Nội dung bài viết
Trong quá trình học tập và làm việc một kỹ năng không thể thiếu chính là kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Một kỹ năng mà bất kỳ người quản lý cấp cao đều phải có. Vậy phương pháp rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định như thế nào là hiệu quả? Nếu các bạn chưa biết đến những nhân tố có thể ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề.
Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây là PMS cung cấp nhé!
>>> Khóa học: Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định hiệu quả

Tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định
Cuộc sống cứ diễn ra hằng ngày như bình thường thì việc xảy ra những tình huống bất ngờ là một chuyện rất bình thường. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề là điều rất cần thiết. Để có thể giải quyết cho những vấn đề của chính bản thân mình. Từ đó, mỗi khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra, thì bạn cũng đều có thể tự chủ động ứng phó.
Trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định sẽ hỗ trợ bạn có thể giữ bình tĩnh trước những vấn đề đột ngột phát sinh. Những sự cố xảy ra ngoài dự kiến hay không mong muốn. Thay vì thể hiện ra những sự hoảng loạn, mà các bạn hãy hít một hơi thật sâu để giúp não bộ có thể bình tĩnh suy nghĩ vàà xem xét cẩn thận tất cả các khía cạnh vấn đề để tìm ra hướng giải quyết vô cùng đúng đắn.
Bên cạnh đó, còn hỗ trợ bạn khả năng phán đoán và phân tích những tình huống hiệu quả hơn. Người mà sở hữu cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề, họ luôn là người thích hành động, luôn tích cực và tự tin. Nhờ đó, mà bạn sẽ trở nên nhạy bén trước mọi vấn đề có thể sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, còn tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm quý giá.
Các phương pháp để rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề
1. Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp
Trước khi đưa ra quyết định giải quyết vấn đề thì bạn cần phải lắng nghe những ý kiến của mọi người về vấn đề đó. Có thấy phù hợp hay thắc mắc gì về vấn đề đó không. Và khi có được cách giải quyết vấn đề thì làm sao có thể truyền đạt những điều đó hoàn hảo được? Chính vì thế mà kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề. Dù cho bạn có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, nhưng lại không thể truyền tải lại nội dung đúng. Sẽ khiến cho mọi người cảm thấy không ổn và không hài lòng về hướng giải quyết của bạn.
>>> Xem: Kỹ năng giao tiếp và làm chủ cảm xúc hiệu quả
2. Kỹ năng phân tích và nghiên cứu
Khi xác định được vấn đề xảy ra, để có thể giải quyết vấn đề trơn tru và hiệu quả. Thì các bạn cần phải tiến hành nghiên cứu và phân tích vấn đề. Tìm kiếm những nguyên nhân xảy ra, những sự việc liên quan. Để có thể đưa ra hướng xử lý thích hợp nhất. Chính vì thế mà kỹ năng phân tích và nghiên cứu rất quan trọng và cần thiết.

3. Kỹ năng đưa ra quyết định
Khi phân tích và nghiên cứu vấn đề xong xuôi. Thì bạn cùng đồng đội sẽ cần phải tìm ra hướng giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Vì thế, vai trò và kỹ năng của người lãnh đạo rất cần thiết trong lúc này. Một khi chọn sai hướng giải quyết bạn sẽ phải quay lại bước giải quyết lúc đầu để kiểm tra và khắc phục nó.
4. Kỹ năng quản lý rủi ro
Sự xuất hiện của từng vấn đề xảy ra đều mang đến nhiều rủi ro nhất định cho bạn. Vì thế, bạn cần phải xác định rõ ràng những sự cố sẽ xảy ra trong tương lai. Để đưa ra các kế hoạch dự phòng giải quyết cho tình huống xấu xảy ra. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể giảm được tổn thất cho những dự án đang thực hiện. Hay bảo vệ doanh nghiệp bền vững hơn, sau những vấn đề xảy ra. Do đó, nếu bạn không có sở hữu kỹ năng giải quyết rủi ro thì bạn cũng không thể có kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định được.

>>> Xem khóa đào tạo: Quản trị rủi ro
5. Sự tin cậy để rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề
Trước khi giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, thì mọi người cần phải có sự tin tưởng. Về những thông tin, những dữ liệu phân tích – nghiên cứu, hay ý kiến giải quyết từ thành viên trong nhóm.Hãy tin tưởng về những điều mà bạn chắc chắn. Sự tin tưởng sẽ quyết định đến việc đưa ra quyết định giải quyết vấn đề.
Quy trình giải quyết vấn đề hoàn hảo và hiệu quả

- Biết nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau
- Tìm hiểu kỹ càng từ nguồn gốc và đưa ra những phân tích khách quan
- Xác định rõ người sẽ chịu trách nhiệm chính
- Đánh giá những giải pháp và lựa chọn phù hợp
- Triển khai thực hiện các giải pháp
- Theo dõi và đánh giá quá trình thực hiện
Nguyên tắc IDEAL trong rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định
- Identify the problem – Nhận thức vấn đề
- Define an outcome – Xác định nguyên nhân
- Explore possible strategies – Tìm chiến lược khả thi
- Anticipate Outcomes and Action – Lập kế hoạch và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề
- Look and Learn – Nhìn lại quá trình và rút ra kinh nghiệm
Như vậy, với những thông tin quan trọng về kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm cách để rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Chúc các bạn có thể áp dụng những thông tin trên thành công. Nhận được nhiều kết quả thuận lợi trong cuộc sống và công việc nhé.
TIn Tức - Kiến thức liên quan
➡ Chuyên ngành Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên ngành Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên ngành Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên ngành Quản Trị Bán Hàng
➡ Chuyên ngành Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức