Quản lý và cải tiến chất lượng với triết lý - công cụ của người Nhật

Làm thế nào để quản lý và cải tiến chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất?

Người Nhật có một triết lý rất hay và hiệu quả, hiện đã được hầu hết các nhà máy sản xuất áp dụng để tìm ra nguyên nhân của việc sản phẩm có chất lượng kém hay sự lãng phí hao hụt trong dây chuyền sản xuất. Từ đó đưa ra những phương pháp sửa đổi và cải tiến quy trình.

Các doanh nghiệp Việt có tài, có tiềm năng, nhưng vì chưa biết áp dụng các quy tắc và nguyên lý khoa học nên vẫn còn rất nhiều sai sót trong sản xuất dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa cao, tốn nhiều chi phí và tiêu tốn nguyên vật liệu mà không tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc 3M của người Nhật

nguyên tắc 3M trong quan ly chat luong
nguyên tắc 3M trong quan ly chat luong

Nguyên tắc 3M là gì? 3M ở đây là viết tắt của:

-  Muri: Quá sức, bất bình thường trong sản xuất.

Tức là một hoặc nhiều thành phần trong dây chuyền sản xuất (cả con người và máy móc) đều đang làm việc quá sức hoặc có sự bất thường trong hoạt động đều tạo ra những sản phẩm không chất lượng, làm tăng rủi ro trong sản xuất.

- Mura: Không đúng quy luật.

Một doanh nghiệp có tồn tại Mura là một doanh nghiệp đang vận hành sai bộ máy hay quy trình sản xuất.

- Muda: Sự nhàn rỗi.

Sự nhàn rỗi trong sản xuất chính là biểu hiện cho sự suy thoái của doanh nghiệp. Nếu máy móc của bạn đã lâu không sử dụng, thì đó chính là cảnh báo nguy hiểm mà bạn cần chú ý. Nếu nhân viên của bạn chưa có việc làm, vậy thì bạn đang lãng phí sức lao động, và sự trì trệ này có thể tạo nên những sản phẩm chất lượng kém.

Nguyên tắc 3G trong quản lý chất lượng

Vậy sau khi đã xác định được nguyên nhân, chúng ta sẽ làm thế nào để cải tiến chất lượng sản phẩm? Chúng ta lại có thể học tập một triết lý khác của người Nhật – Triết lý 3G. Triết lý này bao gồm:

- Genba: Hiện trường

Trong quản lý chất lượng, Genba tức là hiện trường sản xuất. Khi xuất hiện bất cứ vấn đề gì trong nguyên tắc 3M đã nói ở trên, người làm QC cần xuống hiện trường nhà máy để tìm hiểu, thu thập toàn bộ thông tin về sự cố, vấn đề đang gặp phải.

- Genbustu: Hiện vật

Khi chuyên viên QC đến khảo sát hiện trường, cần tìm đến hiện vật (máy móc hoặc con người, bộ phận ) đang gặp sự cố.

- Genjistu: Hiện trạng

Sau khi đã tiếp cận được với hiện vật, QC cần phải nắm được tình trạng của hiện vật này, nguyên nhân và hậu quả đang gây ra cho doanh nghiệp.

Từ đó, nhân viên QC có thể đưa ra những giải pháp hợp lý để giải quyết trong từng trường hợp cụ thể, thay vì chỉ ngồi 1 chỗ nhìn báo cáo và đưa ra quyết định 1 cách phiến diện. Người Nhật rất coi trong các hoạt động thực tế, sát sao trong từng quy trình, tối đa hóa hiệu quả từng bước sản xuất, đây là vấn đề mà hầu hết mọi doanh nghiệp Việt Nam đều còn yếu kém.

Để cải thiện chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đương nhiên là nhờ công sức của các chuyên viên QC. QC càng chuyên nghiệp thì chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp càng được cải thiện với chi phí thấp nhất.

Tuy nhiên, hiện nay ở đa số các Doanh nghiệp Việt Nam chúng ta có thể thấy hiện trạng là có một số doanh nghiệp vẫn chưa có nhân viên QC hoặc có nhân viên QC nhưng chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình là “Quality Control – kiểm soát chất lượng” mà đang làm công việc gọi là KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm). Vì vậy, một trong những vấn để của doanh nghiệp đó là phải “nâng tầm” cho đội ngũ QC của mình thông qua tự đào tạo hoặc đào tạo bên ngoài.

Tại Trường Tư Vấn Đào Tạo PMS – đơn vị đào tạo chuyên sâu về sản xuất hiện nay cho doanh nghiệp cũng đã và đang triển khai song song nhiều chương trình dành cho đội ngũ quản lý chất lượng như: QA, QC, Giám đốc chất lượng…với sự hợp tác của nhiều Giảng viên, Chuyên gia giàu kinh nghiệm, đặc biệt là Chuyên gia độc quyền – Ông Trương Minh Cảnh.

Lớp Chuyên viên QC do Chuyên gia Trương Minh Cảnh giảng dạy
Lớp Chuyên viên QC do Chuyên gia Trương Minh Cảnh giảng dạy

Khóa học CHUYÊN VIÊN KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG-QC của Trường PMS do Ông Cảnh giảng dạy đang là lớp học được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao bởi tính thực tế của chương trình. Khi tham gia khóa học, các vấn đề của Học viên đều được giải quyết triệt để. Đồng thời mọi Học viên khi đều được chia sẻ các kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia và có thể áp dụng ngay cho doanh nghiệp của mình.

Những kiến thức thực tiễn này chính là điều mà các khóa đào tạo của Việt Nam đang thiếu. Thật may mắn khi PMS là một trong những tổ chức đi đầu trong việc đào tạo kiến thức chuyên môn bài bản gắn liền với thực tế này.

Chi tiết thông tin về khóa học này các Anh/Chị có thể xem tại đây

Hoặc liên hệ trực tiếp qua HOTLINE: 028 7300 6069; 0965 845 468

Website: www.PMS.edu.vn; Email: info@pms.edu.vn

Các Tin tức Khác

Phong cách làm việc của người Nhật

Nhật Bản là một quốc gia mà hằng năm phải hứng chịu đến hơn 1000 trận động đất, tài nguyên thiên nhiên khan hiếm, nhìn

THỰC TRẠNG ÁP DỤNG 5S - KAIZEN

5S-kaizen là phương pháp quản lý (sản xuất) của Nhật Bản. Nguyên tắc 5S là một công cụ quan trọng, không thể thiếu trong bất

MÔ HÌNH 5S VÀ NHỮNG LỢI ÍCH CỦA NÓ

Mô hình 5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm nếu làm

XÂY DỰNG HỆ THỐNG KPIs THEO ĐỊNH DẠNG BSC – CÔNG THỨC ĐỘC QUYỀN

KPIs là một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Chỉ số này không chỉ phản ánh

1 2 3 62