Làm thế nào để phát huy được các phương pháp tư duy & giải quyết vấn đề hiệu quả?

Ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Telecom từng chia sẻ kỹ năng giải quyết vấn đề chính là kỹ năng mà mọi Doanh nghiệp đều cần ở nhân viên của mình trong tương lai. Mỗi cá nhân đều có cách suy nghĩ và năng lực tư duy khác nhau, vì sao một số người có thể giải quyết vấn đề hiệu quả và nhanh gọn nhưng số khác thì không. Hoặc có những người giỏi trong lĩnh vực này nhưng lại yếu trong lĩnh vực khác. Nếu đã nắm được bí quyết của các dạng năng lực tư duy và áp dụng đúng cách, PMS tin rằng bạn hoàn toàn có thể có những giải pháp hiệu quả cho vấn đề của mình trong công việc và cuộc sống.

1. Sử dụng phương pháp tư duy như thế nào để phát huy hiệu quả ?

Trong một Case study điển hình về năng lực tư duy phân tích, một trường hợp được các Học viên của PMS tham gia thảo luận như sau: A là một nhân viên siêng năng, làm việc hiệu quả tuy nhiên A thường hay gặp một vài vấn đề khiến anh cảm thấy stress.

  • A kết thúc công việc vào lúc 5h30 mỗi ngày.
  • Nơi ở của A cách công ty 1 tiếng đi xe.
  • Sau những sinh hoạt cá nhân, 8h tối A sẽ check email để chuẩn bị kế hoạch cho các công việc vào ngày mai.
  • Sếp của A thường sẽ kết thúc công việc vào lúc 6h và gửi email những vấn đề cần A giải quyết ngay.
  • Sau khi nhận mail A sẽ xử lý ngay những công việc khẩn cấp, những công việc liên quan đến bộ phận khác A xin Sếp xử lý vào hôm sau.
  • Việc này dẫn đến có rất nhiều công việc tồn đọng vào ngày mai khiến A căng thẳng và cảm giác không thể giải quyết hết được.

Sau khi họp nhóm, các Anh/Chị Học viên đã nêu lên các giải pháp giúp A như:

  • Chuyển chỗ ở gần Công ty hoặc nếu Công ty có khu vực lưu trú cho nhân viên thì có thể ở lại.
  • Thảo luận với Sếp về khối lượng công việc hiện đang phụ trách.

Góc nhìn chuyên gia PMS: Sử dụng phương pháp phân tích đi sâu vào vấn đề và kết nối các sự kiện có thể giúp chúng ta đưa ra các giải pháp cho anh A như:

  • A tan sở lúc 5h30, Sếp A ra về lúc 6h → A có thể lùi thời gian tan sở 30 phút, chủ động gặp Sếp để trao đổi về các vấn đề có thể phát sinh trong ngày và cần giải quyết ngay, cùng Sếp đưa ra giải pháp xử lý. Đồng thời A có thể chuyển đến ở gần chỗ làm để rút ngắn thời gian di chuyển cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và trạng thái của bản thân.

Việc sử dụng tư duy phân tích có thể giúp chúng ta liên kết các chi tiết của sự kiện. Khi phân tích vấn đề chúng ta nên liệt kê những điểm chính, dị biệt, nổi bật để tránh sa đà vào những chi tiết phụ. Như vậy cũng giúp chúng ta nhìn rõ các điểm mấu chốt để giải quyết vấn đề, tránh việc gom suy nghĩ thành một mớ hỗn độn cùng cảm xúc khiến chúng ta đưa ra những quyết định cảm tính không có lợi cho bản thân.

2. Sử dụng các phương pháp tư duy giúp rút ngắn thời gian hội họp hiệu quả.

Một trong những phương pháp tổ chức hội họp hiệu quả tại các tổ chức, Doanh nghiệp lớn là 6 chiếc nón tư duy. Với thời gian họp kéo dài, quy mô lớn, việc áp dụng 6 chiếc nón tư duy sẽ giúp Doanh nghiệp đi sâu về thông tin, phân tích, tổng hợp. Khi áp dụng phương pháp này điểm cộng là sẽ giúp những người tham gia cuộc họp có góc nhìn đa chiều, sớm đưa ra phương pháp đồng thuận. Tuy nhiên phương pháp này thường chỉ áp dụng đối với các Doanh nghiệp lớn vì tốn khá nhiều thời gian. 

phuong-phap-tu-duy

Trong khi đó tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, một trong những phương pháp được áp dụng thường là BrainStorming, Mindmap, biểu đồ xương cá…Đây là những phương pháp nổi tiếng tuy nhiên không phải cá nhân hoặc Doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng nó một cách hiệu quả nếu không hiểu rõ cách thức hoạt động của các phương pháp này.

3. Phương pháp tư duy logic có nên áp dụng mọi lúc, mọi nơi?

Trong cuộc sống, những người có tư duy logic luôn được đánh giá cao vì mọi giải pháp họ đưa ra thường không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên không phải người sở hữu tư duy logic nào cũng được người xung quanh yêu thích và trong hoàn cảnh nào giải pháp của họ cũng được đón nhận. Một trong những đặc điểm của người sở hữu tư duy logic chính là sự cứng nhắc trong suy nghĩ, hành động và đa nghi. 

Bản chất của logic chính là sự nghi ngờ, một trong những nhân vật sở hữu tư duy logic nổi tiếng chính là thám tử Sherlock Homes (nhân vật giả tưởng được tạo nên trong các tiểu thuyết cùng tên của Conan Doyle). Trong các tác phẩm của mình, Sherlock Homes luôn biểu hiện là một nhân vật không bao giờ bỏ xót các chi tiết hữu ích cho các phán đoán của mình. Tính cách hoài nghi khiến Homes nổi tiếng trong việc phá được những vụ án khó nhất nhưng cũng khiến ông trở nên tiêu cực và nghi ngờ về sự tồn tại của bản thân khi không có điều gì kích thích trí não. 

Sử dụng phương pháp tư duy logic có thể giúp chúng ta giải quyết hầu hết các vấn đề trong công việc và cuộc sống một cách hiệu quả. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá cứng nhắc trong các giải pháp và luôn giữ trong lòng sự nghi ngờ sẽ vô hình tạo áp lực cho chính bản thân và tổn thương những mối quan hệ xung quanh.

4. Làm thế nào để sở hữu phương pháp tư duy & giải quyết vấn đề hiệu quả?

Chương trình đào tạo “Phương pháp tư duy & Giải quyết vấn đề” tại PMS tích hợp nhiều phương pháp và kỹ thuật tư duy kinh điển, vốn đã được kiểm chứng về tính hiệu quả trên phạm vi toàn cầu như: Kỹ thuật Vận não công (Brainstorming), Phương pháp Sáu chiếc nón Tư duy (Six Thinking Hats), Phương pháp Bản đồ tư duy (Mind Map), Phương pháp Tư duy đột phá (Breakthrough Thinking)… 

phuong-phap-tu-duy

Chứng chỉ được trao cho các Học viên sau khi kết thúc khóa học tại PMS 

Với phương pháp đào tạo trực quan, phân tích tình huống thực tế và được chia sẻ từ các chuyên gia Giảng viên Business Edge, Better Work đến từ PMS. Tại PMS, Chuyên gia của PMS là những người có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực quản lý lãnh đạo. Giảng Viên sẽ chia sẻ kinh nghiệm và giúp người học giải quyết những khó khăn ngay tại lớp học. 

Sau khi kết thúc khoá học, Học viên có thể:

  • Biết được những năng lực tư duy.
  • Hiểu rõ được thế nào là vấn đề. Tránh được các sai lầm trong khi phân loại vấn đề. Thiết lập được quy trình giải quyết vấn đề hiệu quả.
  • Hiểu rõ vấn đề đó nghiêm trọng hay không? Ai là người sẽ thực hiện và giải quyết vấn đề.
  • Nắm rõ các công cụ cần thiết để xác định nguyên nhân.
  • Làm rõ mục tiêu để lựa chọn phương án.
  • Đánh giá được kết quả để áp dụng.

>> Bấm vào đây để xem thêm khóa học về phương pháp tư duy và giải quyết vấn đề

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468