Thông điệp khóa học
Thu hồi công nợ là quá trình doanh nghiệp lấy lại các khoản tiền mà khách hàng, đối tác hoặc các bên liên quan đang còn nợ, xáy ra khi họ chậm thanh toán hoặc quá thời hạn trong hợp đồng đã thỏa thuận. Đây là một hoạt động quan trọng trong việc quản lý tài chính doanh nghiệp, giúp đảm bảo dòng tiền và tính thanh khoản.
Trong doanh nghiệp, việc thu hồi nợ thường không giao cho một hoặc một số cá nhân đảm nhiệm, mà nó sẽ tùy thuộc vào tính chất các giao dịch. Nhưng ở một số doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính hoặc xây dựng, nơi mà thường xuyên và tất yếu tồn tại các khoản nợ lớn, thì việc thu hồi nợ sẽ được giao cho bộ phận/ cá nhân chuyên trách phụ trách việc quản lý và thu hồi nợ.
Nhưng thực tế hiện nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang gặp các tình trạng khó đòi những khoản nợ lớn, nó trở thành gánh nặng và biến khách hàng lớn của bạn trở thành cơn ác mộng trong việc đi thu hồi những khoản nợ.
Vậy làm sao để doanh nghiệp?
- Quản lý những khoản nợ hiệu quả.
- Biện pháp chống thất thoát những khoản nợ khó đòi.
- Đàm phán và thương lượng nhằm thu hồi nợ hiệu quả.
- Thu hồi nợ bằng cách nào để vừa được việc mà vẫn hợp pháp.
- Thu hồi nợ bằng cách nào để không làm “sứt mẻ” mối quan hệ làm ăn lâu dài với đối tác.
Hiểu được thách thức này, Học Viện PMS đã nghiên cứu, thiết kế và triển khai khóa học “Kỹ năng thu hồi công công nợ – Debt collection skills“, với mục tiêu giúp học viên trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và phương pháp cần thiết trong việc thu hồi công nợ với khách hàng và đối tác mà không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ đôi bên. Đặc biệt trong khóa học luôn được áp dụng tính thực tiễn cao nhất qua mỗi hoạt động thực hành tại lớp học.
Đối tượng tham dự
- Những cán bộ quản lý công nợ tại các đơn vị kinh doanh.
- Nhân viên trực tiếp thu hồi công nợ.
- Nhân viên kế toán công nợ.
- Những cá nhân muốn nâng cao kỹ năng quản lý và thu hồi công nợ.
Mục tiêu chương trình
- Nắm được những tư duy quan trọng trong công tác thu hồi các khoản nợ của công ty.
- Nắm được quy trình thu hồi công nợ trong quá trình hoạt động kinh doanh.
- Hiểu được nguyên nhân dẫn đến tồn đọng công nợ, nợ khó đòi.
- Biết cách đàm phán và thương lượng nhằm hướng đến việc thu hồi các khoản nợ khó đòi một cách tối ưu.
- Biết cách xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thu hồi các khoản nợ khó.
Phương pháp đào tạo
- Triển khai hoạt động nhóm trong suốt quá trình học tại lớp.
- Hoạt động thực hành 70% và 30% lý thuyết.
- Học viên trao đổi kinh nghiệm với Giảng viên và thảo luận với các Học viên trong nhóm.
- Thông qua việc thực hành và làm bài tập tình huống, các Học viên có cơ hội để tìm ra giải pháp thực tế trong công việc.
Nội dung chương trình
Phần 1. Bản chất của các khoản nợ và công việc thu hồi nợ
- Định nghĩa công nợ.
- Nguyên nhân các khoản nợ khó đòi.
- Thu nợ tức là làm gì?
- Vai trò của nhân viên thu hồi nợ trong kinh doanh.
- Thái độ cần có của một nhân viên thu hồi công nợ.
Phần 2. Quy trình quản trị và thu hồi công nợ
- Những nguyên nhân chính dẫn đến các khoản nợ khó đòi.
- Hiểu đúng về công việc thu hồi công nợ
- Nguyên tắc quan trọng trong quản trị & thu hồi công nợ.
- Quy trình quản trị & thu hồi công nợ.
Phần 3. Kỹ năng giao tiếp trong thu hồi công nợ
- Ý nghĩa của việc giao tiếp và đặt câu hỏi khi thu hồi công nợ.
- Phương pháp lắng nghe và quan sát khi thu hồi công nợ.
- Diễn dịch thông điệp của khách hàng như thế nào?
Phần 4. Kỹ năng đàm phán khi thu hồi công nợ
- Kỹ năng đàm phán và thu hồi các khoản nợ khó đòi.
- Tiến trình đàm phán và công tác chuẩn bị trước khi “xung trận”.
- Thương lượng và nguyên tắc đàm phán.
- Mô hình đàm phán thu hồi nợ.
- Nghệ thuật nhượng bộ & xử lý bế tắc trong thu hồi nợ.
- Các tình huống và giải pháp xử lý trong quá trình thu hồi công nợ khó.
Đánh giá thực tế của học viên sau khi tham gia khóa học
Dịch vụ của chúng tôi

Tư vấn chuyên sâu các lĩnh vực nhân sự, sản xuất, tái cấu trúc, chiến lược kinh doanh cho Doanh nghiệp.


Mô hình học tập trực tuyến qua Zoom nhằm nâng cao trải nghiệm học tập cho Doanh nghiệp và theo xu hướng công nghệ hiện nay.