Nội dung bài viết
Làm việc nhóm là kỹ năng không thể thiếu tại môi trường công sở. Bởi đây là một kỹ năng quyết định đến năng suất và hiệu quả của một đội nhóm. Làm việc nhóm được định nghĩa là nỗ lực hợp tác của một tập thể. Người sử dụng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả sẽ có những cung cấp phản hồi mang tính xây dựng để đạt được mục tiêu chung; hoàn thành nhiệm vụ theo cách hiệu quả nhất.
>>> Xem thêm: khóa học kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Vai trò của kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả trong Doanh nghiệp
Trong công việc kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp việc truyền thông và phối hợp giữa các thành viên được trơn tru. Một đội nhóm có kỹ năng làm việc tốt thường khai thác hết tiềm năng của các thành viên trong nhóm bằng cách phân công và khơi dậy tiềm năng, kích thích tinh thần làm việc của họ.
Hiểu cách thức phối hợp và vận dụng được kỹ năng làm việc nhóm giúp team nhanh chóng đạt được mục tiêu công việc. Có những công việc đòi hỏi khả năng phối hợp mới có thể tạo nên kết quả, tuy nhiên trong nhóm mỗi người sẽ có cá tính và cách tư duy sự việc khác nhau. Vì vậy thấu hiểu tính cách, hành vi của mỗi cá nhân trong nhóm, từ đó có cách phối hợp hiệu quả trong công việc mà vẫn giữ được tinh thần của mọi người là điều rất quan trọng.
Làm việc ăn ý, hiệu quả, đạt mục tiêu, phát huy năng lực cá nhân và tạo ra những trải nghiệm vui vẻ trong công việc chính là những yếu tố góp phần xây dựng đội nhóm vững mạnh trong doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: khóa học kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả gồm những gì?
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là những phẩm chất và khả năng cho phép bạn làm việc tốt với những người khác trong kế hoạch, dự án, cuộc họp hoặc các mối làm ăn hợp tác khác. Vậy những kỹ năng làm việc nhóm nào cần phải nâng cao và phát huy nhiều hơn:
1. Kỹ năng giao tiếp tạo ảnh hưởng
Giao tiếp chính là nền tảng của bất kì công việc nào để làm việc nhóm hiệu quả. Một khi bạn có kỹ năng giao tiếp tạo ảnh hưởng, điều này sẽ giúp thúc đẩy niềm tin trong các mối quan hệ và tạo nên sự kết nối hiệu quả giữa các thành viên. Khi có những bất đồng xảy ra, việc thẳng thắn và tôn trọng trong giao tiếp của bạn với các thành viên khác trong nhóm sẽ giúp vấn đề được giải quyết nhanh chóng.
2. Kỹ năng lắng nghe
Trong công việc, điều bạn cần làm đó là cần biết lắng nghe ý kiến của người khác. Bởi trong chúng ta không ai hoàn hảo cả. Những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót và lắng nghe sẽ giúp phát hiện ra các thiếu sót. Việc lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn để cùng góp ý sửa chữa. Do vậy, khi xảy ra bất đồng trong công việc của nhóm, hãy tự hỏi mình bạn đã thực sự lắng nghe?
3. Kỹ năng thuyết phục
Trong khi lắng nghe ý kiến của các thành viên khác trong nhóm, bạn cũng cần kỹ năng thuyết phục để hướng người khác ủng hộ các đề xuất của mình. Các nhóm thường có cách tiếp cận khác nhau để đi đến thỏa thuận nhưng trong một số tình huống. Một thành viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực cần phải “đấu tranh” cho quan điểm của mình bằng các lý lẽ và bằng chứng rõ ràng với mục tiêu để nhóm có thể hoạt động hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên tự đề cao mình; nghĩ rằng mình giỏi hơn và xem thường các thành viên khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.

4. Tư duy phản biện
Tư duy phản biện cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn. Bạn có thể dễ dàng xuôi theo điều mà cả nhóm đã quyết định hoặc một thành viên tin rằng đó là cách hành động tốt nhất nhưng đôi khi một cách tiếp cận khác hoặc một ý tưởng mới có thể giúp đạt được kết quả tốt hơn. Bằng cách suy nghĩ nghiêm túc về tình huống; xem xét tất cả các khía cạnh của vấn đề; phản ánh những kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe những gì các thành viên khác trong nhóm nói. Bạn có thể đạt được một bước đột phá giúp nhóm tiến lên theo những cách thú vị hơn.
Kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng đối với hầu hết các công việc. Vì vậy, hãy dành thời gian phát triển các kỹ năng bạn sẽ cần. Càng thành thạo các kỹ năng, thì bạn sẽ càng có nhiều cơ hội hơn để thành công.
Học viện PMS
—————————————————————————————————————–
Để tìm hiểu thêm các khóa học khác tại Học viện PMS, các Anh/Chị vui lòng liên hệ:
Trụ sở: Tầng 9, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, P 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM
CN Bình Dương: Đại học Quốc Tế Miền Đông, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Hòa Phú, Thành phố mới Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 028 7300 6069
Email: info@pms.edu.vn
Website: https://pms.edu.vn/
TIn Tức- Kiến thức liên quan
➡ Chuyên Đề Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên Đề Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên Đề Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên Đề Ngành Bán Hàng
➡ Chuyên Đề Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức