Những điều bạn cần để cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp là một thành phần quan trọng để thành công trong hầu hết mọi nghề nghiệp. Cho dù bạn là người quản lý dự án, cố vấn tài chính hay bất cứ vị trí nào khác, kỹ năng giao tiếp hiệu quả là điều cần có trong quá trình làm việc. Vậy làm thế nào để cải tiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả? Hãy cùng PMS theo dõi bài viết dưới đây nhé!
  • Bạn muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình?
  • Bạn muốn thăng tiến nhanh trong công việc?
  • Bạn muốn công việc cải thiện hơn nhờ gaio tiếp tốt?
Bài viết này chính là dành cho bạn! Hãy cùng PMS tìm hiểu ngay nhé!
kỹ năng giao tiếp hiệu quả
kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là gì?

Kỹ năng giao tiếp là những kỹ năng giúp bạn tiếp nhận và đưa ra nhiều loại thông tin khác nhau một cách hiệu quả. Có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, bạn sẽ truyền đạt thành công thông tin đến đồng nghiệp, khách hàng, cấp quản lý và những người khác tại nơi làm việc, cũng như hiểu thông tin được truyền đạt đến một cách nhanh chóng và rõ ràng hơn.
Việc dành thời gian phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ hỗ trợ cho con đường sự nghiệp vô cùng nhiều. Bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu chi tiết những cách vượt qua rào cản kỹ năng giao tiếp tại nơi làm việc?

Rào cản kỹ năng giao tiếp tại nơi làm việc

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả giữ vai trò quan trọng trong hầu hết các môi trường làm việc, nhưng đôi khi, các rào cản giao tiếp thường khiến ta có xu hướng giao tiếp kém hiệu quả đi.
  • Bạn có biết những rào cản giao tiếp này là gì chứ?
  • Liệu bạn có đang “va” phải một trong các rào cản này không?
Các rào cản giao tiếp thường gặp trong môi trường chuyên nghiệp thường là các rào cản về cảm xúc, rào cản ngôn ngữ và rào cản về thể chất. Dĩ nhiên, để vượt qua các rào cản này và tiến tới việc cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn sẽ có những phương pháp. Phương pháp tốt sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp nhanh chóng.
Ky Nang Giao Tiep
Rào cản kỹ năng giao tiếp tại nơi làm việc
Sau đây là các bước bạn có thể thực hiện để vượt qua các rào cản trong môi trường làm việc, để đảm bảo các kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn:

1. Nhận biết giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của bạn

Các tín hiệu phi ngôn ngữ như giọng nói và ngôn ngữ cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong cách cảm nhận giao tiếp của bạn. Hãy dành thời gian để làm quen với các tín hiệu ngôn ngữ cơ thể phổ biến của bạn và giọng điệu bạn sử dụng khi nói chuyện với người khác và cố gắng đảm bảo những tín hiệu này phù hợp với những gì bạn đang cố gắng truyền đạt.

2. Yêu cầu phản hồi

Yêu cầu và đưa ra phản hồi là một cách tuyệt vời để có được ý tưởng chính xác về cách người khác tiếp nhận thông tin liên lạc của bạn và cho phép bạn cho đồng nghiệp biết cách bạn diễn giải phương pháp giao tiếp của họ. Đây là cơ hội tuyệt vời để thảo luận về bất kỳ rào cản hiện tại nào đang ngăn cản bạn và những người khác chuyển tiếp thông tin cho nhau một cách hiệu quả.

3. Loại bỏ phiền nhiễu

Khi bạn đang giao tiếp với người khác, điều quan trọng là phải loại bỏ những phiền nhiễu như cảnh báo qua điện thoại hoặc email để bạn có thể tập trung hoàn toàn vào những gì người đó đang nói. Điều này thể hiện sự tôn trọng và truyền tải thông điệp rằng bạn đang thực sự lắng nghe.

Tăng cường kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhanh chóng khi áp dụng những điều sau

>>> Xem: Kỹ năng giao tiếp, làm chủ cảm xúc hiệu quả

Ky Nang Giao Tiep 1
Tăng cường kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhanh chóng

1. Lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực là một kỹ năng giao tiếp hiệu quả mà ở đó bạn tập trung vào người đang nói, hiểu chính xác những gì họ đang nói và phản hồi một cách thích hợp. Kỹ năng này yêu cầu các kỹ thuật phi ngôn ngữ và ngôn từ để thể hiện sự tập trung của bạn vào người nói.
  • Đưa ra lời khẳng định bằng lời nói.
  • Đặt câu hỏi cụ thể.
  • Diễn giải thông tin được truyền đạt.
  • Duy trì giao tiếp bằng mắt.

2. Đồng cảm

Sự đồng cảm đề cập đến khả năng bạn chia sẻ và hiểu cảm xúc cũng như trải nghiệm của một cá nhân. Để thể hiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả, bạn có thể nhấn mạnh với người khác và cho họ thấy rằng bạn đang nói đúng và chính xác hơn những gì họ đang cố gắng truyền đạt. Một ví dụ về sự đồng cảm ở nơi làm việc là xem xét quan điểm của người khác và tôn trọng quan điểm đó ngay cả khi bạn không đồng ý với quan điểm đó.

3. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là khả năng quản lý cảm xúc của bạn theo cách đảm bảo chúng không cản trở khả năng giao tiếp của bạn. Bốn thành phần chính của trí tuệ cảm xúc bao gồm quản lý mối quan hệ, nhận thức xã hội, nhận thức bản thân và quản lý bản thân.

4. Thân thiện

Thân thiện là một kỹ năng giao tiếp quan trọng và giúp người khác tiếp nhận thông điệp của bạn dễ dàng hơn. Một ví dụ sự thân thiện ở nơi làm việc chẳng hạn như chúc ai đó buổi tối tốt lành, khi giao tiếp.

5. Giao tiếp phi ngôn ngữ

Nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp bằng mắt là tất cả những cách chúng ta giao tiếp không lời với người khác. Nhận thức được các tín hiệu phi ngôn ngữ khi giao tiếp sẽ khuyến khích giao tiếp hiệu quả hơn và giúp bạn hiểu rõ hơn những gì đang được nói.

6. Nhận xét

“Cởi mở” với phản hồi là rất quan trọng để cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả giữa các cá nhân. Bạn nên hỏi ý kiến ​​phản hồi từ những người khác tại nơi làm việc và sử dụng phản hồi này để củng cố khả năng truyền đạt và diễn giải thông tin của bạn.

7. Cởi mở

Bắt đầu cuộc trò chuyện với tinh thần cởi mở là điều cần thiết để đảm bảo bạn có thể hiểu quan điểm của người khác và giao tiếp hiệu quả với họ.

8. Kính trọng

Khi ai đó cảm thấy họ được tôn trọng, họ thường cởi mở hơn trong việc giao tiếp và chia sẻ ý kiến ​​cũng như mối quan tâm của họ. Dành thời gian để tích cực lắng nghe, duy trì giao tiếp bằng mắt và tránh bị phân tâm là những cách tuyệt vời để thể hiện sự tôn trọng của bạn khi tương tác với người khác.

9. Trong trẻo

Truyền đạt ý của bạn một cách rõ ràng điều bắt buộc để đảm bảo những người khác hiểu những gì bạn đang diễn đạt. Cố gắng đảm bảo rằng bạn không nói quá nhiều hoặc quá ít và những từ ngữ bạn sử dụng là cần thiết để hiểu rõ quan điểm của bạn, đừng sử dụng những lời nói “xuề xòa” khiến người khác bối rối hoặc mất tập trung.

10. Khả năng đáp ứng

Những người trả lời nhanh thường được coi là có kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn những người mất vài giờ hoặc vài ngày để trả lời. Nếu như phản hồi cần nhiều thời gian để suy nghĩ, việc cho đối phương biết bạn đã nhận được tin nhắn của họ và sẽ liên hệ lại có thể giúp ích cho việc giao tiếp hiệu quả hơn rất nhiều.

11. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có thể có tác động tiêu cực đến khả năng giao tiếp của bạn vì nó ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng. Hãy thực hành các kỹ năng quản lý căng thẳng tốt, chẳng hạn như các bài tập thở và hoạt động thể chất, có thể sẽ khiến bạn trở thành một người giao tiếp tốt hơn.

Lời kết

Trên đây là những kỹ năng giao tiếp hiệu quả được nghiên cứu kỹ càng từ PMS, hy vọng, qua bài viết trên, PMS đã giúp bạn có những kiến thức để cải thiện tình trạng giao tiếp của mình, giúp con đường sự nghiệp của bạn nhanh chóng thành công hơn.
Học viện PMS
—————————————————————————————————————–
Để tìm hiểu thêm các khóa học khác tại Học viện PMS. Anh/Chị vui lòng liên hệ:
Trụ sở: Tầng 9. Tòa nhà Thủy Lợi 4. 102 Nguyễn Xí. P.26. Quận Bình Thạnh. TP HCM
CN Bình Dương: Đại học Quốc Tế Miền Đông . Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa . Phường Hòa Phú . Thành phố mới Bình Dương . Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 028. 7300. 6069
0965 845 468

Dịch vụ thiết kế website Chuyên nghiệp Chuẩn SEO