Phong cách làm việc của người Nhật

Nhật Bản là một quốc gia mà hằng năm phải hứng chịu đến hơn 1000 trận động đất, tài nguyên thiên nhiên khan hiếm, nhìn vào vẻ bề ngoài sẽ tưởng chừng như Nhật Bản không có động lực để phát triển kinh tế. Nhưng sự thật, quốc gia này đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ trong nhiều năm liền trước khi bị thay thế bởi Trung Quốc. Những phong cách làm việc của người Nhật Bản tạo nên nguồn lực cực kì mạnh mẽ cho họ, hãy cùng tìm hiểu những phong cách đó.

1. Luôn nói “cảm ơn”

Một nét đẹp tuyệt vời trong văn hóa và trong cách làm việc của người Nhật đó là nói “Cảm ơn”. Thậm chí có thể nói rằng, người Nhật luôn thường trực từ “Cảm ơn” trên môi trong bất kỳ tình huống nào. “Khi người Nhật được ai đó giúp đỡ một việc gì, như mở cánh cửa cho họ đi qua, nhường đường cho họ đi trước, nhặt giúp họ một cái gì đó bị rơi, bê giúp họ chồng giấy giờ đầy ú ụ, cho họ mượn một cuốn sách, thậm chí gửi trả lại họ một món đồ gì đó,…họ đều nói lời “cảm ơn” hết.”

Phong cách làm việc của người Nhật
Phong cách làm việc của người Nhật

2. Học tập những người đi trước

Trong những cuộc họp, người Nhật luôn trực tiếp đưa ý kiến của mình tới người có cấp bậc cao nhất để giải trình ý kiến. Văn hóa của người Nhật luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự hiểu biết, từng trải và cả những kinh nghiệm đáng quý mà họ để lại. Dù ở cấp bậc nghề nghiệp như nhau, nhưng đối với những người lớn tuổi hơn thì phải tôn trọng những ý kiến của họ.

3. Yêu công việc

Hết lòng với công việc chính là điểm đặc trưng dễ thấy trong phong cách làm việc của người Nhật. Người Nhật rất yêu công việc, họ coi công việc như cuộc sống của mình, và họ quan niệm rằng “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Họ chăm chỉ làm việc suốt đời và hạnh phúc khi được làm việc.

4. Nỗ lực cải tiến suốt đời

Người Nhật coi trọng sự chăm chỉ nỗ lực từng chút một và lâu dài hơn là sự xuất sắc nhất thời. Nói chung, họ coi trọng địa vị xã hội, nể phục một người nào đó vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng chứ không đơn thuần đánh giá qua hình thức bề ngoài. Người Nhật luôn chăm chút từng cái một dù là nhỏ nhất.

5. Nâng cao tinh thần bằng những khẩu hiệu

Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật bắt đầu ngày làm việc bằng cách tập hợp công nhân, xếp hàng và cùng nhau hô to khẩu hiệu của công ty. Đó là một cách tạo cảm hứng, động lực và sự đoàn kết trong công việc.

Mỗi cuộc tập hợp vào buổi sáng sẽ đi kèm với những lời nhắc nhở, khen thưởng, mục tiêu của công ty… giúp mọi người rút ra kinh nghiệm và sửa chữa nếu sai phạm, hoặc phát huy tinh thần khi được khen thưởng.

Phong cách làm việc của người Nhật
Người Nhật chú trọng nâng cao tinh thần bằng những khẩu hiệu

6. Làm hết sức, chơi hết mình

Sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt nhoài, người Nhật luôn sẵn sàng “xả hơi” thoải mái tại các quán bar, karaoke… Ngoài ra các câu lạc bộ khiêu vũ, trung tâm mua sắm, khu vui chơi cũng là những điểm đến lý tưởng được nhiều người chọn lựa.

7. Tôn trọng quyết định của nhóm

Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi khi có thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọi người đều có tiếng nói chung.

.

8. Đúng giờ

Phong cách làm việc của người Nhật là không bao giờ trễ hẹn. Nếu bạn từng làm việc trong các công ty của Nhật Bản bạn sẽ thấy, các ông chủ luôn đến chính xác giờ làm việc hoặc thường hay đến sớm trước giờ quy định khoảng nửa tiếng. Trong các cuộc hẹn cũng như vậy.

Tại Nhật Bản, người ta thống kê trung bình mỗi năm, tàu điện ngầm chỉ trễ giờ có 7 giây. Do đó, trong phong cách làm việc của người Nhật Bản không có khái niệm “xin lỗi vì đến muộn, tôi bị kẹt xe” vì tất cả người Nhật đều có thể tính được thời gian di chuyển của mình.

Phong cách làm việc của người Nhật
Người Nhật rất coi trọng sự đúng giờ

9. Tôn trọng kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc

Trong phong cách làm việc của người Nhật, sự nghiêm túc luôn được đặt nặng bởi tính kỷ luật của người Nhật rất cao, thể hiện qua việc tuân thủ quy tắc của công ty; bị khiển trách nếu như người cũ đã làm nhiều rồi mà vẫn sai; trong giờ làm việc, chỉ tập trung cao độ vào công việc, tuyệt đối không có kiểu vừa làm vừa chơi. Đây cũng là nguyên tắc làm việc được nhắc đến phong cách làm việc của Nhật Bản.

Nhật bản là đất nước có phong cách làm việc tuyệt vời mà mọi người nên học tập. Để có được phong cách làm việc như vậy ta nên xây dựng một môi trường làm việc tốt và học hỏi từ người Nhật. Chúng ta nên tham khảo tại đây, để học hỏi phong cách làm việc của người Nhật.

[/vc_column][/vc_row]

Các Tin tức Khác

Một số chiến thuật và nguyên tắc trong đàm phán - thương lượng

Chiến lược và chiến thuật đàm phán là điều rất quan trọng của một cuộc đàm phán thương lượng để có được kết quả hai

THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỊA ĐIỂM VĂN PHÒNG

Thông báo địa điểm văn phòng mới : Kể từ ngày 1/8/2018, Trường Tư Vấn Đào Tạo PMS sẽ chuyển văn phòng về địa điểm

NÂNG CAO THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN NHỜ KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

Kỹ năng giao tiếp luôn là yếu tố cần thiết để phát triển bản thân, nhất là trong thời đại “sống với các mối quan

1 2 3 62