Tổng hợp 6 kỹ năng cho nhân viên quản lý kho hàng cần có

Bất cứ một lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng đòi hỏi có những kỹ năng, phương pháp cần thiết để thực hiện hiệu quả công việc. Vậy nhân viên quản lý kho cần những kỹ năng gì? Sau đây là 6 kỹ năng quản lý kho hàng hiệu quả mà mỗi nhân viên quản lý kho phải biết.

kỹ năng quản lý kho
6 kỹ năng cho nhân viên quản lý kho hàng

1. Kỹ năng kiểm tra, lập phiếu nhập và xuất kho

Tiếp nhận, kiểm tra các chứng từ, giấy tờ yêu cầu nhập, xuất hay lưu chuyển hàng hóa là công việc rất quan trọng của nhân viên quản lý. Do đó, bạn cần có phương pháp và kỹ năng kiểm tra để tiến hành công việc một cách thuận lợi. Ngoài ra, bạn cần am hiểu việc lập phiếu xuất kho đầy đủ và chi tiết nhất cho đối tác và cửa hàng.

2. Kỹ năng sắp xếp và quản lý khoa học

Đây là một kỹ năng rất cần thiết, bởi nó sẽ giúp tăng hiệu quả quản lý và tiết kiệm diện tích kho. Nhân viên quản lý kho hàng cần am hiểu về cách sắp xếp đối với từng loại hàng hóa nhất định. Đồng thời, họ cũng là người tìm cách giữ cho kho hàng luôn sạch sẽ và ngăn nắp. Ngoài ra, việc am hiểu về dán nhãn và thẻ kho cũng là một lợi thế cho bạn.

kỹ năng của quản lý kho
Sắp xếp và quản lý kho hàng khoa học

3. Kỹ năng kiểm kho nhanh chóng, hiệu quả

Công việc kiểm kho đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như kỹ năng chuyên môn. Bạn phải nắm vững quy trình và những công việc cần thiết để hạn chế xảy ra sai sót. Kiểm kho hiệu quả không những giúp doanh nghiệp đánh giá tình hình tiêu thụ mà còn hỗ trợ lên kế hoạch nhập hàng hiệu quả.

4. Kỹ năng tổ chức và quản lý nhân sự trong kho

Để kho hàng được quản lý hiệu quả, việc tổ chức và quản lý nhân sự là hết sức quan trọng. Đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản sẽ giúp quá trình quản lý kho hàng dễ dàng hơn. Do đó, nếu bạn là trưởng kho, bạn nhất định phải biết cách bố trí và phân công công việc cho nhân viên. Bên cạnh đó, những nội quy, quy trình làm việc được đưa ra sẽ giúp công việc thuận lợi hơn.

kỹ năng quản lý kho hàng
Cần có khả năng tổ chức và quản lý nhân sự trong kho

5. Kỹ năng bảo quản sản phẩm, an toàn kho

Ngoài những kỹ năng trên, nhân viên quản lý hàng tồn kho cần đảm bảo các yếu tố như: Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tránh tình trạng ẩm mốc ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm; Lắp đặt hệ thống điều thoáng khí; Kiểm tra thường xuyên hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy đề phòng sự cố; Nên có pallet hoặc kê trên cao để bảo quản hàng hóa; Lắp camera giám sát…

6. Hệ thống hóa thông tin, sổ sách trong kho

Kho là nơi chứa đựng một số lượng lớn sản phẩm, hàng hóa và việc xuất – nhập kho là việc liên tục. Do đó, nhân viên quản lý kho hàng đòi hỏi phải biết ghi chép một cách chính xác và cụ thể quá trình xuất – nhập. Ngoài ra, việc áp dụng các phần mềm vào quản lý kho sẽ giúp việc quản lý hàng hóa đơn giản, dễ dàng và chính xác hơn.

kỹ năng nhân viên quản lý kho
Hệ thống hóa thông tin, sổ sách trong kho

Để trở thành một nhân viên kho xuất xắc, nhất định bạn cần phải có những kỹ năng quản lý kho hàng mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên. Bên cạnh đó, bạn cần trau dồi và học hỏi cho mình những kỹ năng cần thiết khác để nâng cao kỹ năng cho mình. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo Khóa học quản trị kho hàng tại Học Viện PMS được đánh giá cao bởi rất nhiều học viên trong quá trình quản lý kho.

Tham khảo thêm chương trình liên quan khác: Khóa học quản lý tồn kho và hoạch định nhu cầu vật tư