Những thảm hoạ về chất lượng (P1) – Vụ nổ giàn khoan nước sâu BP

Khi nói đến chất lượng, ai cũng nghĩ đến những điều tích cực, bên cạnh đó thực tế chất lượng cũng đem lại những thảm họa vô cùng lớn nhưng nguyên nhân gây ra thảm họa lại hết sức đơn giản. Hãy cùng xem qua thảm họa chất lượng sau:

Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon năm 2010

The Deepwater Horizon 1

Cái chết đen

Ngày 20/04/2010, giàn khoan nước sâu ở ngoài bờ biển Louisiana với tên gọi Deepwater Horizon đã làm chấn động cả thế giới khi xảy ra một vụ nổ dữ dội kéo theo sự cố tràn dầu không có cách nào ngăn chặn được. Trong vòng 87 ngày, hơn 50.000 thùng dầu thô đã tràn ra bờ biển Vịnh Mexico. Khiến 11 người thiệt mạng, 17 người bị thương và 98 người sống sót không bị thương tích. Tai nạn này khiến cho giàn khoan bị bốc cháy và chìm, gây ra tràn dầu ở một khu vực rộng lớn trong vịnh Mexico, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống ở khu vực, đến ngành ngư nghiệp và du lịch các nước. Ba tháng sau vụ nổ, BP mới khóa thành công vết rò này. Nhưng không có gì đảm bảo chắc chắn việc rò rỉ sẽ chấm dứt hoàn toàn.

Cho tới nay có tới 43.100 người, với 6470 phương tiện đường thủy, cùng hàng tá máy bay đã tham gia công tác khắc phục hậu quả, tổng chi phí có thể lên tới 70 tỷ USD.

Michael Williams một trong những kỹ sư hàng đầu tại giàn khoan đã làm chứng trước ủy ban điều tra quốc hội Mỹ hôm thứ sáu 23/07/2010. Ông ta thoát chết nhờ đã kịp thời nhảy ra khỏi giàn khoan đang bùng cháy như quả cầu lửa. Ông nói rằng nhiều hệ thống quan trọng mấu chốt đã bị hỏng. Một trong những hệ thống cảnh báo đã thường xuyên báo động nhầm vì thế các công nhân đã ngắt hoạt động từ trước vụ nổ một năm. “Họ không muốn phải bò dậy vào lúc 3 giờ sáng vì báo động giả”.

Hệ thống báo động nếu không bị ngắt sẽ kịp thời cảnh báo công nhân về lượng khí mêtan bị dồn tụ. Nhưng nếu như có báo động, các nhân viên giàn khoan cũng không thể xử lý nổi. Đã có riêng một hệ thống làm nhiệm vụ ngăn không cho khí mêtan tràn vào khoang máy- nơi rất dễ phát nổ. Williams thuật lại rằng một lần hệ thống cửa của khoang máy vô tình tự động khóa và sức hút lớn của động cơ đã giật tung một cánh cửa khỏi bản lề. Vì vậy không thể ngăn chặn nổi luồng khí mêtan.(Hệ thống này đã bị ngắt hoạt động cách đây 5 năm theo một quy định riêng đối với toàn bộ nhân viên ở đây)

Cái chết xanh

Tất cả đều biết “cái chết xanh” báo hiệu hệ điều hành Microsoft bị treo. Cũng theo ông Williams, điều này là lỗi thông thường ở giàn khoan Deepwater Horizon. Một trong những máy tính vẫn còn dùng hệ điều hành của những năm 90, nhiều lần bị treo tới mức tất cả nhân viên giàn khoan đều gọi nó là cái chết xanh.

Mặc dù chưa có dấu hiệu nào chỉ ra rằng việc hỏng máy tính dẫn tới thảm họa , xong nhìn chung cho thấy mặt yếu kém của việc điều hành giàn khoan khi vẫn sử dụng những công nghệ lỗi thời như vậy.

Một nhân chứng khác, kỹ sư trưởng Steven Bertone cũng nói rằng có vấn đề với máy tính mà người ta đã thay ổ cứng trước vụ nổ.
Lịch sử lỗi ở giàn khoan đã được thể hiện rõ trong một báo cáo kiểm tra 7 tháng trước vụ nổ. Tháng 9/2009 nhân viên BP đã phát hiện ra rằng, Transocean chủ quản lý trực tiếp giàn khoan đã không sửa chữa 390 lỗi- trong đó có nhiều lỗi trầm trọng. Để sửa chữa các lỗi này cần 3500 giờ lao động, và cho tới ngày xảy ra thảm họa vẫn chưa biết được lỗi nào đã được sửa chữa.

Đây được xem là một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử khai thác dầu khí của nhân loại.

Nguyên nhân

23 600x314

Phải kể đến nguyên nhân này, do hệ thống cảnh báo gặp trục trặc, các nhân viên đã ngắt bỏ hệ thống cảnh báo một năm trước khi thảm họa xảy ra vì không ai muốn nghe tiếng còi inh ỏi vào mỗi lúc 3 giờ sáng.  Đây là nguyên nhân chính khiến cho mọi người không thể ngờ rằng vụ nổ diễn ra nhanh, mạnh đến thế.

Không chỉ trục trặc ở hệ thống cảnh báo, lịch sử kiểm tra giàn khoan vào tháng 9-2009 còn cho thấy, có tới 390 lỗi mà bên phía chủ quản Transocean không hề sửa chữa, kể cả với những lỗi nghiêm trọng. Tới nay, bao nhiêu trong số lỗi đó được khắc phục thì vẫn chưa biết được câu trả lời.

 Mọi quy trình hoạt động dù là nhỏ nhất đều có sự chính xác cao, trơn tru trong từng chi tiết, nhưng lại có hàng trăm lỗi chưa khắc phục kịp thời. Nguyên nhân chủ yếu từ thảm họa này là do sự bất cẩn của con người.

 Trước khi thảm kịch xảy ra một ngày, một đội công tác đã bơm xi măng vào máy lỗ khoan, một trong những quy trình chuẩn an toàn để ngăn dầu rò rỉ ra bên ngoài. Nhưng không hiểu do sự thiếu thận trọng của người quản lý trực tiếp hay vì một nguyên nhân nào đó, xi măng ở lớp dưới cùng của lỗ khoan đã không thể tạo ra một màng “niêm phong” chắc chắn. Dẫn đến việc dầu cứ bị rò rỉ dần dần ra bên ngoài, vào cả các đường ống dẫn lên phía bề mặt. Thực tế, có hai van cơ khí, được thiết kế ngăn chặn dòng chảy của dầu và khí đốt nhưng tất cả đều đã thất bại, điều đó cho phép dầu và khí đốt sẽ đi dọc theo ống về phía bề mặt.

Cùng với đó là hàng loạt kết quả kiểm tra áp lực bị sai. Một chuyên gia cho biết, một số trắc nghiệm đã được chạy tới 4 lần để xem kết quả ra sao và cũng xác định xem vết niêm phong có thực sự ổn hay không. Kết quả thử nghiệm bị sai, vì vậy nên họ nghĩ nó đã được kiểm soát.
Khoảng 8 phút trước khi vụ nổ diễn ra, một hỗn hợp bùn và khí đã bắt đầu rò rỉ lên sàn giàn khoan. Các đội nhân viên ngay lập tức cố gắng để đóng van ngăn ngừa nằm dưới đáy đại dương, phía trên các lỗ khoan nhưng nó không mang lại hiệu quả.

 Thay vì chuyển bùn và khí đi từ giàn khoan, trút nó một cách an toàn thông qua đường ống bên trên mặt thì các dòng chảy được chuyển hướng đến một thiết bị trên tàu, được thiết kế để tách khí ra khỏi bùn nhưng nó lại khiến khí dễ cháy tràn nhiều hơn vào giàn khoan.
 Cuối cùng, một vụ nổ nhỏ xảy ra, lửa bắt đầu bốc lên khắp nơi, gặp dầu và khí dễ cháy, nó biến giàn khoan thành một biển lửa thực sự. Toàn bộ 126 con người làm việc tại đây đã thực sự sốc trước những ngọn lửa cao hàng trăm mét do tàu phun trào.

Bài học chất lượng

 Xi măng yếu, nhà thầu không kiểm tra xi măng đúng chuẩn để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

 Sai lầm trong tiếp cận theo hướng quy trình, bỏ qua những lời cảnh báo.

Tập đoàn BP thì đổ lỗi cho đơn vị thiết kế, đơn vị thiết kế đổ lỗi cho chủ giàn khoan,  chủ giàn khoan thì đổ lỗi cho bên cung cấp xi măng. Chính quyền Mỹ đổ lỗi cho tất cả những bạn trên thì cũng bị đổ lỗi vì thiếu các chế định, pháp luật cần thiết.

Hậu quả

O Nhiem Dau Tran

11 người thiệt mạng, khoảng 700 triệu lít dầu thô tràn ra biển. Mất 3 tháng sau vụ nổ, BP mới khóa thành công vết rò này. Nhưng không có gì đảm bảo là vết rò sẽ chấm dứt hoàn toàn.

Đến nay đã có tới 43.100 người cùng với 6.470 phương tiện đường thủy, máy bay đã tham gia công tác khắc phục hiệu quả. Tổng chi phí thiệt hại có thể lên đến 70 tỷ USD.

 Về phía tập đoàn dầu khí BP, họ bị bên toà phạt số tiền kỷ lục lên tới 20.8 tỷ đô la, trong đó có 5.5 tỷ là tiền phạt, số còn lại để chi trả cho công tác phục hồi, dọn dẹp. Đó là chưa kể tới hơn 5.8 tỷ mà BP đã phải bỏ ra để bồi thường cho người dân cũng như các doanh nghiệp trong vùng bị ảnh hưởng.

Ngày nay, sự giám sát của Chính phủ đã được thắt chặt sau thảm họa môi trường, các nhà bảo tồn vẫn lo ngại rằng những rủi ro về một vụ rò rỉ mới có thể gia tăng bởi sự lao dốc của thị trường năng lượng sẽ khiến các nhà sản xuất lớn tiến hành cắt giảm nhân sự

Nguồn: Internet

Trường PMS

 

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468