Giải pháp nào giúp việc xây dựng KPIs phù hợp với Doanh nghiệp 2021?

Xây dựng KPIs phù hợp với Doanh nghiệp – Bản chất và mục đích sử dụng KPIs.

Hiện nay tại các Doanh nghiệp tại Việt Nam đều hiểu rõ về vai trò vô cùng quan trọng của công tác quản lý nhân sự. Tuy nhiên, không phải Doanh nghiệp nào cũng xây dựng được một hệ thống quản lý nhân sự hiệu quả. Thực tế việc xây dựng một hệ thống đánh giá KPIs phù hợp cho từng cá nhân đến mỗi phòng ban trong Doanh nghiệp đang còn gặp khá nhiều khó khăn. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xây dựng được chỉ số KPIs phù hợp với từng quy mô, văn hóa và sự vận hành của Doanh nghiệp?

Góc nhìn chuyên gia PMS: Doanh nghiệp nào cũng mong muốn xây dựng cho mình một bộ đánh giá thành tích hiệu quả, chuyên nghiệp. “Cái gì đo được sẽ quản lý được!” Mục đích của việc đánh giá là thông qua phân tích kết quả công việc (dù là hoàn thành hoặc không hoàn thành), phát hiện các sai lỗi, hạn chế và nguyên nhân, để từ đó đưa ra các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời nhằm ổn định và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý. Khi hiểu rõ về mục đích của việc đánh giá, hệ thống sẽ liên tục được cải tiến để ngày càng phù hợp với Doanh nghiệp.

xây dựng KPIs

Cơ sở thực tế nào cho việc phân công, phân nhiệm?

Khi tham gia các khóa đào tạo tại PMS, các Doanh nghiệp đều chia sẻ rằng để xây dựng được một hệ thống đánh giá KPIs phù hợp với doanh nghiệp và vận hành hiệu quả thì việc phân công, phân nhiệm là một công việc không thể thiếu. Vì nó là quá trình thu thập và phân tích những thông tin cần thiết để xác định:

Lý do tại sao lại có một vị trí công việc nào đó trong tổ chức/Doanh nghiệp?

Vị trí này sẽ đóng góp những kết quả gì cho hoạt động của tổ chức?

Để đóng góp những kết quả đó, vị trí này phải thực hiện những công việc gì?

Để thực hiện những công việc đó, vị trí này cần phải có những năng lực gì, quyền hạn gì?

Góc nhìn chuyên gia PMS: Trên thực tế, các Doanh nghiệp vừa và lớn tại Việt Nam hầu như chưa có một bản mô tả công việc rõ ràng, linh hoạt với việc phân công, phân nhiệm khi đi vào công việc thực tế gặp nhiều phát sinh. Hệ thống quy trình tại các Doanh nghiệp sẽ bộc lộ điểm yếu trong khâu phối kết hợp nếu vai trò của từng phòng ban, cá nhân không được xác định rõ ràng. Tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì nguồn lực và chi phí giới hạn, dẫn đến một vị trí có thể kiêm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau. Điều này khiến việc xác định và đánh giá KPIs có thể trở nên không chính xác. 

xây dựng kpis phù hợp với doanh nghiệp

5671e0f6d33aceb92f1f1160cff656f4Xem chi tiết về khóa học “Xây dựng hệ thống đánh giá thành tích KPIs”  

Hệ quả của việc xây dựng tiêu chí đánh giá không phù hợp?

Một trong những khóa học về xây dựng KPIs gần đây nhất PMS nhận được những phản hồi từ các Anh/Chị đến từ Doanh nghiệp kinh doanh về mỹ phẩm, đồ thể thao thì việc đánh giá nhân viên hiện nay có xu hướng để kiểm soát về hiệu quả công việc của nhân viên. Vì vậy các tiêu chí đánh giá được xây dựng dựa trên mục đích này. Liệu đây có phải là mục đích quan trọng nhất khi xây dựng và đánh giá KPIs hay không?

Góc nhìn chuyên gia PMS: Trên thực tế, việc không hoàn thành công việc có thể do một hay nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan đối với bản thân nhân viên. Do vậy, người quản lý cần đảm bảo tính mục đích của việc đánh giá. Nếu biến đánh giá thành trừng phạt thì dẫn đến tâm lý sợ hãi, bao che, đổ lỗi, né tránh.v..v. Nếu đánh giá chung chung, chiếu lệ thì dẫn đến tâm lý dĩ hòa vi quý, bình quân chủ nghĩa. Hệ quả là mất người, không thúc đẩy được hiệu quả làm việc mà các nguyên nhân vẫn không được nhận diện và khắc phục, cải tiến.

Xây dựng hệ thống đánh giá thành tích KPIs nhằm nâng cao khả năng quản lý, đánh giá công việc.

Điều kiện cần và đủ để đánh giá thành tích nhân viên một cách chính xác, hợp lý, đúng mục đích thì người quản lý phải: (1) Thiết lập rõ ràng về trách nhiệm – tiêu chuẩn công việc, mục tiêu và kế hoạch thực hiện; (2) Theo dõi, giám sát thường xuyên quá trình làm việc của nhân viên để hiểu rõ và có đủ thông tin, bằng chứng về kết quả làm việc.

Khoá đào tạo “Xây dựng hệ thống đánh giá thành tích KPIs” tại PMS với phương pháp đào tạo trực quan, phân tích tình huống thực tế và được chia sẻ từ các chuyên gia Giảng viên Business Edge, Better Work đến từ PMS. 

Tại PMS, Chuyên gia của chúng tôi là những người có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực sản xuất. Giảng Viên sẽ chia sẻ kinh nghiệm và giúp người học giải quyết những khó khăn ngay tại lớp học. 

Với phương pháp đào tạo trực quan, lý thuyết 30%, thực hành 70% sẽ đem đến cho người học:

  • Giải thích tổng quan về cơ chế Quản lý hiệu quả công việc trong tổ chức từ đó thống nhất cách thức thực hiện của toàn bộ đội ngũ quản lý trong quá trình xây dựng KPIs.
  • Tiếp cận hệ thống thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard – BSC) để xây dựng và triển khai các mục tiêu.
  • Thiết lập được hệ thống chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPIs) cho cấp Phòng/ Ban/ Bộ phận và cho từng vị trí nhân sự thuộc cấp.

Trường PMS

Lịch khai giảng Liên hệ nhanh
0965 845 468