Những thảm hoạ về chất lượng (P2) – Vụ nổ tàu con thoi Challenger của NASA

Ngày 28-1-1986, vào lúc trưa tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, khi hàng triệu người trên thế giới đều hướng về theo dõi con tàu mang tên Challenger của Mỹ – rời khỏi bệ phóng bay vào không gian. Và tất cả đã kết thúc chỉ sau 73 giây khi tàu rời khỏi bệ phóng, tàu con thoi Challenger của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã nổ tung, khiến toàn bộ 7 phi hành gia tử nạn trước sự chứng kiến thương tâm của gia đình, bạn bè và hàng triệu người xem truyền hình trực tiếp tại Mỹ.

Đó là một buổi sáng lạnh lẽo và đầy thương tâm cho những người sống sót và theo dõi sứ mệnh của con tàu. Hai triệu lít nhiên liệu bị đốt cháy trong vài giây tạo thành đám mây khí độc khổng lồ bốc khói trên bầu trời. Hình ảnh tang thương để gợi nhắc về những người đã tử nạn trong thảm họa hàng không tàn khốc nhất nước Mỹ. Vụ nổ thương tâm đến mức chỉ còn một vài phần thi thể là nhận dạng được và được người thân mang về mai táng. Còn lại là những phần thi thể cháy không thể nhận diện được chôn cất tại nghĩa trang Arlington ngày 20-5-1986.

Tổng thống Ronald Reagan chia buồn với gia đình người thân và toàn thể nước Mỹ về vụ tai nạn hàng không thảm khốc. Ông phát biểu: “Trong lịch sử, chúng ta chưa bao giờ mất đi tài năng vũ trụ nào. Chúng ta cũng chưa bao giờ phải trải qua thảm kịch nào đau đớn như thế này. Tôi xin chia buồn với gia đình, người thân của 7 phi hành gia tài năng!

Đồng bào của tôi, đau thương không đồng nghĩa với việc chúng ta dừng lại và thất bại. Nước Mỹ sẽ tiếp tục triển khai những chương trình không gian khác. Sẽ còn nhiều chuyến đi mang theo những tài năng vũ trụ, những công dân, những giáo viên…khác nữa vào không gian. Hy vọng của chúng ta; hành trình của chúng ta sẽ còn tiếp mãi về sau!”

Ngay Nay Nam Xua Tham Hoa Kinh Hoang Voi Tau Con Thoi My 5

Nguyên nhân

Theo báo cáo điều tra cho thấy, bộ phận giữ khí trong động cơ của tên lửa đẩy phụ của Challenger không hoạt động làm cho khí nóng áp suất cao thoát ra ngoài, thổi thẳng vào thùng nhiên liệu hàng triệu lít. Vài chục giây sau, khí nóng xuyên thủng vỏ thùng nhiên liệu, tiếp tục làm nóng hỗn hợp hydro và oxy lỏng, kết quả gây nên vụ nổ kinh hoàng của khoảng 2 triệu lít nhiên liệu, biến Challenger thành quả cầu lửa khổng lồ trên không. Nguyên nhân chính làm cho bộ phận này không hoạt động lại là một chiếc vòng đệm bằng cao su.

Nhà cung cấp chịu trách nhiệm sản xuất chiếc vòng đệm này là Thiokol. Họ đã cung cấp thông tin và khuyến cáo NASA rằng chiếc vòng đệm này có thể sẽ hoạt động không tốt ở nhiệt độ thấp do sự đàn hồi của cao su có thể bị ảnh hưởng. Họ cũng đưa ra kết quả thực nghiệm để chứng minh cho sự việc này. Tuy nhiên NASA đã phớt lờ cảnh báo này và quyết định tiếp tục phóng tàu chứ không hoãn lại.

Nguyên tắc chất lượng bị phá vỡ

Tạo ra lợi ích chung với nhà cung cấp, đảm bảo nhà cung cấp có khả năng năng đáp ứng vật tư đúng chất lượng.
 
Quyết định phải dựa trên dữ liệu thực tế. tình huống này NASA đã quyết định mà không dựa trên sự thật rằng vòng đệm sẽ không hoạt động tốt ở nhiệt độ ngoài không gian.

Hậu quả

Thiệt hại về con người: 7 phi hành gia đã ra đi vĩnh viễn.

 Thiệt hại về tài chính: hơn 1 tỉ đô la

Trong khi đó, chi phí thiết kế vòng đệm cao su là vài trăm ngàn đô

Challenger Flight 51 L Crew

Nguồn: Internet

Trường PMS

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468