Nội dung bài viết
Thích ứng và nhanh nhẹn đã trở thành một kỹ năng rất cần thiết mà các nhà lãnh đạo cần phải trang bị. Nhưng để có thể bắt kịp các xu thế chung của thời đại thì nhà quản lý cần sở hữu nhiều kỹ năng lãnh đạo trong thời kì đổi mới hơn thế nữa.
Vậy những kỹ năng đó là gì? Hãy cùng PMS tìm hiểu về kỹ năng lãnh đạo ở bài viết dưới đây.
>>> Xem: Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là dùng những kinh nghiệm và năng lực của bản thân để có thể định hướng và tạo nên sức ảnh hưởng nhằm thúc đẩy mọi người hành động để đạt được mục tiêu chung của công việc. Những người sở hữu kỹ năng lãnh đạo chắc chắn là người luôn có tầm nhìn xa, khả năng tư duy vô cùng sáng tạo và có thể dắt dắt đội nhóm đến gần với mục tiêu hơn mỗi ngày.

6 kỹ năng lãnh đạo trong thời kì đổi mới
1. Tính quyết đoán
Những nhà lãnh đạo chuyên nghiệp và hiệu quả sẽ luôn đưa ra các quyết định nhanh chóng dựa vào những thông tin hiện có. Năng lực để ra quyết định hiệu quả thường đi kèm với thời gian và kinh nghiệm. Khi đã quen với ngành nghề của mình thì bạn có thể đưa ra được quyết định nhanh hơn.
TÍnh quyết đoán cũng là một kỹ năng quản lý vô cùng giá trị giúp nâng cao tốc độ thực hiện và hiệu quả của dự án. Nhưng để đưa ra một quyết định nhanh chóng và hiệu quả thì các nhà lãnh đạo cần phải nghiên cứu, đánh giá, giải quyết những vấn đề và đồng thời chuẩn bị trước những kế hoạch dự phòng khi phải thay đổi mục tiêu.
>>> Xem: Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định

2. Chính Trực
Một nhà lãnh đạo chính trực thì có khả năng đưa ra các lựa chọn hợp với đạo đức và giúp cho công ty duy trì được về hình ảnh tích cực ở những nơi có đối tác và khách hàng. Ngoài ra, còn chỉ đến sự trung thực trong lời nói và hành động phẩm chất chính trực còn nói lên nhà lãnh đạo có giá trị cốt lõi nhất định.
Với vai trò lãnh đạo, quản lý thì cần phải nêu gương và khuyến khích nhân viên thực hành sự công bằng và sự chính trực trong hành động lời nói.
3. Xây Dựng Đội Nhóm
Một nhà lãnh đạo đòi hỏi bạn cần phải có khả năng xây dựng và duy trì được một đội nhóm tích cực có năng lực tốt cùng nhau hợp tác để tới những mục tiêu chung. Nhưng để thực hiện được thì bạn cần phải có kỹ năng lãnh đạo quản lý sẽ khác với năng lực giao tiếp.
Để xây dựng được mối quan hệ được đánh giá là một trong những phẩm chất lãnh đạo tốt tăng cường được hiểu quả khi phân công công việc và có trách nhiệm. Khi đã thấu hiểu được các nhân viên thì bạn có thể đánh giá được điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, bạn có thể giao những công việc phù hợp với năng lực và mong muốn của từng cá nhân.

4. Giải Quyết Vấn Đề
Những nhà lãnh đạo giỏi thì thường sẽ giải quyết nhanh chóng và hiệu quả những vấn đề nảy sinh bất ngờ trong công việc. Để giải quyết các vấn đề thì đòi hỏi năng lực của các nhà lãnh đạo cao và sự bình tĩnh để có thể xác định được những giải pháp. Người sở hữu kỹ năng lãnh đạo sẽ có xu hướng giải quyết các vấn đề giúp cho các cấp quản lý dễ dàng đưa ra quyết định nhanh chóng và giải quyết được các trở ngại trong nội bộ.
5. Giữ Chữ Tín
Để trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy thì đồng nghĩa với việc mọi người tin tưởng vào bạn. Nhà lãnh đạo biết giữ chữ tín thì sẽ luôn theo sát được kết hoạch và giữ đúng những lời hứa cam kết đã đặt ra với người khác. Việc giữ chữ tín sẽ là nền móng xây dựng những mối quan hệ tốt hơn và tạo nên đội ngũ gắn kết và vững mạnh có thể vượt qua được những khó khắn. Ở vị trí này thì bạn cần phải hoàn thành đúng các nhiệm vụ đúng hạn.
6. Khả Năng Đào Tạo
Những nhà lãnh đạo thâm niên thường có thể đào tạo, huấn luyện và cố vấn hiệu quả cho các đồng nghiệp và nhân viên của mình giúp cho họ phát triển hơn trong sự nghiệp và mở rộng được các quy mô. Đây cũng chính là điểm để phân biệt được nhà lãnh đạo đó có kinh nghiệm tốt và những ai mới lần ầu quản lý. Thường thì kỹ năng này sẽ đòi hỏi bạn phải ít nghĩ cho bản thân mà nên tập trung vào những thành công của đội nhóm.
7. Tư Duy Đổi Mới
Để nắm bắt được những xu thế của trí tuệ nhân tạo và cách ứng dụng quản lý vào các quy trình tuyển dụng nhân sự là điều rất quan trọng trong thời kì hiện nay. Truyền những cảm hứng và tạo ra động lực cho nhân viên của mình đặt ra các chương trình giúp họ rèn luyện được các chuyên môn và năng lực tư duy đổi mới. Tiếp đó cần phải tiếp thu các phản hồi để thảo luận và xoay quanh những vấn đề và từ đó có thể đưa ra được các đánh giá và giải pháp thích hợp.
>>> Xem: Tư duy tích cực
Điều Đặc Biệt Ở Thế Hệ Gen Z
Thế hệ gen Z là thế hệ được ra đời ở thời kỳ đang phát triển công nghệ kỹ thuật. Đây cũng là thế hệ mà được kỳ vọng phát triển được các vấn đề về mọi mặt. Đặc biệt là việc kết hợp những tư duy đổi mới cùng với việc am hiểu về công nghệ. Thường các nhà lãnh đạo nhân sự sẽ tạo nên cơ hội cho các nhân viên bởi vì họ còn trẻ cần phải trau đồi và hoàn thiện kỹ năng từng ngày.
Làm Sao Để Phát Triển Được Kỹ Năng Lãnh Đạo?
Dù bạn đang ở cấp độ nào đi nữa thì bạn cũng nên cần rèn luyện cho mình kỹ năng lãnh đạo. Ví dụ khi đi họp phải đúng giờ và hoàn thành các công việc đúng lịch trình, hay việc hỗ trợ cho các đồng nghiệp ít kinh nghiệm cũng là cách để phát triển kỹ năng lãnh đạo.
Để rèn luyện, bạn nên tìm đọc tài liệu về kỹ năng lãnh đạo, tham gia các khóa đào tạo và hội thảo. Tìm cơ hội thực hành kỹ năng lãnh đạo quản lý khi có thể.
Kết Luận
Còn có rất nhiều kỹ năng lãnh đạo trong thời kì đổi mới liên quan nhưng chưa được phân tích. Vì sự chi phối còn quá giới hạn và điều đó cũng không đồng nghĩa rằng chúng ít quan trọng. Đây cũng là cơ hội để có thể đào tạo và phát triển những nguồn nhân lực trẻ giúp cho họ thích ứng đến với môi trường. Dù có ở kỹ năng nào thì hoạch định chiến lược cụ thể đều rất quan trọng.
TIn Tức - Kiến thức liên quan
➡ Chuyên ngành Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên ngành Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên ngành Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên ngành Quản Trị Bán Hàng
➡ Chuyên ngành Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức