểu để nhận ra khi nào bạn cảm thấy căng thẳng. Dấu hiệu cảnh báo sớm của sự căng thẳng bao gồm cảm giác căng vai gáy, hay sự co rút cơ bàn tay.

         Bước tiếp theo là chọn cách để đối phó với sự căng thẳng của bạn. Cách thứ nhất là tránh các sự kiện hoặc vấn đề dẫn đến căng thẳng – nhưng điều này thường là không thể. Cách thứ hai là thay đổi cách bạn phản ứng với stress. Cách này thường là cách thực tế hơn.

Lời khuyên giúp bạn đối phó với sự căng thẳng

– Đừng lo lắng về những điều bạn không thể tự mình thay đổi và kiểm soát, ví dụ như thời tiết.

– Giải quyết từng vấn đề nhỏ nhất, điều này có thể giúp bạn tăng cảm giác kiểm soát được vấn đề tốt hơn.

– Chuẩn bị tốt nhất trong khả năng của bạn cho các sự kiện có thể gây căng thẳng, chẳng hạn như một cuộc phỏng vấn xin việc.

– Hãy nghĩ sự thay đổi như là một thách thức tích cực, không phải là một mối đe dọa.

– Làm việc để giải quyết xung đột với những người khác.

– Nói chuyện với người bạn tin cậy, thành viên gia đình hoặc nhân viên tư vấn.

– Thiết lập mục tiêu thực tế tại nhà và tại nơi làm việc, tránh làm việc quá mức.

– Tập thể dục thường xuyên.

– Ăn đủ bữa, cân bằng những công việc sinh hoạt hằng ngày

– Tập thiền.

– Tham gia vào hoạt động mà bạn không thấy sự căng thẳng, chẳng hạn như thể thao, các sự kiện xã hội hay làm theo sở thích.

     Dù bạn đang gặp phải những mức độ căng thẳng như thế nào trong cuộc sống đi chăng nữa, luôn có cách để bạn làm thuyên giảm, nó hiệu quả và đơn giản hơn bạn nghĩ. Điều đó nằm ở cách mà bạn đối phó hoặc xử lý mọi chuyện như thế nào, hãy cho phép mình cảm thấy có thể điều khiển cuộc sống để tự tin đối mặt với những tình huống khó khăn nhất.

(Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Trường PMS

 

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468