Nội dung bài viết
Một giám đốc chất lượng – QMR đóng vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, giúp thúc đẩy sự phát triển và tăng cường niềm tin từ phía khách hàng. Vậy, một Giám đốc chất lượng – Họ là ai?
Ngoài ra, một QMR cần được trang bị những kỹ năng nào để giữ ổn định hiệu suất của công ty, nâng tính cạnh tranh của thương hiệu và giúp đưa doanh nghiệp đến thành công? Cùng PMS tìm hiểu tại vài viết ngay sau đây:
Tổng quan về vị trí Giám đốc chất lượng chuyên nghiệp
Giám đốc quản lý chất lượng là người nắm giữ vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt là các Doanh nghiệp sản xuất. Họ là người đưa ra quyết định vận hành, hoạt động của hệ thống chất lượng. Họ cũng được xem như những nhà thiết kế hoạt động chất lượng chuyên nghiệp bởi vì các công việc của họ gắn với công tác quản trị chất lượng của Doanh nghiệp.
-
Giám đốc chất lượng giữ vị trí nòng cốt
Các Doanh nghiệp đều phải kiếm soát chất lượng của hàng hóa, dịch vụ cho phù hợp với tiêu chuẩn của khách hàng. Cho nên, một giám đốc quản lý tất tần tật quá trình này là rất cần thiết đối với Doanh nghiệp. Họ cần phải có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để giám sát hiệu quả quá trình này.
Công việc cụ thể của vị trí Giám đốc chất lượng
- Đảm bảo cho các quá trình của hệ thống chất lượng được thiết lập, thực hiện và duy trì.
- Báo cáo định kỳ về hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng và nhu cầu cải tiến cho Tổng giám đốc.
- Tổ chức các hoạt động về chất lượng để mọi người cùng nhận biết và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Là đại diện của công ty khi liên hệ với các tổ chức đào tạo, tư vấn và đánh giá liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng.
- Cải tiến chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
-
QMR là đại diện của doanh nghiệp
Quyền hạn của Giám đốc chất lượng
- Xem xét sổ tay chất lượng, chính sách và mục tiêu chất lượng trước khi trình Tổng Giám đốc duyệt. Thay mặt Tổng Giám đốc ký các văn bản liên quan đến chất lượng theo sự uỷ quyền của Tổng Giám đốc.
- Trực tiếp chỉ đạo Ban ISO và các công việc liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng tại Doanh nghiệp.
- Có quyền tạm đình chỉ những công việc không phù hợp với yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng và báo cáo lên Tổng Giám đốc.
Xem thêm bài viết: Khóa Học Nâng Cao Năng Lực Giám Đốc Chất Lượng
Những kỹ năng mà Giám đốc chất lượng cần được trang bị
1. Đảm bảo và kiểm soát chất lượng
Đảm bảo chất lượng là quá trình quản lý thông qua việc xây dựng và duy trì các hệ thống, quy trình và tiêu chuẩn chất lượng. QMR phải đảm bảo rằng các quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng và quản lý thực hiện đúng và hiệu quả. Họ phải xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng nhằm đạt được các tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu của khách hàng.
Trái lại, kiểm soát chất lượng là quá trình kiểm tra, đo lường và khắc phục mọi vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm. QMR phải đảm bảo rằng các sản phẩm được kiểm tra và đánh giá một cách kỹ lưỡng để đáp ứng các yêu cầu chất lượng. Họ phải theo dõi các chỉ số chất lượng, tiến hành kiểm tra và khắc phục bất kỳ sai sót nào trong quá trình sản xuất.
-
Đảm bảo và kiểm soát chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu của QMR Bằng cách kết hợp cả hai khía cạnh này, QMR có khả năng đảm bảo rằng quy trình sản xuất được thực hiện đúng quy trình và sản phẩm cuối cùng đáp ứng được yêu cầu chất lượng. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề chất lượng, từ đó nâng cao hiệu quả và đáp ứng mong đợi của khách hàng.
2. Có tầm nhìn chiến lược
Một giám đốc chất lượng chuyên nghiệp phải có tầm nhìn chiến lược để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Họ phải có khả năng nhìn nhận và hiểu rõ các yếu tố bên ngoài và bên trong có thể ảnh hưởng đến chất lượng, từ khách hàng, đối thủ cạnh tranh đến quy định pháp luật và xu hướng công nghệ mới.
Tầm nhìn chiến lược giúp giám đốc chất lượng định hướng dài hạn cho hoạt động quản lý. Họ có thể xác định được các xu hướng và cơ hội phát triển mới, đề xuất các chương trình đào tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên, áp dụng các phương pháp và công nghệ tiên tiến để cải tiến quy trình sản xuất.

-
Với tầm nhìn chiến lược, giám đốc chất lượng không chỉ giải quyết các vấn đề chất lượng hiện tại mà còn định hướng cho sự phát triển và thành công bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.
3. Có kế hoạch thực thi chiến lược rõ ràng
Kế hoạch chất lượng bao gồm các công cụ cần thiết để quản lý nguyên liệu, hàng tồn kho và quy trình kiểm soát chất lượng. QMR đảm bảo rằng nguồn nguyên liệu đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, và hàng tồn kho được kiểm soát chặt chẽ để tránh sự cạn kiệt hoặc lỗi hàng hóa.

Ngoài ra, QMR cũng phối hợp với các bộ phận khác để đào tạo và phát triển nhân viên. Họ xác định nhu cầu đào tạo, thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp và đảm bảo rằng nhân viên được trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện công việc chất lượng.
Bằng cách lập kế hoạch thực thi chiến lược chất lượng, QMR giúp đảm bảo rằng quy trình sản xuất tuân thủ các quy định chất lượng quốc tế, giảm thiểu rủi ro lỗi và nâng cao hiệu quả hoạt động tổng thể của doanh nghiệp.
4. Kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn
Để trở thành một giám đốc chất lượng chuyên nghiệp, kinh nghiệm làm việc phong phú và kiến thức sâu sắc về quản lý chất lượng là điều cần thiết. Kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực quản lý chất lượng giúp bạn hiểu rõ về các thách thức và quy trình trong quản lý chất lượng.
Ngoài ra, việc thành thạo các công cụ và phương pháp quản lý chất lượng là một yếu tố quan trọng. Điều này bao gồm hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, như ISO 9001… Biết sử dụng các công cụ như phân tích quy trình, kiểm tra chất lượng, đánh giá rủi ro, và các phương pháp khác để đảm bảo chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.
5. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản không thể thiếu ở một nhà lãnh đạo. Đây là yếu tố cần thiết giúp bạn đạt được thành công trong việc đàm phán, thương lượng. Kỹ năng giao tiếp tạo thuận lợi trong việc quản lý và truyền đạt thông tin.
>>> Xem: Kỹ năng giao tiếp làm chủ cảm xúc hiệu quả
-
Kỹ năng giao tiếp không thể thiếu với một QMR
6. Tư duy logic, quyết đoán của Giám đốc chất lượng chuyên nghiệp
Kỹ năng tư duy logic và quyết đoán của giám đốc chất lượng chuyên nghiệp giúp họ điều hành các hoạt động chất lượng một cách hiệu quả, xử lý các vấn đề nhanh chóng và đảm bảo rằng mục tiêu chất lượng được đạt đến. Sự kết hợp giữa tư duy logic và quyết đoán là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng thành công.
Học viện PMS hiểu rằng việc tự trang bị những kỹ năng trên là một thách thức đối với nhiều Giám đốc chất lượng chưa được đào tạo bài bản. Vì vậy, PMS đã xây dựng chương trình đào tạo Giám đốc chất lượng chuyên nghiệp, nhằm hỗ trợ và giúp các Giám đốc nâng cao kỹ năng của mình.
Đăng ký ngay khóa học Giám đốc chất lượng chuyên nghiệp của PMS.
TIn Tức - Kiến thức liên quan
➡ Chuyên ngành Quản Trị Sản Xuất
➡ Chuyên ngành Quản Trị Nhân Sự
➡ Chuyên ngành Quản Lý Lãnh Đạo- Kỹ Năng Mềm
➡ Chuyên ngành Quản Trị Bán Hàng
➡ Chuyên ngành Quản Trị Tài Chính
➡ Tin Tức