Tất tần tật những kiến thức cơ bản về Six Sigma!

Khái niệm Six Sigma trở nên phổ biến vào năm 1995 sau khi nó được CEO Jack Welch sử dụng triệt để trong các chiến lược kinh doanh của ông tại General Electric. Cho đến ngày nay, phương pháp này đang được sử dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bạn hiểu thế nào là Six Sigma?

Theo Giám đốc điều hành Jack Welch, Six Sigma là một phương pháp luận chất lượng, khi tất cả được hình thành và thực hiện để cải thiện trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí và giúp các nhà lãnh đạo xây dựng doanh nghiệp của họ tốt hơn.

six sigma

Chữ cái Hy Lạp Sigma (σ) đã được sử dụng để biểu thị độ lệch chuẩn trong thống kê, vì vậy 6 Sigma đồng nghĩa với 6 đơn vị độ lệch chuẩn. Khái niệm Six Sigma không phải do Jack viết ra ban đầu mà được Motorola phát triển vào những năm 1980 và được sử dụng như một bộ công cụ và kỹ thuật để cải thiện quy trình sản xuất của họ. Cho đến năm 1995, khái niệm Six Sigma này đã được Jack Welch sử dụng làm chiến lược kinh doanh cốt lõi của General Electric. Năm 2011, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO đã xuất bản bộ tiêu chuẩn về các phương pháp định lượng Six Sigma để cải tiến các quy trình kinh doanh.

Cách vận hàng của Six Sigma

Thực tế cho thấy sự thành công của một công ty chủ yếu phụ thuộc vào nỗ lực không ngừng để đạt được quy trình sản xuất ổn định. Quá trình cải tiến liên tục cần được đo lường để doanh nghiệp có thể thấy được những lĩnh vực cần cải thiện hơn nữa thông qua các báo cáo phân tích dữ liệu.

Six Sigma được sử dụng để thiết lập các hệ thống và quy trình bao gồm các chỉ số đo lường được trong quá trình sản xuất, dịch vụ, tài chính,… Nhờ phương pháp này, doanh nghiệp có thể xác định các dự án sản phẩm. đề xuất nào phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh đã nêu của họ. Sau khi xác định được dự án hoặc mục tiêu, doanh nghiệp cần thực hiện đúng và đủ quy trình Six Sigma trong 5 giai đoạn:

Define – Xác định

Là bước đầu tiên trong chu trình Six Sigma, doanh nghiệp cần xác định các quy trình và các lĩnh vực cần cải tiến trong đó. Xác định đúng vấn đề sẽ giúp các bước sau được thực hiện chính xác và hiệu quả hơn.

Đo lường – Đo lường

Trong giai đoạn thứ hai này, việc đo lường nên được thực hiện trong các hệ thống hiện có để nghiên cứu những gì có thể được coi là đường cơ sở hoặc đường chuẩn khi so sánh với các hệ thống khác.

six sigma

Analyze – Phân tích

Bước này tập trung vào việc phân tích hệ thống để xác định cách loại bỏ lỗi / sự cố. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả phân tích thống kê để xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Cải thiện – Cải thiện

Ở giai đoạn thứ 4 này, các nhóm dự án được chỉ định tìm kiếm các giải pháp tối ưu, sau đó phát triển và thử nghiệm các kế hoạch hành động để cải thiện một quy trình hoặc mục tiêu cụ thể.

Control – Kiểm soát

Các hoạt động được thực hiện chủ yếu trong bước Kiểm soát là sửa đổi các hướng dẫn vận hành, chính sách hoặc thủ tục giúp ngăn ngừa các lỗi có thể xảy ra trong tương lai.

Đặc điểm và mục tiêu của Six Sigma

Six Sigma tập trung vào việc định lượng và đo lường lợi nhuận tài chính của dự án. Tính năng này giúp doanh nghiệp thấy được vai trò của từng thành viên trong từng nhóm dự án và cân đối nhân lực, tài chính trong quá trình thực hiện.

Six Sigma đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ với ít sai sót nhất có thể. Hiệu quả hoạt động của một công ty cũng được đo lường bằng mức sigma mà công ty đó đạt được khi thực hiện các quy trình kinh doanh.

six sigma

Thông thường các công ty đặt mức sigma tương ứng là 3 hoặc 4, với xác suất sai số là Sáu, 897 đến Sáu, 210 trên một triệu đơn vị. Nếu đạt được Six Sigma, con số này sẽ là 3,4 khuyết tật trên một triệu sản phẩm. Tỷ lệ thất bại 3,4 / 1 triệu là mục tiêu cuối cùng của Six Sigma.

Rate this post
Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468