Nội dung bài viết
Quản lý nhân viên là một bài toán không hề dễ đối với các nhà quản trị. Bởi mỗi người có tính cách khác nhau nên phong cách làm việc sẽ khác nhau.
Bài viết dưới đây, PMS sẽ liệt kê các kiểu nhân viên thường gặp ở các doanh nghiệp và giải pháp giúp lãnh đạo dễ dàng quản lý được nhân sự hiệu quả.
Nhận diện 5 kiểu nhân viên
Nhận diện nhân viên là bước đầu tiên trong nghệ thuật quản lý của người lãnh đạo. Dựa trên mô hình ASK – một mô hình phổ biến để đánh giá từ đó đào tạo và phát triển năng lực cá nhân; người lãnh đạo có thể đánh giá nhân viên trên 3 tiêu chuẩn:
Thái độ (Attitude).
Kỹ năng (Skills).
Kiến thức (Knowledges).
Sau khi đánh giá năng lực của từng cá nhân, bạn phân loại nhân viên theo những nhóm sau:
R0: không
R1: thái độ, kỹ năng
R2: thái độ, kiến thức
R3: kỹ năng, kiến thức
R4: thái độ, kỹ năng, kiến thức
Xem thêm Khóa học “Kỹ năng lãnh đạo” – PMS
Cách thức giao việc
Mỗi loại nhân viên khác nhau cần những cách thức giao việc khác nhau. Hiểu được điều này đồng nghĩa với việc bạn đã nắm được nghệ thuật quản lý nhân viên, “giao đúng người đúng việc”.
Với nhân viên R1: Giao việc theo quy trình
Nhân viên thuộc nhóm R1 đa phần là sinh viên mới ra trường và làm trái ngành. Họ thiếu nền tảng kiến thức chuyên môn để có thể định hướng nên khi giao việc, bạn nên hướng dẫn nhân viên theo quy trình tuần tự và lần lượt.
Với nhân viên R2: Giao việc giải thích rõ mục đích
Ngược với nhóm trên, nhân viên R2 thường là những người học đúng chuyên ngành song thiếu kinh nghiệm làm việc.
Để phát huy tối đa khả năng của họ, khi giao việc, bạn cần giải thích chi tiết, rõ ràng mục đích của các công việc. Với nền tảng kiến thức chuyên môn, nhân viên nhóm R2 có thể từ đó phân tích và hiểu rõ tại sao phải làm vậy và từ đó phát triển tư duy làm việc.
Với nhân viên R3: Giao việc và bắt cam kết
Nhóm này đa phần gồm những nhân viên có sự bất mãn với cấp trên và biểu hiện sự không đồng tình của họ qua thái độ làm việc.
Tuy nhiên, bất chấp thái độ, nhân viên R3 là những người có thực tài, sở hữu cả kỹ năng và kiến thức. Cách quản lý nhân viên R3 bạn cần lưu ý: khi giao việc, bạn cần yêu cầu họ cam kết và cho họ quyền tự quyết trong công việc.
Đừng ngần ngại giao cho họ những công việc khó, những việc phát sinh vì kết quả của họ có thể khiến bạn bất ngờ đấy.
Với nhân viên R4: Giao việc ủy quyền
Nhân viên R4 có đầy đủ các phẩm chất để bạn có thể tin tưởng và ủy quyền công việc cho họ.
Bạn có thể giao cho họ những công việc quan trọng, giá trị và hãy đảm bảo khi giao việc, bạn sẽ giao nguồn lực cho họ. Hãy cho nhân viên thấy sếp luôn đứng đằng sau hỗ trợ.
Nguồn: Internet
TIn Tức- Kiến thức liên quan
➡ Chuyên Đề Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên Đề Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên Đề Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên Đề Ngành Bán Hàng
➡ Chuyên Đề Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức