Nội dung bài viết
Trong quá trình học tập và làm việc để có được hiệu quả cao nhất, thì một kỹ năng không thể thiếu. Đó chính là kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Thúc đẩy quá trình học tập và làm việc đạt được hiệu quả cao. Một kỹ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên để cải thiện bản thân trong môi trường làm việc. Và tất cả các ngành nghề nào cũng yêu cầu nhân viên của mình trang bị kỹ năng này. Nhằm phục vụ những công việc mang tính chung, nhóm được hiệu quả hơn. Vậy tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm có vai trò thế nào?
Cùng PMS tìm hiểu nhé!
>>> Xem: Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Vì thế, để mọi người hiểu và nắm rõ được tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của PMS nhé.

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả trong học tập và làm việc
1. Nâng cao khả năng giao tiếp giữa mọi người
Giao tiếp là một điều không thể thiếu trong quá trình làm việc lẫn nhau được. Để có được hiệu quả trong nhiệm vụ chung và hoàn thành công việc đúng thời hạn. Các bạn hãy cùng nhau giành nhiều thời gian để trò chuyện, chia sẻ. Thông qua các cuộc họp, hay các buổi nói chuyện giải lao.
Nhờ đó, hỗ trợ các thành viên trong nhóm cải thiện kỹ năng giao tiếp của mỗi bạn. Bên cạnh đó, đây cũng là một cơ hội để mọi thành viên tìm hiểu lẫn nhau. Nắm được tính cách, tác phong làm việc, đặc biệt là cùng nhau hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn.
>>>Xem: Kỹ năng giao tiếp và làm chủ cảm xúc hiệu quả
2. Tăng năng suất làm việc
Để có được tinh thần và năng suất làm việc hiệu quả thì không thể thiếu được kỹ năng làm việc nóm. Mỗi người sẽ có những quan điểm, khía cạnh và góc nhìn riêng, khi kết hợp mọi thứ lại với nhau, sẽ giúp được leader đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho mọi vấn đề. Từ đó, giúp mọi người làm việc dễ dàng hơn khi kết hợp mọi thành viên lại với nhau. Bên cạnh đó, chia một công việc lớn cho nhiều người cùng làm thì năng suất công việc đạt được sẽ hiệu quả hơn soo với thực hiện công việc một mình.
3. Tăng khả năng sáng tạo và có được quyết định đúng đắn
Sự đóng góp ý kiến của mọi thành viên trong nhóm, đều đem đến sự thành công vượt trội. Khi có được một y tưởng mới, mà chưa có thành viên nào suy nghĩ đến. Cũng là lúc mà mọi người cần tranh luận, đưa ra quan điểm và góc nhìn của mình. Từ đó, ý kiến đó dần dần được hoàn thiện một cách hoàn hảo. Và cũng nhờ có ý tưởng “vàng” đó đã giúp cho nhóm loại bỏ những ý kiến không hoàn hảo và đưa ra quyết định cuối cùng và đúng đắn nhất cho mục tiêu chung.
>>> Xem: Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định hiệu quả
4. Rèn luyện trách nhiệm và tính kỷ luật
Khi làm việc nhóm sẽ xảy ra những vấn đề khó nói hơn khi làm việc một mình. Mỗi thành viên cần phải có trách nhiệm với công việc của mình. Phải tôn trọng những quy định chung và hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ và yêu cầu. Tuy nhiên, đây chính là một cơ hội vô cùng tốt để các thành viên rèn luyện thái độ làm việc và tính kỷ luật.

Những sai lầm trong quá trình tổ chức hoạt động nhóm
1. Nể nang những mối quan hệ
Mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp đều vô cùng quý giá. Nhưng khi làm việc nhóm thì các bạn cần phải đặt hiệu quả công việc đầu tiên. Không hẳn là bỏ qua mọi mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau, bạn cần thẳng thắn góp ý, phê bình lẫn nhau khi cần thiết và không nên để tình cảm cá nhân xen vào công việc.
2. Không nên tùy ý đồng ý một ý kiến ngay lập tức
Trong một nhóm làm việc thì đều sẽ xuất hiện một nhân vật không có chính kiến, hay thay đỏi ý kiến mà không đề cập đến những lợi ích mà ý kiến đó mang lại. Điều này sẽ khiến cho hoạt động nhóm không hề có hiệu quả, không thể thống nhất được một ý kiến hoàn chỉnh nhất và chưa đưa nhiều góc nhìn, khía cạnh cho từng vấn đề mà nhóm cần giải quyết, dẫn đến tình trạng không nắm bắt được ý kiến của nhau, mỗi người làm theo cách riêng của mình và ông mang lại hiệu quả làm việc nhóm.
3. Đùn đẩy trách nhiệm
Tình trạng này xảy ra khi nhóm không có sự phân chia công việc rõ ràng. Người này thì nghĩ phần này bạn này sẽ làm, còn người thì nghĩ đây không nằm trong nhiệm vụ của mình. Chính vì thế, khi thời gian hoàn thành hết rồi mới bắt đầu đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau, dẫn đến sự tụt lùi của hiệu quả công việc, còn có trường hợp, không ai nhận trách nhiệm công việc đó mà đưa ra những lý lẽ nhằm tránh làm công việc này.
Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Sẽ có một số thành viên trong quá trình làm việc nhóm không có sự tập trung và lơ đễnh, không quan tâm đến công việc nhóm cần hoàn thiện mà chỉ trông chờ vào người phân chia công việc. Dẫn đến hiệu quả làm việc nhóm bị giảm sút. Ngoài ra, còn có trường hợp, đóng góp ý kiến nhưng không được sử dụng dẫn đến việc lơ là công việc. Đây chính là một thái độ mà bất kỳ nhóm nào cũng cần phải loại bỏ và không nên có trong nhóm.
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả vô cùng quan trọng đối với mọi nhân viên và Doanh nghiệp. Chính vì thế, hãy rèn luyện kỹ năng này mỗi ngày để trở thành một nhân viên tốt và chuyên nghiệp nhé.
Học viện PMS
—————————————————————————————————————–
Để tìm hiểu thêm các khóa học khác tại Học viện PMS, các Anh/Chị vui lòng liên hệ:
Trụ sở: Tầng 9, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, P 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM
CN Bình Dương: Đại học Quốc Tế Miền Đông, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Hòa Phú, Thành phố mới Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 028 7300 6069
Email: info@pms.edu.vn
Website: https://pms.edu.vn/
TIn Tức - Kiến thức liên quan
➡ Chuyên ngành Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên ngành Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên ngành Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên ngành Quản Trị Bán Hàng
➡ Chuyên ngành Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức