Quản trị doanh nghiệp là công việc có thể quyết định cách một tổ chức hoạt động. Các nguyên tắc quản trị được thiết lập nên để xây dựng sự thống nhất và tính chính xác cho đường lối quản trị trong doanh nghiệp. Việc tìm hiểu về cách quản trị doanh nghiệp hoạt động có thể giúp bạn tích hợp các nguyên tắc quan trọng vào chiến lược quản trị của công ty.
Trong bài viết này, Học Viện PMS sẽ giúp bạn định nghĩa khái niệm của công việc này, giải thích chức năng và vai trò của nó. Cũng như tìm hiểu các lĩnh vực và nguyên tắc của quản trị trong doanh nghiệp. Mời bạn cùng tìm hiểu ngay nhé!
1. Quản trị doanh nghiệp là gì?
Quản trị doanh nghiệp là sự kết hợp của các quy tắc, quy trình và luật lệ để điều hành, quy định và kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. Thuật ngữ này cũng được hiểu là quá trình quản lý một tổ chức, bao gồm việc lập kế hoạch, ra quyết định, thực hiện triển khai các chiến lược để giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình.
Ban giám đốc hoặc ban lãnh đạo có trách nhiệm xây dựng một khung quản trị doanh nghiệp để điều hành hoạt động kinh doanh theo đúng mục tiêu. Việc quản trị tốt bao gồm việc thiết lập các nguyên tắc về an ninh, minh bạch, công bằng, tuân thủ, tin tưởng và trách nhiệm.
Đọc thêm: Mục tiêu là gì? Cách đặt mục tiêu hiệu quả
2. Các chức năng của quản trị doanh nghiệp
2.1 Chức năng tổ chức công việc
Tổ chức là hoạt động xác định những bộ phận và phòng ban cần thiết để đảm bảo mọi công tác được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Việc này giúp tổ chức xác định rõ vai trò cũng như trách nhiệm của từng cá nhân, từ đó tổ chức công việc hợp lý và linh hoạt.
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận không chỉ giúp tăng cường sự minh bạch mà còn tạo điều kiện cho việc đánh giá và theo dõi kết quả công việc một cách chặt chẽ hơn. Điều này cũng góp phần tạo ra môi trường làm việc có trách nhiệm cao và khích lệ sự sáng tạo trong công việc hàng ngày.
2.2 Chức năng lãnh đạo
Lãnh đạo là một chức năng cần thiết trong việc quản trị doanh nghiệp. Chẳng hạn như người quản trị doanh nghiệp biết truyền cảm hứng và tạo động lực sẽ là yếu tố quan trọng giúp nhân viên duy trì tinh thần làm việc tích cực.
Ngoài ra, chức năng của lãnh đạo cũng bao gồm các công việc như: Truyền thông chiến lược và kế hoạch cho toàn bộ doanh nghiệp, cũng như hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện. Việc xây dựng hệ thống chính sách và quy định rõ ràng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự hiệu quả và minh bạch trong hoạt động kinh doanh.
2.3 Chức năng điều phối
Việc điều phối các hoạt động trong quản trị doanh nghiệp bao gồm việc giám sát tiến độ thực hiện công việc của các bộ phận để đảm bảo rằng mọi khâu được thực hiện một cách nhịp nhàng và đồng bộ.
Ngoài ra, việc giải quyết các vấn đề phát sinh cũng là một phần không thể thiếu. Điều này bao gồm xử lý kịp thời các rủi ro, vướng mắc ngoài dự kiến và điều chỉnh các nguồn lực để đảm bảo tiến độ công việc không bị ảnh hưởng nhiều.
2.4 Chức năng kiểm tra, đánh giá và ra quyết định điều chỉnh
Để đảm bảo công việc kiểm tra và giám sát diễn ra hiệu quả, chúng ta cần thiết lập các chỉ số để đánh giá kết quả công việc. Bằng cách này, ta có thể theo dõi quá trình thực hiện so với kế hoạch.
Sau khi thu thập thông tin từ quá trình thực hiện, chúng ta cần đánh giá kết quả và điều chỉnh hướng đi cho phù hợp, nhằm cải thiện hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra.
3. Vai trò của quản trị trong doanh nghiệp
- Bảo vệ lợi ích của cổ đông: Nó thúc đẩy tính minh bạch và công bằng trong quyết định, ngăn ngừa việc lạm dụng quyền lực của các nhà điều hành công ty.
- Quản lý rủi ro: Quản trị doanh nghiệp chặt chẽ giúp nhận diện và kiểm soát rủi ro, bao gồm rủi ro tài chính, pháp lý và uy tín. Quản lý rủi ro hiệu quả giúp doanh nghiệp ngăn ngừa những sai lầm và khủng hoảng từ nội bộ và cả ngoại lai.
- Nâng cao hiệu suất kinh doanh: Các phương pháp quản trị tốt đóng góp vào việc cải thiện hiệu suất công ty và tăng trưởng bền vững lâu dài
- Tiếp cận vốn: Các nhà đầu tư tổ chức có xu hướng đầu tư vào các công ty có phương pháp quản trị tốt. Điều này giúp các công ty tiếp cận vốn tốt hơn và giảm chi phí vốn.
- Tín nhiệm từ các bên liên quan: Các phương pháp quản trị minh bạch và đạo đức xây dựng sự tin tưởng và tín nhiệm từ các bên liên quan.
- Giải quyết xung đột: Các cơ chế và cấu trúc quản trị có thể giúp giải quyết các xung đột lợi ích giữa các bên liên quan khác nhau. Giảm thiểu nguy cơ xảy ra tranh chấp có thể gây hại đến hoạt động và uy tín của công ty.
- Trách nhiệm xã hội: Các công ty ngày càng được yêu cầu xem xét các tác động xã hội và môi trường rộng hơn của hành động của họ. Quản trị doanh nghiệp hiệu quả đảm bảo rằng những yếu tố này được tích hợp vào chiến lược hoạt động của công ty.
4. Quản trị doanh nghiệp bao gồm các lĩnh vực gì?
4.1 Quản trị Chiến lược
Để đạt được thành công trong kinh doanh, việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.
Ngoài ra, quản trị chiến lược cũng đòi hỏi sự phân tích và đánh giá kỹ lưỡng về thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng và các yếu tố ngoại cảnh có ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của mình để đưa ra các chiến lược phù hợp nhằm tận dụng cơ hội để phát triển và đối mặt với các khó khăn.
4.2 Quản trị Sản xuất
Quản trị sản xuất là việc tổ chức và điều hành các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Mục tiêu của nó là đảm bảo sự hiệu quả và hiệu suất cao nhất trong quá trình sản xuất. Các nhiệm vụ trong hoạt động quản trị sản xuất có thể kể đến như:
- Xây dựng kế hoạch sản xuất, dự báo chi phí và doanh thu
- Triển khai và đảm bảo các hoạt động sản xuất
- Quản lý chất lượng, nghiên cứu và đổi mới công nghệ
- Tìm kiếm nơi cung cấp nguyên vật liệu
- Quản lý kho, vận chuyển, phân phối sản phẩm
4.3 Quản trị Marketing
Quản trị Marketing liên quan đến việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng mới, đồng thời duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện tại.
Một số hoạt động chính trong công tác quản trị marketing đó là:
- Nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường
- Định vị thương hiệu, phát triển sản phẩm mới
- Chiến lược về giá cả, phân phối, truyền thông
- Quảng cáo, khuyến mãi, PR
- Chăm sóc khách hàng, thu thập thông tin thị trường
4.4 Quản trị Nhân sự
Quản trị nhân sự liên quan đến việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên, điều này cũng được coi là yếu tố duy trì doanh nghiệp, vì có đủ nhân lực doanh nghiệp mới có thể vận hành được. Ngoài ra, quản lý nhân sự còn bao gồm việc xây dựng môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự đóng góp ý tưởng từ các nhân viên..
Dưới đây là một số công việc cụ thể để quản trị nhân sự:
- Xây dựng chính sách, đãi ngộ nhân viên
- Tuyển dụng và đào tạo năng lực nhân viên
- Đánh giá thành tích, cân bằng công việc
- Thiết kế công việc, phân công lao động phù hợp
- Tận dụng sức mạnh từng cá nhân, tập thể
4.5 Quản trị Tài chính
Lĩnh vực cuối cùng là quản trị tài chính, với nhiệm vụ sử dụng các nguồn tài chính hiệu quả để đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn được duy trì và phát triển:
- Dự báo dòng tiền, lợi nhuận, chi phí của doanh nghiệp
- Xây dựng ngân sách cho từng khoản chi tiêu
- Giám sát các khoản thu, chi hàng ngày
- Kiểm soát việc thu hồi công nợ từ khách hàng
5. 14 nguyên tắc cần có để quản trị doanh nghiệp hiệu quả
5.1 Phân công lao động
Đầu tiên, việc phân công công việc rõ ràng và phù hợp với năng lực của từng nhân viên sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc và đảm bảo các công việc được hoàn thành đúng thời hạn. Ngoài ra, việc phân công công việc cũng giúp nhân viên biết rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong tổ chức.
5.2 Quyền lực và trách nhiệm
Quyền lực và trách nhiệm là hai khái niệm luôn đi đôi với nhau trong quản trị doanh nghiệp. Quyền lực đi kèm với trách nhiệm tương xứng sẽ giúp đảm bảo sự cân bằng và công bằng trong tổ chức. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các quyết định được đưa ra sẽ có tính minh bạch và không gây tranh cãi.
5.3 Kỷ luật
Áp dụng các quy định, chế tài rõ ràng và nghiêm ngặt sẽ giúp duy trì tính kỷ luật trong lao động giúp giảm thiểu những sai phạm có thể xảy ra. Điều này cũng góp phần tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
5.4 Tính nhất quán
Các quy định, chính sách và quy trình nên được thiết lập một cách nhất quán và không nên thay đổi thất thường khi không cần thiết. Điều này tạo ra sự ổn định và giúp doanh nghiệp duy trì cùng một mục tiêu chung.
5.5 Tính thống nhất về đường lối lãnh đạo
Các cấp quản lý cần phải thống nhất về đường lối và mục tiêu của tổ chức, từ đó sẽ giúp tạo ra sự đồng thuận và đồng lòng trong hoạt động kinh doanh.
5.6 Ưu tiên lợi ích chung
Thay vì tập trung vào lợi ích cá nhân, các quyết định và hành động của doanh nghiệp nên hướng đến lợi ích tập thể và lâu dài. Qua đó để xây dựng một môi trường làm việc tích cực và đoàn kết trong tổ chức.
5.7 Mức thù lao
Mức lương và thưởng của nhân viên nên được xem xét và thiết lập một cách công bằng và xứng đáng để tạo động lực làm việc. Nếu nhân viên cảm thấy công bằng và được đánh giá đúng mức, họ sẽ có động lực và nhiệt huyết để hoàn thành tốt công việc của mình.
5.8 Sự tập trung quyền lực
Việc tập trung quyền lực vào các cấp quản lý cao nhất sẽ giúp ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.
5.9 Sơ đồ tổ chức rõ ràng
Sơ đồ tổ chức rõ ràng cũng là một yếu tố quan trọng trong việc quản trị doanh nghiệp. Sơ đồ tổ chức nên được thiết kế một cách rõ ràng và không chồng chéo chức năng nhiệm vụ. Điều này sẽ giúp tăng tính hiệu quả và tránh những xung đột trong hoạt động của doanh nghiệp.
5.10 Tính trung thực và công bằng
Tính trung thực và công bằng trong việc đánh giá nhân viên và công việc của họ. Việc đánh giá dựa trên tính thực tế sẽ giúp tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
5.11 Ổn định và trật tự trong công việc
Thiết lập những nội quy lao động và kỷ luật nghiêm minh sẽ giúp duy trì sự ổn định và trật tự trong hoạt động của doanh nghiệp. Đây là cơ sở để tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả.
5.12 Tinh thần sáng tạo
Tinh thần sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp. Khuyến khích nhân viên đổi mới sáng tạo và cải tiến quy trình sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.
5.13 Tinh thần đoàn kết
Xây dựng một môi trường làm việc gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp tăng tính đồng thuận và hiệu quả trong công việc.
5.14 Tinh thần chủ động
Cuối cùng là tinh thần chủ động, hãy động viên nhân viên tự giác và tích cực hoàn thành nhiệm vụ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhân viên sẽ có trách nhiệm và cam kết với công việc của mình, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.
>> Xem ngay: Quản trị là gì? Bản chất, vai trò và chức năng của quản trị
6. So sánh quản trị doanh nghiệp với quản trị kinh doanh
Tiêu Chí | Quản trị Doanh Nghiệp | Quản trị Kinh Doanh |
Khái Niệm | Quản lý toàn bộ hoạt động của tổ chức/doanh nghiệp. | Quản lý các hoạt động kinh doanh cụ thể như marketing, bán hàng. |
Phạm Vi Hoạt Động | Bao gồm tất cả các lĩnh vực và bộ phận trong tổ chức. | Tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cụ thể, như marketing, tài chính. |
Yếu Tố Nội Bộ và Ngoại Bộ | Chú trọng đến văn hóa doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, môi trường làm việc. | Chú trọng đến thị trường, khách hàng, và cạnh tranh. |
Tầm Quan Trọng và Ứng Dụng | Định hình mục tiêu tổng thể, chiến lược phát triển lâu dài. | Thực hiện kế hoạch và chiến lược kinh doanh hiệu quả. |
Tính Toàn Diện và Chuyên Ngành | Lĩnh vực rộng lớn, toàn diện, bao gồm nhiều khía cạnh. | Tập trung vào khía cạnh chuyên sâu hơn trong lĩnh vực kinh doanh. |
Nhìn chung, quản trị doanh nghiệp là khái niệm rộng hơn, bao quát hơn. Quản trị kinh doanh chỉ tập trung vào một số khía cạnh, lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần có sự kết hợp hài hòa giữa hai vị trí này để có những quyết định sáng suốt nhất cho công việc.
Quản trị doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của một tổ chức. Nó bao gồm các khâu hoạch định chiến lược, tổ chức nhân sự, lãnh đạo chỉ đạo và kiểm soát các hoạt động sản xuất – kinh doanh. Như vậy có thể thấy sự “tầm cỡ” cũng như khối lượng của công việc này.
Tại Học Viện PMS, chúng tôi thấu hiểu điều này. Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những giá trị thực tiễn nhất, PMS cung cấp dịch vụ:
- Tư vấn Quản trị: Tại đây, các Chuyên gia hàng đầu của PMS sẽ đồng hành cùng bạn để xây dựng nên hướng đi hoàn hảo nhất cho bộ máy quản trị, phương pháp sản xuất… ngay tại chính doanh nghiệp của bạn. Những lĩnh vực và chúng tôi như: tư vấn nhân sự, sản xuất, tái cấu trúc, chiến lược kinh doanh.
- Đào tạo Doanh nghiệp: PMS mang đến những chương trình học đa dạng các lĩnh vực từ sản xuất đến kinh doanh. Qua đây sẽ là cơ hội giúp Học trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết, phục vụ cho công tác quản trị doanh nghiệp được thuận lợi và suôn sẻ.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS