Gross sales là gì? Phân biệt giữa Gross sales và Net sales

Chắc hẳn các doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều phải biết tới Gross sales, đây là chỉ số quan trọng dùng để đo lường mức độ hiệu quả của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập về định nghĩa, cách tính và ý nghĩa của Gross sales đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó là phân biệt giữa Net sales và Gross sales mà nhiều người đang cần giải đáp.

Gross sales là gì

Gross sales là gì?

Gross sales còn gọi là doanh số gộp, là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp sở hữu qua việc bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng trong khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, gross sales không bao gồm các chi phí tạo ra doanh số bán hàng như chi phí sản xuất, chi phí triển khai hoạt động bán hàng và marketing, chi phí nhập hàng,…

Nói cách khác, Gross sales là tổng doanh thu của một công ty khi chưa trừ các khoản chi phí nào. Công thức tổng doanh thu được tính bằng cách cộng tất cả các hóa đơn bán hàng hoặc các giao dịch bán hàng có liên quan. Đây chỉ là con số “thô” ban đầu để báo cáo kết quả kinh doanh, nhằm phản ánh hoạt động bán hàng của doanh nghiệp có hiệu quả không.

Cách tính Gross sales đơn giản

Cách 1: Công thức tính dựa trên số lượng sản phẩm đã bán ra trong khoảng thời gian nhất định

Tổng doanh thu (Gross sales) = Đơn giá bán mỗi đơn vị x Số lượng đơn vị sản phẩm

Ví dụ: Một công ty bán được 50 cái nồi chiên không dầu trong tháng 7, với giá là 1.000.000 VNĐ/cái. Thì tổng doanh thu sẽ là: 50 x 1.000.000 = 50.000.000 VNĐ.

Cách 2: Công thức tính dựa trên các giao dịch, nghĩa là cộng tất cả các giao dịch trong khoảng thời gian nhất định

Tổng doanh thu (Gross sales) = Tổng giá trị tất cả các đơn hàng đã bán

Ví dụ: Trong tháng 8, Học Viện PMS đã chốt được 5 hợp đồng đào tạo tại doanh nghiệp với lần lượt giá trị là 100 triệu đồng, 80 triệu đồng, 50 triệu đồng và hai hợp đồng 30 triệu đồng. Tổng doanh thu sẽ là: 100.000.000 + 80.000.000 + 50.000.000 + 30.000.000 + 30.000.000 = 290.000.000 VNĐ

Cách tính gross sales

Lợi ích của việc đo lường Gross sales

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi doanh nghiệp bạn đo lường chỉ số gross sales so với đối thủ, nếu thấp hơn đối thủ nghĩa là chiến lược kinh doanh của bạn không hiệu quả. Vì thế, hãy điều chỉnh lại chiến lược của công ty phù hợp với khách hàng và nhu cầu của thị trường, với mục tiêu gia tăng tổng doanh thu và lợi nhuận bán hàng cho công ty.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Lợi ích tiếp theo khi đo lường Gross sales là giúp doanh nghiệp xây dựng được bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn với tình hình thực tế. Một bản kế hoạch kinh doanh chuẩn là bước đi quan trọng để doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh để đạt được mục tiêu đề ra.

Hơn nữa, việc theo dõi xu hướng tăng trưởng của doanh thu qua các kỳ cũng giúp doanh nghiệp đánh giá chiến lược kinh doanh đã triển khai hiệu quả không. Nếu tổng doanh thu tăng trưởng đều, ổn định là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang đi đúng hướng.

>> Đọc ngay bài viết: Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Tạo động lực cho đội ngũ sales và marketing

Gross sales là chỉ số dùng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên kinh doanh (sales) và marketing trong khoảng thời gian nhất định. Mặc dù doanh số gộp không dùng để đánh giá KPI nhưng nó tạo động lực cho nhân viên kinh doanh khi họ biết họ đem lại bao nhiêu lợi nhuận cho công ty và nhân viên marketing biết được kế hoạch marketing có hiệu quả không.

3 lợi ích khi đo lường gross sales

Doanh thu gộp cho doanh nghiệp biết điều gì?

Doanh thu gộp là chỉ số rất quan trọng, nhất là đối với các cửa hàng bán lẻ, nhưng nó không phải là con số doanh thu cuối cùng của doanh nghiệp. Doanh thu gộp phản ánh tổng thu nhập của doanh nghiệp trong khoảng thời gian cụ thể không bao gồm các chi phí phát sinh. Đây là lý do Gross sales không được liệt kê trên báo cáo thu nhập hoặc trên tổng doanh thu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tài chính thường thấy một điểm khi lập biểu đồ doanh số gộp và doanh số ròng và thấy sự chênh lệch giữa hai có số này để xác định xu hướng của từng giá trị trong một khoảng thời gian cụ thể. Nếu hai chỉ số này tăng theo thời gian, có thể chất lượng sản phẩm gặp vấn đề. Điều này cho thấy số lượng hàng bị trả lại, chiết khấu hoặc trợ cấp cao bất thường, vì thế doanh nghiệp cần theo dõi các con số này để xác định ý nghĩa của nó.

Phân biệt Gross sales và Net sales

phân biệt gross sales và net sales

Gross sales và Net sales là hai chỉ số quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng làm sao để phân biệt là câu hỏi của rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng PMS xem bảng so sánh một số đặc điểm chính của hai loại doanh thu này sau đây:

Cơ sở so sánhGross Sales (Doanh thu gộp)Net Sales (Doanh thu thuần)
Định nghĩaTổng doanh số trong khoảng thời gian cụ thể chưa khấu trừ bất cứ khoản phí nào.Tổng doanh số sau khi đã khấu trừ các khoản như giảm giá sản phẩm, chiết khấu, khuyến mãi hoặc hàng trả lại.
Công thức tínhSố lượng bán x Giá bánKhấu trừ doanh số gộp (gross sales)
Sự phụ thuộc lẫn nhauKhông phụ thuộc vào doanh số bán ròngPhụ thuộc vào tổng doanh số bán hàng
Mức độ đo lườngChỉ phản ánh hoạt động bán hàng ban đầu của doanh nghiệp qua thời kỳ cụ thể.Thước đo tốt hơn về lợi nhuận của một doanh nghiệp thông qua doanh số bán hàng.

Gross sales là chỉ số quan trọng để doanh nghiệp đánh giá tổng quan về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong khoảng thời gian cụ thể. Hy vọng những kiến thức mà PMS chia sẻ đã giúp bạn hiểu được Gross sales của một doanh nghiệp đang trong đà phát triển hay chững lại.

>> Có thể bạn quan tâm: Khóa học Public PMS – Đào tạo đa dạng chương trình tại TPHCM

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *