6 cách thuyết phục khách hàng trong kinh doanh

Thuyết phục khách hàng là một nghệ thuật. Để thành công, mỗi cá nhân phải trang bị kỹ năng cả về chuyên môn lẫn khả năng giao tiếp. Một học giả từng nói: “Nếu việc bán hàng đơn giản thì gã Giám đốc kinh doanh của bạn đã làm nó rồi”. Bạn gần như phải miễn dịch với lời từ chối và luôn linh hoạt trước một nền kinh tế nhiều biến động. Cùng PMS tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!

ky-nang-thuyet-phuc-khach-hang
Kỹ năng thuyết phục khách hàng

6 cách thuyết phục khách hàng 

Có một điều luôn đúng: không có công việc nào khó với một nhân viên biết hành xử tinh tế. Trong cuốn sách Câu hỏi là câu trả lời (Questions are the Answers); “Ngài ngôn ngữ cơ thể” Allan Pease – cũng là một diễn giả nổi tiếng, người đã đi hơn 60 quốc gia để nói chuyện về đào tạo, tư vấn bán hàng và đọc vị đối tác – đã đưa ra 6 kỹ năng chiến lược để thuyết phục khách hàng bởi phần trình bày ấn tượng.

Tạo cầu nối để thuyết phục khách hàng dễ hơn

Tạo cầu nối để thuyết phục khách hàng là phương pháp duy trì sự trôi chảy và liên tục của cuộc hội thoại, tránh tình huống bạn nói quá nhiều trong khi khách hàng tiềm năng nói quá ít. Với những khách hàng như vậy, cách xử trí tốt nhất là xây “cầu nối”, khiến những người này tiếp tục chia sẻ.

Các cầu nối vững chắc bao gồm: “Nghĩa là…?”, “Ví dụ như là…?”, “Rồi sau đó…?”, “Do vậy…?”, “Rồi bạn…?”, “Như vậy tức là…?”…

Để áp dụng kỹ năng tạo cầu nối, cần thực hiện ba động tác sau:

  • Ngả người về phía trước, lòng bàn tay hướng về phía đối phương
  • Kéo dài từ cuối cùng của câu hỏi “cầu nối”
  • Ngả người về phía sau và giữ im lặng.

>>> Xem: Kỹ năng đàm phán thương lượng

Thuyết phục khách hàng bằng phương pháp gật đầu

phuong-phap-gat-dau-thuyet-phuc-khach-hang
Phương pháp gật đầu để thuyết phục khách hàng

Khi đặt ra một câu hỏi mở hoặc sử dụng câu “cầu nối” và người nghe đã trả lời, bạn hãy chủ động gật đầu trong quá trình người đó nói. Khi họ nói xong, bạn tiếp tục gật nhẹ thêm năm lần nữa, tốc độ khoảng 1 gật/giây.

Thông thường, bạn đếm đến bốn thì đối phương sẽ bắt đầu nói lại và đưa ra thêm thông tin. Chỉ cần ngả người về phía sau và đặt tay lên cằm, bạn sẽ không chịu áp lực “tôi cần phải nói điều gì đó”.

Trong quá trình lắng nghe, hãy đặt một tay lên cằm và gõ nhẹ các ngón tay, động tác này khuyến khích đối phương tiếp tục nói lâu hơn. Tiếp đó, hãy kết thúc mỗi câu nói bằng câu khẳng định như: “Phải không?”, “Bạn cũng nghĩ vậy nhỉ?”, “Như thế không đúng sao?”…

Khuyến khích nhẹ nhàng

Khi đối phương đang nói, hãy khuyến khích và thuyết phục khách hàng bằng những lời động viên nhẹ nhàng như: “Tôi hiểu mà…”, “Vậy à…”, “Nói tôi nghe thêm đi”… Lượng thông tin đối phương đưa ra có thể tăng lên gấp đôi nhờ những lời động viên này. Nhờ đó mà việc thuyết phục khách hàng mang lại hiệu quả cao hơn.

Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt trong quá trình thuyết phục khách hàng

Trong số các thông tin được lưu lại trong não suốt cuộc hội thoại trực tiếp, có 87% đến từ mắt, 9% từ tai và 4% từ các giác quan khác. Để duy trì tối đa sự chú ý của khách hàng, hãy kiểm soát ánh mắt. Sử dụng bút và chỉ vào phần trình bày, đồng thời diễn giải lại điều khách hàng đang nhìn thấy.

Tiếp đó, nhấc cây bút ra khỏi phần trình bày trực quan rồi giữ bút trong không trung, ngay tại khoảng không giữa mắt bạn và mắt khách hàng, liên tục gật nhẹ đầu trong khi nói.

duy-tri-giao-tiep-thuyet-phuc-khach-hang
Duy trì giao tiếp để thuyết phục khách hàng

Giữ đầu của cây bút ngang tầm mắt và nhìn thẳng vào mắt khách hàng, chỉ hướng đầu bút vào những nơi bạn đang nhìn. Động tác này giúp bạn định hướng sự chú ý và thuyết phục khách hàng, khiến họ nhìn vào mắt bạn, thấy bạn và nghe điều bạn đang nói, nhờ đó thông điệp có thể tác động tối đa lên tâm trí họ.

>>> Xem: Kỹ năng giao tiếp, làm chủ cảm xúc hiệu quả

Bắt chước hành vi khách hàng

Để thuyết phục khách hàng hãy bắt chước các hành vi có thể là nháy mắt, phổng mũi, nhướng mày… Khi mới gặp, bạn nên bắt chước tư thế ngồi, điệu bộ, động tác, cử chỉ, biểu cảm và cao độ giọng nói của đối phương.

Không lâu sau, người kia sẽ cảm thấy thích điều gì đó ở bạn. Bạn có thể trở nên “dễ gần” vì đối phương nhìn thấy chính mình trong bạn.

Vừa thuyết phục khách hàng, vừa tạo nhịp điệu

Cách nhấn nhá trọng âm, ngữ điệu uyển chuyển và tốc độ nói chuyện cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình bắt chước nhằm gia tăng sự đồng thuận và tạo tiền đề tốt cho mối quan hệ.

Không nói nhanh hơn người đối diện là cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Bạn nên nói chuyện với tốc độ tương đương hoặc chậm hơn một chút so với đối phương; kết hợp với những động tác phản chiếu cử chỉ và mô phỏng âm điệu của đối phương.

Tạo nhịp điệu là yếu tố rất quan trọng khi sắp xếp các cuộc hẹn qua điện thoại vì giọng nói là phương tiện duy nhất bạn có vào lúc này.

Ngoài 6 kỹ năng trên, trong cuốn sách Câu hỏi là câu trả lời này; Allan Pease cũng đem đến cho người đọc về phương pháp “làm thế nào để thành công”; thông qua việc vạch ra các phương pháp thực tiễn để giải quyết những vấn đề trong kinh doanh.

Học viện PMS
—————————————————————————————————————–
Để tìm hiểu thêm các khóa học khác tại Học viện PMS, các Anh/Chị vui lòng liên hệ:
Trụ sở: Tầng 9, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, P 26, Quận Bình Thạnh, TP HCM
CN Bình Dương: Đại học Quốc Tế Miền Đông, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Hòa Phú, Thành phố mới Bình Dương, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 028 7300 6069

Trả lời

error: Content is protected !!
0965 845 468

Dịch vụ thiết kế website Chuyên nghiệp Chuẩn SEO

kệ sắt v lỗcode learn