Kỹ Năng Xây Dựng Kế Hoạch Bán Hàng Và Các Bước Lập Kế Hoạch

Kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng như một chiếc la bàn dẫn dắt Doanh nghiệp đi đúng hướng. Không chỉ Doanh nghiệp nói chung mà còn dẫn dắt bộ phận kinh doanh thực hiện đúng lộ trình. Triển khai những việc cần làm cũng như các hoạt động bán hàng. Tất cả đều được dựa theo tình hình của Doanh nghiệp và thị trường hiện nay. Nhằm đạt được những mục tiêu kinh doanh và nâng tầm thương hiệu.

>>> Xem: Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Các bạn có thể thấy rằng là mỗi một lĩnh vực, ngành nghề hay sản phẩm đều có những đặc điểm khác nhau. Nhưng nhìn chung thì tất cả mọi thứ đều cần phải có mặt của việc xây dựng kế hoạch bán hàng cho hoàn chỉnh.

Bài viết dưới đây, PMS sẽ cung cấp cho các bạn những bước để lập được một kế hoạch bán hàng cho sản phẩm hiệu quả.

Kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng
Kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng

Tầm quan trọng của việc sở hữu kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng

Nếu một Doanh nghiệp tự thất bại trong chính việc lập kế hoạch bán hàng của mình. Điều này cho thấy được họ đã lên một kế hoạch thất bại hoàn toàn cho sự phát triển của Doanh nghiệp. Vì nếu doanh nghiệp sở hữu kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng hoàn hảo thì sẽ không bao giờ xuất hiện sự thất bại. Cũng như sự chệch hướng trong quá trình hoạt động kinh doanh bán hàng.

Một kế hoạch kinh doanh cho Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì đều phải chứa ba yếu tố quan trọng. Đó là kế hoạch bán hàng, đường lối kinh doanh và định hướng cho Doanh nghiệp. Những mong muốn, mục tiêu mà bạn đặt ra sẽ không bao giờ thực hiện được nếu không biết cách làm sao để thực hiện. Kế hoạch mà càng sơ sài thì càng dễ gặp thất bại.

>>> Xem: Kỹ năng lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả

Xây dựng kế hoạch bán hàng hoàn hảo cho Doanh nghiệp

Xây dựng kế hoạch bán hàng không phải chỉ là việc có được một bản kế hoạch cho có. Mà đòi hỏi một quá trình phân tích, nghiên cứu và đưa ra những hoạt động bán hàng hiệu quả.

Sau đó, sẽ đưa bản kế hoạch đó cho ban lãnh đạo, các phòng ban và đặc biệt cần phải đưa cho bộ phận kinh doanh năm rõ và thực hiện.

1. Tổng hợp và đánh giá lại các kế hoạch kinh doanh đã thực hiện

Đây là một bước vô cùng quan trọng để giúp bạn có thể rút ngắn lại thời gian triển khai những kế hoạch bán hàng. Bên cạnh đó, còn giúp Doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra và số liệu bán hàng đã triển khai sẽ hỗ trợ mọi người xây dựng một kế hoạch bán hàng hoàn hảo.

Ở bước này, các bạn nên dựa vào những yếu tố sau:

  • Hiệu quả đạt được
  • Lý do dẫn đến thành công hoặc thất bại
  • Nguyên nhân dẫn đến vấn đề
  • Những điều gì xảy ra
  • Giải pháp sử dụng và hiệu quả có được
  • Những vấn đề xảy ra đã có được kinh nghiệm nào

Để có được những xác định trên là đúng đắn, bạn cũng cần phải xem xét đến bối cảnh thị trường. Cũng như những điều cạnh tranh của Doanh nghiệp trong thời điểm thực hiện kế hoạch.

Tầm quan trọng của việc sở hữu kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng
Tầm quan trọng của việc sở hữu kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng

2. Phân tích,nghiên cứu và đánh giá thị trường hiện tại và có được dự đoán về xu hướng

Sau khi có đánh giá về những kế hoạch bán hàng đã thực hiện thì sẽ tiến đến bước phân tích thị trường. Điều này sẽ giúp bạn có được những ý tưởng thực hiện đúng đắn. Bạn cần phải thực hiện những cuộc khảo sát về:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Tình hình thị trường
  • Trào lưu và xu hướng đang diễn ra

Thông qua cuộc khảo sát này sẽ giúp bạn có được những ý tưởng thực hiện cho bản kế hoạch. Và biết thêm về đối thủ của mình sẽ giúp bạn có được hướng đi quảng bá phù hợp. Ngoài ra, việc khảo sát thị trường, chọn phân khúc thị trường và các kênh phân phối cũng liên quan đến chi phí thực hiện.

3. So sánh với các đối thủ cạnh tranh

Sau khi phân tích, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Bạn cần phải sử dụng những dữ liệu mà bạn thu được và phân tích chúng. Khi so sánh với đối thủ chúng ta sẽ biết được Doanh nghiệp của mình đang ở đâu và cách như thế nào so với đối thủ của mình.

4. Đánh giá về nguồn lực hiện có của Doanh nghiệp

Những kế hoạch đưa ra sẽ là hư vô nếu không dựa trên những dữ liệu phân tích và đánh giá về nguồn lực. Như tài chính, nhân sự, công cụ và cơ sở hạ tầng. Đưa ra những điểm mạnh và điểm yếu để có thể phát huy và khắc phục những điểm còn yếu kém.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải chú ý đến nhân sự. Về số lượng, tinh thần, thái độ và cả năng lực chuyên môn ra sao. Nếu định hướng thực hiện của bạn và nguồn lực nhân sự không ăn khớp với nhau, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Cải thiện và phát triển nhân sự về cả số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng được kế hoạch đưa ra.
  • Hay điều chỉnh kế hoạch hay định hướng dựa theo nguồn nhân lực hiện tại.

5. Xác định rõ thị trường mục tiêu cũng như chân dung khách hàng

Thị trường mục tiêu chính là bước khởi đầu trong thực hiện kế hoạch. Sau đó, tiếp là khách hàng mục tiêu. Trong từng chiến lược kinh doanh thì sẽ có phân tích về khách hàng mục tiêu và thị trường. Và hãy dựa vào dữ liệu đó để có được nhóm khách hàng cho bản kế hoạch.

Như vậy, với những thông tin về kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng hiệu quả mà PMS đưa ra. Hy vọng các bạn có thể cải thiện kỹ năng này và có được một bản kế hoạch bán hàng hoàn hảo. Đưa đến doanh thu lớn cho Doanh nghiệp cũng như cải thiện được vị thế của Doanh nghiệp trên thị trường.

Học viện PMS
—————————————————————————————————————–
Để tìm hiểu thêm các khóa học khác tại Học viện PMS, các Anh/Chị vui lòng liên hệ:
Trụ sở: Tầng 9, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, P 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM
CN Bình Dương: Đại học Quốc Tế Miền Đông, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Hòa Phú, Thành phố mới Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 028 7300 6069
0965 845 468

Dịch vụ thiết kế website Chuyên nghiệp Chuẩn SEO