Làm thế nào khiến người khác phải lắng nghe?

Ngạn ngữ có câu: “Những điều chúng ta nói ra không quan trọng bằng cách chúng ta nói”. Giao tiếp là một yếu tố quan trọng trên con đường dẫn đến thành công. Trong các cuộc đối thoại, có lúc nào bạn nhận ra người khác không lắng nghe lời nói của bạn. Đôi lúc họ lơ đãng, đôi lúc họ e dè, đôi khi họ lại căng thẳng và lắm khi cảm thấy nhàm chán. Lý do nằm ở đâu? 

Cùng tìm hiểu những lỗi mà hầu hết ai cũng mắc phải và những kỹ thuật để bạn có thể thu hút người đối diện ngay khi vừa cất lời.

kỹ năng giao tiếp

 

1. 7 tật xấu chết người cần tránh trong kỹ năng giao tiếp.
         Nói xấu người khác khi họ vắng mặt: Bạn không biết rằng, khi người khác ở bên bạn, họ luôn nói những điều tốt về bạn nhưng 5 phút sau họ sẽ đồn thổi những điều không hay và hạ thấp danh dự của bạn với một người khác.

         Phán xét người khác: Không ai trong chúng ta là hoàn hảo vậy nên ai cũng có những khuyết điểm của riêng mình. Đừng phán xét người khác khi bạn chưa hiểu rõ về người đó.

         Sự tiêu cực: Đừng để những cảm xúc tiêu cực lấn át cuộc nói chuyện của bạn. Những phát ngôn tiêu cực, mang năng lượng không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm tư và tình cảm của người khác. Không ai muốn ở bên cạnh một người tiêu cực.

          Sự than phiền: Một dạng khác của sự tiêu cực đó là sự than phiền. Đừng bao giờ than phiền câu chuyện của bạn với người khác, đôi lúc bạn bè sẽ cho bạn lời khuyên nhưng cũng có người sẽ tìm cách lảng tránh. Sự than phiền của bạn sẽ hút lấy năng lượng của họ, đó là lý do họ không còn muốn nói chuyện với bạn nữa.

          Biện hộ cho lời nói của mình:  Lời biện hộ là những lời nói dối, càng bào chữa bạn càng không thể vượt qua lời nói của mình. Những lời biện hộ sẽ tạo cho người khác cảm giác không thấy an toàn và có thể bạn sẽ đánh mất lòng tin của họ. Biện hộ cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể tiến lên phía trước khi cứ đổ lỗi cho mọi thứ.

          Sự phóng đại: Đừng cố phóng đại câu chuyện vì nó sẽ chuyển hướng câu chuyện của bạn theo hướng khác và làm cho người khác dễ hiểu lầm. Sự phóng đại có thể sẽ hạ thấp uy tín trong lời nói và khiến cho người khác không hào hứng với câu chuyện của bạn trong những lần tiếp theo.

         Sự giáo điều: Nhầm lẫn giữa thực tế và quan điểm sẽ rất nghiêm trọng. Người khác sẽ công kích bạn bằng ý kiến riêng và quan điểm của họ, đôi khi những điều đó không hoàn toàn đúng với thực tế và điều này gây cản trở cho cuộc giao tiếp rất nhiều.

kỹ năng gia tiếp

 

 

Diễn giả Julien Truasure phát biểu trong một buổi diễn thuyết tại TEDxHouse rằng: “Tiếng nói con người là thứ nhạc cụ tất cả đều chơi. Đó có lẽ là thứ âm thanh mạnh mẽ nhất trên thế giới”. Và ông đã đưa ra một định nghĩa thật tuyệt vời mà bạn cần có và rèn luyện giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp khiến lời nói trở nên thu hút và có trọng lượng: 

HAIL: Nếu dịch sát nghĩa Hail có nghĩa là mưa đá. Tuy nghiên Hail trong trường hợp này diễn giả Julien muốn nhấn mạnh nó mang ý nghĩa là sự hoan hô nồng nhiệt, tiếng nói chào mừng. Và mỗi từ của Hail đều là chữ viết tắt của những định nghĩa tích cực.

H – Honesty: Nói thật, nói thẳng và rõ ràng.

A – Authenticity: Sự thật – Hãy là chính bạn, hãy nói những gì bạn tin là thật.

I – Integrity: Sự chính trực – Hãy chính trực trong lời nói của bạn và là người đáng tin.

L – Love: Tình yêu thương – Đây không phải là tình yêu lứa đôi mà là lời chúc an lành cho người khác.

>>> Xem thêm khóa học kỹ năng giao tiếp hiệu quả tại đây

2. Làm thế nào để tăng sức mạnh của ngôn từ – nền tảng của kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp?

         “Bạn có một hộp dụng cụ tuyệt vời, những dụng cụ này hay không thể tưởng tưởng được.” Julien cho rằng ngữ điệu đem đến một sức hút tuyệt vời nhưng mỗi người trong chúng ta chưa nhận thức được sức mạnh của nó. 

ngữ điệu trong giao tiếp

        Âm vực: Nếu muốn tăng sức mạnh của giọng nói hãy trầm giọng, vì tông giọng trầm thường được gắn với quyền uy và thế lực.

        Âm sắc: Đó là cảm giác của người khác khi nghe giọng nói của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chất giọng truyền cảm ấm áp sẽ được ưa chuộng hơn. Nhiều người trời sinh có một chất giọng ấm áp, mượt mà trong khi nhiều người thì không. Tuy vậy đừng quá lo lắng, chất giọng truyền cảm hoàn toàn có thể tập luyện được bằng kỹ thuật.

        Ngữ điệu: Đây là công cụ mà bạn dùng để truyền tải ý nghĩa lời nói của mình. Không có ngữ điệu trong lời nói thì câu chuyện sẽ trở nên nhàm chán và câu chuyện dễ đi vào ngõ cụt. Bạn không thể kể một câu chuyện chỉ với một tông giọng, câu chuyện có trở nên thu hút hay không còn phụ thuộc vào âm giọng lúc trầm lúc bổng, khi cao trào khi bình thản. Tất cả những ngữ điệu đó mới có thể giúp bạn xây dựng được một câu chuyện có sức thu hút người nghe.

        Cuối cùng chính là cao độ và cường độ. Nếu như cao độ giúp thể hiện thái độ của người nói thì cường độ dồn dập hay từ tốn sẽ khiến người nghe bị cuốn theo nhịp độ của câu chuyện không thể rời.

Các nhân tố khiến một cuộc hội thoại trở nên hoàn hảo còn phụ thuộc vào môi trường, hoàn cảnh và chính kỹ năng của bản thân bạn. Mọi cuộc thương thảo, đàm phán thành công chính là đỉnh cao của kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp điêu luyện sẽ dẫn lối cho bạn đi đến đỉnh cao của thành công.

Trường PMS

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468