Bán hàng online đã trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến và sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai. Để thành công trong kinh doanh online, người bán hàng cần có một quy trình bài bản. Vậy quy trình bán hàng online là gì? Sơ đồ quy trình bán hàng online thành công cho người mới bắt đầu sẽ có những bước nào? Cùng PMS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Quy trình bán hàng Online là gì?
Quy trình bán hàng online là một chuỗi các bước hoạt động được thực hiện qua internet để tiếp cận, tương tác, quản lý sản phẩm, đơn hàng đến thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ và hậu mãi.
Bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng đối với các cá nhân, doanh nghiệp bởi những lý do sau:
- Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn: Nhờ mạng lưới Internet rộng khắp cả nước, bán hàng online giúp tiếp cận được khách hàng từ khắp nơi mà không cần phải có cửa hàng vật lý để tiếp cận khách hàng, chỉ cần có một website hoặc trang mạng xã hội (facebook, instagram, tiktok,…)
- Giảm chi phí bán hàng: Khi bán hàng Online thì các chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhân viên,… sẽ được tiết kiệm đáng kể.
- Tăng hiệu quả bán hàng: Bán hàng online giúp tăng hiệu quả bán hàng, bởi người bán có thể tự động hóa các quy trình bán hàng, từ đó giúp giảm thời gian và chi phí.
>> Tìm hiểu thêm: Bán hàng trực tuyến là gì? 3 xu hướng bán hàng online nổi bật
2. Các bước xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng Online
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Trước khi bắt đầu bán hàng online, người bán cần nghiên cứu thị trường để xác định được sản phẩm/dịch vụ phù hợp để bán online. Các yếu tố cần nghiên cứu khi xây dựng quy trình bán hàng online gồm:
- Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu về quy mô thị trường, các đối thủ cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng và sản phẩm/ dịch vụ. Việc này giúp người bán xác định được tiềm năng của thị trường và các đối thủ cạnh tranh.
- Phân tích đối tượng khách hàng: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu bao gồm nhân khẩu học (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập,…), tâm lý, hành vi cũng như vị trí địa lý và các yếu tố khác.
- Các kênh tiếp cận khách hàng phù hợp: Tìm kiếm các kênh tiếp cận khách hàng như mạng xã hội, Website, Email, SMS và các kênh khác để xác định cách thức tiếp cận phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.
- Thu thập thông tin từ khách hàng hiện tại: Thu thập feedback của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ và trải nghiệm mua hàng. Thông qua việc này, doanh nghiệp có thể cải thiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hoàn thiện hơn.
Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng
Tìm kiếm nguồn hàng trước khi bán hàng online là quá trình tìm kiếm các nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ phù hợp để bán online. Nguồn hàng có thể là từ các nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc từ các cá nhân, hộ gia đình.
Có nhiều cách để tìm nguồn hàng, ví dụ như:
- Chợ đầu mối, chợ bỏ sỉ hàng hóa: Có hơn 8.000 chợ đầu mối trên toàn quốc, cung cấp nguồn hàng đa dạng với số lượng lớn. Các mặt hàng ở đây rất phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại.
- Sàn thương mại điện tử: Taobao, Alibaba, 1688, Tmall, Aliexpress,… là những sàn thương mại điện tử cung cấp nguồn hàng đa dạng. Tuy nhiên, khi nhập hàng bán online trên các sàn này, bạn cần lưu ý để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Google tìm kiếm, mạng xã hội: Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng trên Google và các trang mạng xã hội như Facebook,…
- Hàng xách tay: Đây là hình thức khá được ưa chuộng vì nó không mất phí trung gian.
>> Tìm hiểu thêm: Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
Bước 3: Đưa sản phẩm lên mạng
Cách 1: Tạo website
Đây là cách phổ biến nhất để đưa sản phẩm lên mạng khi bán hàng online. Cá nhân/ doanh nghiệp có thể tự xây dựng website hoặc gian hàng online hoặc thuê đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.
Tạo website giúp người bán có thể kiểm soát hoàn toàn nội dung và thiết kế của website, đồng thời cũng có thể tích hợp các tính năng và chức năng cần thiết để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.
Nhược điểm của cách này là đòi hỏi doanh nghiệp phải có kiến thức và kỹ năng về thiết kế website hoặc thuê đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.
Cách 2: Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… cung cấp nền tảng sẵn có để bán hàng online. Bạn cần đăng ký tài khoản và thêm sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
Ưu điểm của cách này là có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhờ vào lượng truy cập lớn của các sàn thương mại điện tử và người bán cũng không cần phải lo lắng về vấn đề bảo mật và vận chuyển hàng hóa.
Nhược điểm của cách này là người bán phải trả phí hoa hồng và tuân thủ các quy định của sàn thương mại điện tử.
Cách 3: Bán hàng qua mạng xã hội
Bán hàng qua mạng xã hội là một hình thức kinh doanh trực tuyến phổ biến hiện nay, trong đó người bán sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Zalo,… để quảng bá sản phẩm và tương tác với khách hàng.
Ưu điểm của bán hàng trên mạng xã hội là dễ thực hiện, không có kiểm duyệt nghiêm ngặt, không mất phí hoa hồng. Các nền tảng có sẵn lượng người dùng lớn, với số tiền ít hoặc không cần bỏ tiền người bán vẫn có thể dễ dàng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, hình thức này cũng có một số nhược điểm như cạnh tranh khốc liệt khi nhiều người bán đổ dồn về mạng xã hội và người bán sẽ cần phải đầu tư thời gian, công sức để xây dựng thương hiệu của mình trên mạng xã hội mới có lượng khách hàng ổn định.
Bước 4: Truyền thông sản phẩm với khách hàng
Truyền thông sản phẩm tới khách hàng là một hoạt động quan trọng giúp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng, tăng cường nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Hiện nay, có rất nhiều hình thức truyền thông sản phẩm với khách hàng.
- Quảng cáo trực tuyến: Người bán có thể lựa chọn các loại hình quảng cáo trực tuyến phù hợp với ngân sách và mục tiêu của mình như Google Ads, Facebook Ads,…
- Xây dựng nội dung thu hút: Nội dung truyền thông cần phải chất lượng, thu hút để có thể tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, có thể xây dựng content thông qua các hình thức như: viết bài blog, bài PR giới thiệu sản phẩm, tạo video review sản phẩm, chụp ảnh, quay video sản phẩm đẹp mắt,…
- Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO): SEO giúp website của người bán có thể hiển thị ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google.
Bước 5: Bán thêm sản phẩm kèm theo hoặc bổ sung
Có nhiều cách để bán thêm sản phẩm kèm theo hoặc bổ sung khi bán hàng online nhằm tăng giá trị đơn hàng.
- Người bán có thể giới thiệu sản phẩm kèm theo hoặc bổ sung trong phần mô tả sản phẩm chính, giúp khách hàng dễ dàng biết được các sản phẩm có thể đi kèm.
- Tích hợp sản phẩm kèm theo hoặc bổ sung vào giỏ hàng cho khách hàng dễ dàng thêm sản phẩm kèm theo hoặc bổ sung vào giỏ hàng khi mua sản phẩm chính.
- Sử dụng các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng quà,… để khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm kèm theo hoặc bổ sung.
Bước 6: Chọn hình thức giao hàng
Lựa chọn hình thức giao hàng khi bán hàng online phải đáp ứng những tiêu chí như chi phí giao hàng hợp lý, tình trạng hàng khi giao còn nguyên vẹn, thời gian giao hàng nhanh và có những chính sách đền bù khi làm thất lạc hàng.
Các đơn vị vận chuyển hiện nay có thể kể đến như Viettelpost, Giaohangtietkiem, Giaohangnhanh,…
Bước 7: Chăm sóc sau bán hàng
Quy trình nghiệp vụ bán hàng online không thể thiếu việc chăm sóc sau khi bán hàng. Người bán cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ cho khách hàng sau khi họ mua hàng như hỗ trợ khách hàng kịp thời, có chính sách bảo hành, đổi trả rõ ràng. Chăm sóc sau bán là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh trực tuyến, giúp giữ chân khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
3. Kết luận
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, bán hàng online là phương thức kinh doanh phổ biến và hiệu quả đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp. Để thành công, người bán cần có một xây dựng quy trình bán hàng online hiệu quả cùng các trang bị kỹ năng bán hàng bài bản khi giao tiếp với khách hàng.
Nếu bạn chưa tự tin với kỹ năng bán hàng hãy tham khảo ngay khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại PMS – đơn vị đào tạo doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam với 15 năm kinh nghiệm. Khóa học được giảng dạy bởi những chuyên gia từng làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia sẽ giúp học viên thấu hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng, nâng cao kỹ năng giao tiếp, bán hàng thuyết phục.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS