Nội dung bài viết
Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Teamwork có thật sự quan trọng? Để hoạt động nhóm hiệu quả, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng gì?
Kỹ năng làm việc nhóm giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót và hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những mâu thuẫn, những ý kiến trái chiều. Do đó, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm là điều mà tất cả các thành viên trong nhóm đều hướng đến và mong muốn đạt được.
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm là quá trình phối hợp, cộng tác, tương tác của 2 người trở lên với mục đích cuối cùng là hoàn thành công việc hiệu quả và đúng tiến độ. Đây là phương pháp làm việc hiệu quả giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình.

Ý nghĩa của kỹ năng làm việc nhóm là gì?
- Teamwork (làm việc nhóm) sẽ giúp mỗi cá nhân giảm bớt áp lực công việc, giúp họ cảm thấy thoải mái và không bị căng thẳng như làm việc một mình.
- Làm việc theo nhóm sẽ tập trung khả năng của nhiều người, các cá nhân sẽ bù đắp những khuyết điểm cho nhau và phát huy thế mạnh của mỗi người
- Làm việc nhóm sẽ mang lại cảm hứng và sự sáng tạo. Khi chúng ta làm việc nhóm, chúng ta sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người có những suy nghĩ và tư duy khác nhau. Điều này giúp chúng ta mở mang vốn kiến thức và tăng thêm khả năng sáng tạo, hiệu suất làm việc.
>>> Xem thêm: khóa học kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm là gì?
1. Phát kiến nhiều ý tưởng mới lạ
Cho dù bạn có giỏi đến đâu thì bạn cũng không thể biết hết những điều trong cuộc sống. Đồng thời, bạn cũng không thể thành công viên mãn nếu làm việc đơn lẻ một mình. Do đó, khi bạn có cộng sự làm việc chung, dù người đó không nổi trội hơn bạn, nhưng việc bổ sung khuyết điểm lẫn nhau sẽ là một thế mạnh lớn cho Doanh nghiệp. Mỗi người một ý tưởng, gộp lại và đi đến ý tưởng mới lạ sẽ la công cụ để đánh bại đối thủ.

2. Kỹ năng làm việc nhóm giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp
Nhóm là tập hợp 2 hay nhiều người. Vì vậy, để có những ý kiến hay, những ý tưởng độc đáo, cả nhóm cần phải có những buổi họp, thảo luận, đưa ra ý kiến và chất vấn, bảo vệ ý kiến và đưa ra quyết định cuối cùng. Những buổi thảo luận như vậy là cơ hội để bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân.
>>> Xem: Kỹ năng giao tiếp, làm chủ cảm xúc hiệu quả
3. Có được những quyết định đúng đắn
Trong quá trình làm việc nhóm, cả team sẽ thảo luận đưa ra các ý kiến và cùng phân tích để đi đến ý kiến cuối cùng. Tuy nhiên, nếu làm việc đơn lẻ, bạn phải một mình tìm ra ý tưởng, rồi tìm những thông tin liên quan đến ý tưởng đó và cuối cùng bạn có chắc là ý tưởng đó đúng đắn, phù hợp không? Sẽ thật tuyệt vời nếu team làm việc của bạn đủ mạnh. Bạn sẽ không còn lo lắng với một quyết định sai lầm. Bởi ý tưởng đã được đánh giá qua nhiều góc nhìn khác nhau.
4. Làm việc nhóm là phương pháp rèn luyện tính kỷ luật hiệu quả
Khi làm việc đơn lẻ, bạn sẽ gặp nhiều áp lực trút xuống khiến bạn không thể tập trung vào công việc, dẫn đến việc dự án không được hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, khi có sự tham gia của nhiều người, dự án được thực hiện một cách có tổ chức. Đồng thời, nhóm của bạn sẽ phải thiết lập kỷ luật để đảm bảo tính hiệu quả của dự án. Vì vậy, việc tuân thủ các quy định khi làm việc nhóm sẽ giúp bạn ngày một nâng cao tính kỷ luật của bản thân.
5. Kỹ năng làm việc nhóm đem đến sức mạnh bất khả chiến bại
Doanh nghiệp đã đạt được sức mạnh bất khả chiến bại khi đạt được 4 yếu tố:
- Luôn tìm ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo, không đụng hàng.
- Kỹ năng giao tiếp của các thành viên liên tục được cải thiện.
- Phương pháp ra quyết định có chọn lọc kỹ càng, đúng đắn, hiệu quả.
- Tổ chức ngày càng có kỷ luật, thành viên ngày càng có ý thức hơn.
Những Kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả
1. Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất để làm việc nhóm hiệu quả. Bởi khi làm việc theo nhóm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác là rất cần thiết. Chúng ta là những con người không hoàn hảo, những ý kiến có hay đến đâu thì cũng có những thiếu sót. Do đó, chúng ta phải lắng nghe lẫn nhau để phát hiện ra những thiếu sót đó nhằm đi đến ý tưởng hoàn thiện hơn.

2. Kỹ năng tổ chức – phân công công việc
Kỹ năng tổ chức công việc là nhiệm vụ của trưởng nhóm. Người trưởng nhóm phải có khả năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để tránh sự phân biệt trong công việc. Đồng thời, các thành viên trong nhóm phải biết cách tổ chức công việc khoa học, đảm bảo công việc đúng tiến độ và thời gian.
3. Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng thuyết phục chính là việc bạn cho các thành viên trong nhóm thấy rằng tại sao họ phải lắng nghe bạn. Để làm được điều đó, bạn phải biết bạn đang nói cái gì và chứng minh rằng cái bạn nói là đúng. Bên cạnh đó, bạn cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng ý với ý kiến của mình.
4. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau
Trong quá trình làm việc nhóm, các thành viên cần tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau nếu thành viên trong nhóm gặp khó khăn. Việc này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm. Đồng thời, đây cũng là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục tiêu cuối cùng.
5. Có trách nhiệm với công việc của mình
Dù là làm việc một mình hay nhóm thì bạn cũng cần rèn luyện kỹ năng trách nhiệm với công việc. Khi làm việc đơn lẻ, kết quả không tốt thì chỉ có bạn là người chịu trách nhiệm. Còn làm việc nhóm thì khác, bạn không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ gây ảnh hưởng cho cả nhóm. Khi đó, công lao của những người cố gắng sẽ bị phủ nhận tất cả bởi kết quả cuối cùng mới chính là thước đo cho sự hoàn thành kế hoạch.

6. Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm.
Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng. Từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp, cống hiến của bản thân. Do đó, nếu bạn thấy được sự cố gắng của các thành viên trong nhóm thì đừng ngần ngại dành cho họ những lời khen.
7. Hãy luôn đúng giờ
Việc đúng giờ sẽ giúp các thành viên trong nhóm không phải chờ đợi bạn, hay phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận trước đó. Điều đó cũng thể hiện sự tôn trọng của bản thân đối với cả nhóm.
>>> Xem: Kỹ năng quản lý thời gian

Học viện PMS
—————————————————————————————————————–
Để tìm hiểu thêm các khóa học khác tại Học viện PMS, các Anh/Chị vui lòng liên hệ:
Trụ sở: Tầng 9, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, P 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM
CN Bình Dương: Đại học Quốc Tế Miền Đông, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Hòa Phú, Thành phố mới Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 028 7300 6069
Email: info@pms.edu.vn
Website: https://pms.edu.vn/
TIn Tức - Kiến thức liên quan
➡ Chuyên ngành Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên ngành Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên ngành Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên ngành Quản Trị Bán Hàng
➡ Chuyên ngành Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức