Kinh nghiệm làm cửa hàng trưởng

Nếu là lần đầu tiên bạn đảm nhận công việc trưởng cửa hàng hay quản lý shop thì việc tìm hiểu một bảng mô tả công việc thật chi tiết cụ thể là rất quan trọng. Bởi đó sẽ là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình làm việc của bạn. Qua sưu tầm và tổng hợp lại các bài viết xin được chia sẻ cùng các bạn đọc kinh nghiệm làm Cửa hàng trưởng.

Thông thường công việc của một cửa hàng trưởng sẽ liên quan, xoay quanh các vấn đề: doanh số, nhân viên, hàng hóa, khách hàng,…

Vì vậy bảng mô tả công việc cần làm như sau:

MÔ TẢ CÔNG VIỆC

1. Quản lý nhân viên

recruitment

– Quản lý sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên bán hàng thuộc quyền quản lý của mình hàng tuần.
– Kiểm tra, giám sát thái độ và tinh thần làm việc của từng nhân viên của mình quản lý.
– Đào tạo, huấn luyện và đánh giá nhân viên thuộc quyền quản lý của mình.
– Căn cứ vào số lượng hàng bán ra hàng ngày để phối hợp với bộ phận sản xuất lập kế hoạch hàng trong ngày, tuần, tháng.
– Giám sát, đốc thúc, đào tạo nhân viên bán hàng.
– Điều hành, lập lịch làm việc của nhân viên bán hàng.
– Thực hiện các yêu cầu khác của quản lý cấp trên.
– Sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên bán hàng thuộc quyền quản lý của mình hàng tuần.
– Kiểm tra giờ giấc làm việc của nhân viên.
– Kiểm tra, giám sát thái độ và tinh thần làm việc của từng nhân viên của mình quản lý.
– Họp nhân viên bán hàng 01 lần /tuần.
– Đào tạo và huấn luyện nhân viên thuộc quyền quản lý của mình.
– Trực tiếp huấn luyện NVBH thử việc.
– Hướng dẫn và kèm cặp nhân viên bán hàng mới cho đến khi quen việc.
– Theo dõi những mặt hàng bán chạy trong bảng kê đặt hàng của NVBH.
– Trực cửa hàng theo lịch đã phân công.
– Trực tiếp tham gia tiếp khách và giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng vượt ngoài phạm vi của nhân viên bán hàng.
– Hướng dẫn và kiểm tra việc trưng bày, vệ sinh tại cửa hàng hằng ngày.
– Giám sát tình hình làm việc và tinh thần thái độ của nhân viên tại cửa hàng.
Hướng dẫn toàn thể nhân viên cửa hàng do mình quản lý thực hiện các công việc:
+ Nội quy Công ty và điều lệ hoạt động cửa hàng.
+ Kiến thức sản phẩm.
+ Kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng cơ bản.
+ Kỹ năng trưng bày & sắp xếp hàng hóa. Những thông báo, chính sách,…Công ty phổ biến cho toàn thể nhân viên.
+ Thông tin cho Quản lý Kinh doanh Vùng/ Khu vực về tình hình bán các sản phẩm mới, sở thích của khách hàng.
– Quản lý, thu thập thông tin khách hàng và thực hiện tốt dịch vụ hậu mãi.
– Tìm kiếm khách hàng mới và chăm sóc các khách hàng hiện tại, khai thác các cơ hội bán hàng để đạt được mục tiêu đề ra.

2. Quản lý hoạt động bán hàng:

– Chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động bán hàng của cửa hàng – chỉ tiêu doanh số, hiệu quả quảng cáo, uy tín & dịch vụ chăm sóc khách hàng.
– Triển khai các hoạt động bán hàng và đề xuất kế hoạch tăng doanh thu.
– Chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh hàng hóa, tránh thất thoát hàng hóa.
– Phối hợp với bộ phận Marketing giám sát việc trưng bày hàng hóa: sao cho bắt mắt và phải thường xuyên theo từng chủ đề, sự kiện.
– Theo dõi, giám sát tình hình bán hàng:
– Nắm được doanh thu bán hàng hằng ngày, các mã hàng bán được, những mã không bán được, lý do không bán được hàng, những mẫu mã không đẹp cần sửa chữa .
– Kiểm tra cách trưng bày hàng hóa: sao cho bắt mắt và phải thường xuyên thay đổi.
– Phải tìm hiểu nguyên nhân khi có những biến đổi doanh thu đột biến.
– Nắm bắt số tồn hàng ngày.
– Báo cáo doanh số bán hàng.
– Lập kế hoạch kinh doanh của cửa hàng được phụ trách, lên các đơn hàng để đảm bảo hàng hóa được đầy đủ.
– Đảm bảo cửa hàng luôn luôn sẵn sàng cho việc bán hàng, sạch sẽ, ngăn nắp, đầy đủ.
– Lên báo cáo chi tiết cụ thể hàng ngày về kết quả bán hàng.
– Trực tiếp chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan tới hàng hóa và tiền hàng.
– Trực tiếp giải quyết các thắc mắc của khách hàng đồng thời báo cáo về văn phòng để có hướng giải quyết.
– Quản lý lượng khách VIP, khách hàng sỉ thường xuyên mua tại cửa hàng và lên kế hoạch chăm sóc, phát triển khách hàng VIP (sinh nhật, thông báo các chương trình khuyến mại, event của Công ty)
– Quản lý và giám sát việc báo cáo tồn kho hàng ngày để làm căn cứ lên kế hoạch cân đối sản xuất.
– Quản lý hàng hóa chặt chẽ, kiểm soát số liệu hàng ngày nhằm tránh thất thoát hàng hóa và hạn chế hàng tồn kho bán tại cửa hàng.
– Giám sát và đôn đốc, hỗ trợ các thành viên của nhóm thực hiện các tiêu chuẩn công việc và hướng dẫn của cửa hàng trưởng.
– Giải quyết vấn đề liên quan đến bán hàng trong phạm vị quyền hạn của mình.
– Phân công nhiệm vụ và quản lý tốt các nhân viên trực thuộc.
– Tư vấn và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Thực hiện các quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng sau khi bán.
– Xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt với khách hàng. Thường xuyên chăm sóc, duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng. Thực hiện quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng hiệu quả.
– Đề xuất hoặc thực hiện các chiến dịch thúc đẩy bán hàng. Đề xuất các hoạt động Marketing trực tiếp phục vụ thúc đẩy hoạt động bán hàng.
– Duy trì hoạt động và làm vệ sinh cửa hàng để đảm bảo toàn bộ khu vực bán hàng, xe máy và các trang thiết bị luôn trong trạng thái sạch sẽ gọn gàng và sẵn sàng để phục vụ khách hàng.
– Hỗ trợ các mảng dịch vụ, các hoạt động khác. Phối hợp hiệu quả với các bộ phận trong công tác bán hàng.
– Thực hiện báo cáo lên cửa hàng trưởng và các cấp quản lý khác.
– Thực hiện các công việc khác được phân công.
– Nghiên cứu thị trường, khách hàng:
– Nắm bắt được doanh thu bán hàng của các cửa hàng lân cận hoặc một số cửa hàng trong khu vực để kết hợp với Phòng PR – Marketing lên được kế hoạch chăm sóc Khách hàng tốt nhất.
– Phân loại khách hàng của shop: độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, thu nhập…..
– Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.

Tham khảo thêm =>  "Làm mới" phong thủy nơi làm việc nguyên tắc 5S

3. Quản lý cửa hàng


– Quản lý tài sản của shop: tất cả các tài sản thuộc của shop.
– Những hư hỏng nhẹ phải tiến hành sửa chữa ngay.
– Kiểm tra vệ sinh trong gian hàng: quầy, tủ kệ, sào, maniquene.
– Làm báo cáo hàng ngày, báo cáo tuần nộp các bộ phận liên quan (Kế toán, marketing, HCNS…).
– Kiểm tra bảo quản hàng hóa.
– Hàng tháng cùng với kế toán công ty kiểm tra hàng hóa của shop do mình quản lý.
– Lập toàn bộ hệ thống sổ sách, giấy tờ của cửa hàng.
– Thường xuyên kiểm tra tài sản cố định và những vật dụng tại cửa hàng.
– Quản lý lượng khách Vip thường xuyên lui tới mua sắm tại cửa hàng: tài khoản, mã số VIP Card, sở thích, tên, tuổi, ngày sinh, địa chỉ… và thông báo đến họ những thông tin mới nhất về sản phẩm của công ty (có thể hướng dẫn cho NVBH).
– Quản lý những khách sỉ quen thuộc của Shop.
– Cùng hợp tác với Phòng PR-Marketing thực hiện các chương trình Promotion.
– Chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động của cửa hàng.
Quản lý, bảo quản Hàng hóa, sản phẩm
– Kiểm tra tất cả các lỗi của sản phẩm, hàng hóa khi nhận từ Phòng Xuất nhập khẩu theo Quy trình kiểm lỗi của Công ty.
– Vệ sinh hàng hóa cẩn thận theo đúng quy trình và hướng dẫn của Hãng: là sản phẩm…trước khi đưa sản phẩm ra trưng bày tại cửa hàng để bán
– Trưng bày sản phẩm theo đúng Tài liệu VM của Hãng
– Theo dõi số lượng Nhập – xuất hàng hóa sản phẩm khớp với số liệu Kế toán

Tham khảo thêm =>  HỆ THỐNG LƯƠNG 3P LÀ GÌ? LÀM THẾ NÀO ĐỂ DOANH NGHIỆP ÁP DỤNG HỆ THỐNG NÀY HIỆU QUẢ?

Nhiệm vụ khác:
– Tham gia thực hiện các chương trình khuyến mãi của công ty.
– Tham gia trong việc trang trí, thiết kế sửa chữa văn phòng, shop của công ty.
– Tham gia tuyển dụng nhân viên bán hàng.
– Khi công ty có những sự việc phát sinh đột xuất thì phải chịu sự phân bổ công việc theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công ty.
Mô tả công việc
– Quản lý hàng hóa tại cửa hàng, bảo quản tài sản đã giao cho Cửa hàng.
– Kiểm tra, sắp xếp luân chuyển trưng bày các sản phẩm trang trí nội thất trong phạm vi cửa hàng theo đúng phong cách BoConcept và các chương trình do BoConcept quy định.
– Tiếp xúc khách hàng, tìm hiểu thị hiếu khách hàng, trực tiếp giải quyết các than phiền, khiếu nại của khách hàng
– Triển khai, thực hiện các chương trình khuyến mãi theo quy định, thông báo của Phụ Trách Thương Hiệu
– Kiểm tra, theo dõi công nợ bán hàng của khách hàng theo đúng quy trình đã được duyệt
– Tổ chức. sắp xếp việc giao nhận hàng hóa cho khách hàng theo đúng quy trình đã được duyệt. Đảm bảo lượng hàng giao cho khách là tối đa bằng cách kiểm tra thường xuyên các đơn hàng.
– Chịu trách nhiệm thống kê theo dõi hàng hóa tồn kho tại cửa hàng quá 3 tháng để đề nghị Phụ Trách Thương Hiệu xử lý
– Kiểm soát vấn đề vệ sinh trong phạm vi cửa hàng, đảm bảo luôn sạch sẽ và ngăn nắp.
– Đảm bảo tác phong của các nhân viên trong cửa hàng luôn đúng theo quy định của BoConcept
– Quản lý việc thực hiện các dịch vụ khách hàng. Đảm bảo dịch vụ sau bán hàng tốt nhất bằng cách theo dõi hàng, giao hàng và giải quyết thắc mắc của khách hàng một cách chuyên nghiệp.
– Cùng với bộ phận kế toán, bộ phận hàng hóa thực hiện việc kiểm kê hoàng hóa theo quy định
– Đăng ký và lập kế hoạch hành động thực hiện chỉ tiêu doanh thu tháng/năm
– Đề nghị xét thưởng cho nhân viên bán hàng, nhân viên của cửa hàng theo quy chế khen thưởng.
– Quản lý hành chánh, chuyên môn nhân viên, huấn luyện và đào tạo nhân viên mới trong phạm vi cửa hàng
– Bảo đảm nhân viên bán hàng hiểu và thực hiện đúng 5 bước bán hàng của BoConcept
– Chịu trách nhiệm kiểm soát chi phí của cửa hàng bao gồm điện, nước…
– Phối hợp với ban quản lý các trung tâm hoặc ban ngành địa phương thực hiện tốt công tác PCCC
– Ngoài những công việc trên, người giữ vị trí này còn làm những việc khác theo chỉ đạo của cấp trên khi cần.

CÁCH LÊN MỤC TIÊU CỦA CỬA HÀNG TRƯỞNG

1. NHIỆM VỤ:

1.1 Quản lý nhân viên bán hàng:

– Sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên bán hàng thuộc quyền quản lý của mình hàng tuần.

– Kiểm tra giờ giấc làm việc của nhân viên.

– Kiểm tra, giám sát thái độ và tinh thần làm việc của từng nhân viên của mình quản lý.

– Họp nhân viên bán hàng 01lần / tuần.

– Đào tạo và huấn luyện nhân viên thuộc quyền quản lý của mình.

1.2 Theo dõi, giám sát tình hình bán hàng:

– Nắm được doanh thu bán hàng hằng ngày, các mã hàng bán được, những mã không bán được, lý do không bán được hàng, những mẫu mã phoọt không đẹp cần sửa chữa .

– Kiểm tra cách trưng bày hàng hóa: sao cho bắt mắt và phải thường xuyên thay đổi.

– Phải tìm hiểu nguyên nhân khi có những biến đổi doanh thu đột biến.

– Nắm bắt số tồn hàng ngày.

1.3 Quản lý cửa hàng:

– Quản lý tài sản của shop: tất cả các tài sản thuộc shop của mình quản lý.

– Những hư hòng nhẹ ở shop thì phải tiến hành sửa chữa ngay.

– Kiểm tra vệ sinh trong gian hàng: quầy, tủ kệ, sào, maniquene.

– Làm báo cáo hàng ngày, báo cáo tuần nộp Trưởng kênh bán lẻ.

– Họp kênh bán hàng vào chiều thứ 7.

Tham khảo thêm =>  KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ TRONG CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG

– Kiểm tra bảo quản hàng hóa.

– Hàng tháng cùng với kế toán công ty kiểm tra hàng hóa của shop do mình quản lý.

1.4 Nghiên cứu thị trường, khách hàng:

– Nắm bắt được doanh thu bán hàng của các cửa hàng lân cận hoặc một số cửa hàng trong khu vực.

– Phân loại khách hàng của shop: độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, thu nhập…..

– Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.

– Lập toàn bộ hệ thống sổ sách, giấy tờ của cửa hàng.

– Thường xuyên kiểm tra tài sản cố định và những vật dụng tại cửa hàng.

– Trực tiếp huấn luyện NVBH thử việc.

– Hướng dẫn và kèm cặp nhân viên bán hàng mới cho đến khi quen việc.

– Theo dõi những mặt hàng bán chạy trong bảng kê đặt hàng của NVBH.

– Trực cửa hàng theo lịch đã phân công.

– Trực tiếp tham gia tiếp khách và giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng vượt ngoài phạm vi của nhân viên bán hàng.

– Hướng dẫn và kiểm tra việc trưng bày, vệ sinh tại cửa hàng hằng ngày.

– Giám sát tình hình làm việc và tinh thần thái độ của nhân viên tại cửa hàng.

– Quản lý lượng khách Vip thường xuyên lui tới mua sắm tại cửa hàng: tài khoản, mã số VIP Card, sở thích, tên, tuổi, ngày sinh, địa chỉ… và thông báo đến họ những thông tin mới nhất về sản phẩm của công ty (có thể hướng dẫn cho NVBH).

– Quản lý những khách bán sỉ quen thuộc của Shop

– Cùng hợp tác thực hiện các chương trình Promotion.

– Chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động của cửa hàng.

1.5 Nhiệm vụ khác:

– Tham gia thực hiện các chương trình khuyến mãi của công ty.

– Tham gia trong việc trang trí, thiết kế sửa chữa văn phòng, shop của công ty.

– Tham gia tuyển dụng nhân viên bán hàng.

– Khi công ty có những sự việc phát sinh đột xuất thì phải chịu sự phân bổ công việc theo sự chỉ đạo của Trưởng kênh bán lẻ.

2. Quyền hạn:

– Đề xuất các quyền đối với quản lý nhân sự như nâng lương, kỷ luật, khen thưởng, nghỉ phép.

– Được quyền chủ động sắp xếp cho nhân viên nghỉ việc riêng, điều động công việc nhân viên trong phạm vi cửa hàng, nhưng phải đảm bảo công việc thực hiện trôi chảy.

Báo cáo uỷ quyền:

– Nộp tiền và phiếu bán hàng về cho kế toán công ty.

– Thực hiện báo cáo thường kỳ (Báo cáo ngày, báo cáo tuần) cho Trưởng phòng kênh bán lẻ.

– Làm việc với kế toán về doanh thu bán hàng,hàng hoá, Nhập, xuất, tồn, các khoản chi cho cửa hàng.

– Phối hợp với phòng marketing thực hiện chương trình Quảng cáo, khuyến mãi.

– Giám sát tình hình làm việc của nhân viên bán hàng.

– Sắp xếp ổn định tình hình nhân viên bán hàng trong vòng một tháng.

– Nắm bắt được mẫu mã hàng hóa trong vòng một tháng.

– Quản lý hoàn tất cửa hàng trong vòng hai tháng.

– Đạt chỉ tiêu doanh thu do công ty đưa ra.

– Đẩy mạnh doanh thu bán hàng.

– Có khả năng trinh bày tốt.

Mục tiêu phấn đấu:

Kỹ năng yêu cầu công việc
– Kỹ năng thuyết phục và làm hài lòng khách hàng
– Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
– Kỹ năng hoạch định và tổ chức, có tố chất lãnh đạo
– Kỹ năng giao tiếp tốt, viết và trả lời thư tốt bằng tiếng Anh và tiếng Việt
– Khả năng chịu áp lực công việc cao
– Có kinh nghiệm bán hàng/ quản lý bán hàng: tối thiểu 2 năm, ưu tiên có kinh nghiệm về nội thất
– Thành thào vi tính
– Hình thức tốt
– Trung thực, chủ động, chuyên nghiệp
Am hiểu sâu về sản phẩm
Kỹ năng Bán hàng tốt
Kỹ năng quản lý, giám sát công việc tốt
Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán thương thảo, kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng thu thập (lựa chọn, cập nhật) và khai thác thông tin tốt
Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập
Kỹ năng truy cập và khai thác thông tin trên Internet;

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh