Mô hình Canvas là gì? Đây là mô hình được các bạn trẻ mới khởi nghiệp áp dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh vì tính đơn giản và dễ áp dụng của mô hình này. Đây là mô hình phân loại từng yếu tố một cách riêng biệt nhưng khi tổng hợp lại chúng sẽ hiện ra cho người xem cái nhìn tổng thể nhất về doanh nghiệp.
Vậy các yếu tố đó là gì? Những lợi ích mà mô hình kinh doanh Canvas đem lại? Cùng PMS giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.
Mô hình Canvas là gì?
Mô hình Canvas được thể hiện dưới dạng một bảng 9 ô, mô tả những yếu tố cơ bản mà một doanh nghiệp phải có, 9 yếu tố đó bao gồm:
- Customer Segments (Phân khúc khách hàng)
- Value Propositions (Giải pháp giá trị)
- Channels (Các kênh phân phối)
- Customer Relationships (Quan hệ khách hàng)
- Revenue Stream (Dòng doanh thu)
- Key Resources (Những nguồn lực chính)
- Key Activities (Các hoạt động chính)
- Key Partnerships (Những đối tác chính)
- Cost Structure (Cơ cấu chi phí)
Đây là mô hình được tạo ra bởi Alexander OstrerWalder và Yves Pigneur, mục đích chính của mô hình này là hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hợp nhất những hoạt động kinh doanh thông qua việc minh họa những tiêu chí đánh đổi tiềm năng.
Mô hình Canvas giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc đơn giản hóa những bản kế hoạch kinh doanh cồng kềnh, dày cộp thành một bảng mô hình vô cùng trực quan, ngắn gọn và dễ nắm bắt.
Giải thích 9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas
Customer Segments (Phân khúc khách hàng)
Phân khúc khách hàng hướng doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng cụ thể như:
- Họ muốn hướng đến khách hàng nào?
- Suy nghĩ của họ ra sao về sản phẩm/dịch vụ?
- Cảm nhận thế nào về sản phẩm/dịch vụ?
- Hành vi mua hàng của họ chịu tác động từ những yếu tố nào?
Nhóm khách hàng có thể đến từ thị trường đại chúng (Mass market), thị trường hỗn hợp (Multi-sided market) hay thị trường ngách (Niche market).
Value Propositions (Giải pháp giá trị)
Giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của công ty mang lại cho khách hàng là gì? Đáp ứng được những nhu cầu nào của khách hàng? Chúng giúp giải quyết vấn đề gì của khách hàng? Có gì đặc biệt ở sản phẩm/dịch vụ công ty bạn mà những nơi khác không có (Hoặc rất ít)
Một doanh nghiệp có thể cho khách hàng thấy được càng nhiều giá trị càng có nhiều cơ sở để thuyết phục họ lựa chọn công ty của mình thay vì các công ty đối thủ
Channels (Các kênh phân phối)
Mô tả những kênh truyền thông và phân phối mà công ty sử dụng để tiếp xúc với các khách hàng mục tiêu. Qua đó đem lại cho khách hàng những giá trị mục tiêu mà họ mong muốn.
Có những kênh phân phối khác nhau bao gồm các kênh phân phối gián tiếp (Đại lý bán hàng, cửa hàng của các đối tác,…) và kênh phân phối trực tiếp (điểm bán trực tiếp, gian hàng trên mạng,…)
Đối với những công ty Startup, bước đầu tiên để xác lập những kênh phân phối, cần phải xác kênh của khách hàng là gì? Sau đó, ta sẽ phân tích ma trận SWOT để đánh giá khách quan điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức của từng kênh phân phối. Cuối cùng là xác định cũng như xây dựng những kênh khách hàng mới
Customer Relationships (Quan hệ khách hàng)
Câu hỏi mà rất nhiều những doanh nghiệp mới nổi trên thị trường luôn đặt ra mỗi khi lên chiến lược đó là phải làm sao để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới.
Để trả lời cho câu hỏi này, cần phải mô tả những loại quan hệ mà công ty mong muốn thiết lập với những khách hàng của mình. Cần phải xác định rõ đâu là mối quan hệ khách hàng mà tổ chức mong muốn xây dựng, sau đó đánh giá về mức độ giá trị của khách hàng dựa trên tần suất mua hàng của họ.
Song song đó, doanh nghiệp cần tạo nên sự ổn định bền vững trong mối quan hệ với những khách hàng cũ, đã có dấu hiệu sẽ trung thành lâu dài với thương hiệu. Bởi vì trong lúc chờ đợi để có thêm lượng khách hàng mới thì họ vẫn sẽ là nguồn doanh thu ổn định.
Revenue Stream (Dòng doanh thu)
Luồng doanh thu thu được từ phân khúc khách hàng của doanh nghiệp ra sao? (Tiền thu được từ những nguồn nào? Ai là người chi trả? Doanh thu dao động bao nhiêu từ nguồn đó?)
Sau khi thiết lập được nguồn doanh thu, cần phải xác định được mức giả hiệu quả cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình nhờ quá trình loại bỏ. Mỗi lần chỉnh sửa mức giá đều cần được ghi chép và đánh giá lại hiệu quả doanh thu sau này.
Key Resources (Những nguồn lực chính)
Nguồn lực quan trọng nhất để doanh nghiệp có thể tồn tại được là gì. Có thể là những nguồn lực vật lý, tri thức, nhân lực hay tình hình tài chính.
Việc liệt kê những nguồn lực doanh nghiệp là vô cùng quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp có những ý tưởng rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ hỗ trợ cho vấn đề và nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, là xác định những nguồn lực không quá quan trọng để cắt giảm.
Key Activities (Các hoạt động chính)
Đây là các hoạt động trọng điểm giúp tạo ra giải pháp giá trị cho doanh nghiệp để khiến mô hình kinh doanh được vận hành hiệu quả. Vấn đề thiết yếu mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc đó là đánh giá xem đâu là hoạt động chính để đánh giá cụ thể tác động của những hoạt động này qua đó quyết định bổ sung hay gạt bỏ chúng.
Key Partnerships (Những đối tác chính)
Đối tác chính thức mà doanh nghiệp lựa chọn sẽ gắn liền với quá trình hoạt động cũng như phát triển của doanh nghiệp sau này, các sản phẩm có thành công trên thị trường hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác.
Đối tác của doanh nghiệp có thể là các nhà phân phối, bán lẻ, công ty Agency,… để xác định xem đây là đối tác chính, cần phải trả lời những câu hỏi sau:
- Đâu là nhà phân phối/công ty tạo dụng được tiếng vang trong lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động?
- Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Những hoạt động chính của đối tác?
- Doanh nghiệp hưởng được lợi ích ra sao từ việc hợp tác với những đối tác đó?
Cost Structure (Cơ cấu chi phí)
Cuối cùng doanh nghiệp cần xác định một cách rõ ràng cơ cấu chi phí của mình để cắt giảm một vài chi phí không cần thiết hoặc tập trung vào công tác nâng cấp chất lượng sản phẩm để cung cấp cho khách hàng.
Khi doanh nghiệp có ý định đầu tư vào một dự án hay chiến dịch nào đó, nhưng không rõ liệu nó có hiệu quả hay không, họ có thể dùng chỉ số ROI (Tỷ lệ lợi nhuận ròng/ tổng chi phí) qua đó có thể xem xét xem doanh nghiệp có nên đầu tư vào dự án đó hay không.
Lợi ích của mô hình Canvas đem lại cho doanh nghiệp
Tạo sự trực quan, rõ ràng: Mô hình kinh doanh Canvas sẽ đem lại cho doanh nghiệp một cái nhìn trực quan để đưa ra quyết định đúng đắn nhất thông qua 9 ô thành tố được để gọn gàng trong một tấm bảng
Nhanh chóng, tiện lợi: Đây là mô hình có thể được in ra thành một tấm Poster để nhân sự sử dụng những mảnh giấy nhỏ dán lên đó các từ khóa chính và theo dõi tác động của chúng đến mô hình kinh doanh trong tương lai
Nắm được mối quan hệ của từng yếu tố: Mô hình Canvas giúp doanh nghiệp hiểu rõ được sự tác động của 9 yếu tố trên ảnh hưởng ra sao đến hoạt động doanh nghiệp. Ngoài ra, mô hình này cũng giúp các cá nhân dễ dàng nhận thấy những sự thay đổi, ảnh hưởng của từng phòng ban với nhau đối với mỗi quyết định mới của doanh nghiệp.
Lưu thông dễ dàng: Canvas là công cụ di động vô cùng thuận tiện, dễ dàng truy cập và chia sẻ để mọi người đều nắm được những ý chính và bổ sung thêm các thông tin khác nếu cần thiết.
Quý anh/chị đang có nhu cầu để định hướng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình trong tương lai có thể tham khảo chương trình tư vấn chiến lược kinh doanh của Học Viện Tư Vấn & Đào Tạo PMS.
Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp sẽ theo sát toàn bộ chương trình tư vấn để hỗ trợ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối ưu nhất trong việc thiết lập chiến lược kinh doanh hiệu quả, PMS cam kết về tính hiệu quả và thực tiễn mà chương trình sẽ đem lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Quý anh/chị quan tâm đến các chương trình tư vấn kinh doanh của PMS có thể liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0965 845 468 – 028 7300 6069 để nhận được sự hỗ trợ cần thiết và sắp xếp chương trình tư vấn phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS