Doanh số là gì? Công thức tính và cách tăng doanh số hiệu quả

Doanh số dùng để đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp qua sức bán hàng của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh số càng cao thì cho thấy doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tốt và phát triển. Nếu sở hữu một chiến lược kinh doanh tổng thể, bài bản thì sẽ tạo ra cơ hội nâng cao doanh số và tăng sự cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ.

Vậy doanh số là gì? Cách tính doanh số và cách thúc đẩy doanh số hiệu quả trong thời buổi kinh doanh hiện nay như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để được giải đáp.

Doanh số là gì
Doanh số là thước đo hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Doanh số là gì?

Doanh số là tổng số tiền thu được từ việc bán hàng hóa, dịch vụ trong khoảng thời gian nhất định, trước khi trừ đi các chi phí như thuế, chiết khấu và các khoản trừ khác. Doanh số sẽ bao gồm luôn những khoản tiền mà doanh nghiệp đã thu tiền và chưa thu tiền như đơn hàng ship COD, ký gửi hàng hóa,…

Doanh số thường dùng để đánh giá mức độ kinh doanh, mức độ tiêu thụ sản phẩm và sức mạnh trên thị trường của doanh nghiệp. Nghĩa là doanh số càng cao thì doanh nghiệp có khả năng tạo ra lợi nhuận cao và ngược lại.

Doanh số có thể được chia thành hai loại là doanh số gộp (tổng doanh số trước khi trừ các khoản chiết khấu, hoàn trả) và doanh số thuần (doanh số sau khi đã trừ các khoản giảm trừ).

Cách tính doanh số cơ bản hiện nay

Công thức tính doanh số

Công thức: Doanh số = Giá bán x Số lượng hàng hóa/dịch vụ bán ra

Trong đó:

  • Giá bán: Giá của một hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đặt ra cho khách hàng.
  • Số lượng hàng hóa/dịch vụ bán ra: Tổng số hàng hóa, dịch vụ bán ra trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 1 tháng, 1 quý hoặc 1 năm).

Ví dụ: Một cửa hàng sách bán được 100 cuốn sách A với giá 90,000đ/cuốn và 90 cuốn sách B với giá 85,000đ/cuốn trong tháng 7, thì doanh số trong tháng 7 sẽ là:

Doanh số = (100 x 90,000) + (90 x 85,000) = 16,650,000đ

Công thức tính tỷ trọng doanh số

Công thức: Tỷ trọng doanh số (%) = (Doanh số sản phẩm / Tổng doanh thu) x 100

Ví dụ: Một cửa hàng thời trang bán được 50 triệu tiền áo sơ mi và 30 triệu tiền quần jeans trong tháng 7. Tổng doanh thu của cửa hàng trong tháng 7 là 80 triệu đồng, cách tính tỷ trọng doanh số (%) sẽ là:

Tỷ trọng doanh số áo sơ mi (%): (50 triệu đồng / 80 triệu đồng) x 100 = 62.5%

Tỷ trọng doanh số quần jeans (%): (30 triệu đồng / 80 triệu đồng) x 100 = 37.5%

Phân biệt giữa doanh số và doanh thu

phân biệt doanh số và doanh thu

Mọi người thường hiểu sai giữa hai khái niệm doanh số và doanh thu do công thức tính tương đối giống nhau. Tuy nhiên, giữa doanh thu và doanh số có những đặc điểm khác nhau, hãy xem bảng so sánh dưới đây để rõ hơn nhé:

So sánhDoanh sốDoanh thu
Định nghĩaTổng số tiền thu được từ việc bán hàng hóa, dịch vụ trong khoảng thời gian nhất định.Tổng số tiền doanh nghiệp thu được từ tất cả các hoạt động kinh doanh.
Phạm vịChỉ từ hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ.Bao gồm doanh số và các khoản thu nhập khác như cho thuê tài sản, đầu tư bên ngoài, cổ tức,…
Mục đíchĐánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong khoảng thời gian cụ thể, thường gọi là kỳ kế toán.Đánh giá tài chính tổng thể của doanh nghiệp, đánh giá mức độ làm việc hiệu quả của nhân viên, phòng kế toán,…
Cách tính cơ bảnDoanh số = Giá bán x Số lượng hàng hóa/dịch vụ bán ra.Doanh thu = Doanh số thuần + các khoản thu nhập từ các hoạt động khác.

Vai trò của doanh số đối với doanh nghiệp

Doanh số là chỉ số quan trọng được doanh nghiệp dùng để:

  • Đánh giá sự hiệu quả hoạt động kinh doanh.
  • Đo lường mức độ sản phẩm/dịch vụ được tiêu thụ trên thị trường.
  • Đánh giá được mức độ hiệu quả chiến dịch marketing như quảng cáo, PR sản phẩm và bán hàng.
  • Phản ánh năng lực đội ngũ bán hàng có năng lực tốt.
  • Dùng để so sánh hiệu suất giữa các kỳ hoặc giữa các doanh nghiệp.
  • Đo lường thị phần, dự đoán xu hướng thị trường và từ đó lập kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Cách thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ

Không ai muốn bỏ tiền ra mua sắm mà nhận được những sản phẩm, dịch vụ không chất lượng. Vì thế, hãy cung cấp những sản phẩm chất lượng đến tay khách hàng, từ đó tạo lòng tin và họ sẽ có xu hướng quay lại mua sắm và giới thiệu đến người thân, bạn bè của họ. Nhờ vậy, doanh số bán hàng của doanh nghiệp sẽ được tăng lên và có nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Tổ chức Mini game, Give away

Cách tăng doanh thu nhanh mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng là tổ chức những trò chơi và cuộc thi (mini game, give away) diễn ra online hoặc offline, thường đi kèm với những phần thưởng giá trị hoặc những voucher ưu đãi đặc biệt nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng. Đồng thời, đây cũng là cách để branding thương hiệu và tạo sự tương tác với khách hàng thân thiết hơn.

Tổ chức mini game thúc đẩy doanh số bán hàng
Tổ chức mini game để thúc đẩy doanh số bán hàng

Tạo sự khan hiếm

Tạo sự khan hiếm thực chất là một chiến lược marketing nhằm thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp, thường được áp dụng bởi nhiều thương hiệu Việt Nam hiện nay. Ví dụ, tặng voucher ưu đãi 50% trên tổng hóa hơn dành cho 100 khách hàng đầu tiên mua sắm tại cửa hàng từ ngày 1/7/2025 – 2/7/2025.

Phương pháp này thường tác động mạnh tới tâm lý khách hàng bởi sự hối thúc, sự lo lắng cạnh tranh từ đám động khi họ mua hàng trước khiến mình mất cơ hội mua hàng hời từ cửa hàng.

>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Khóa học kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng qua thấu hiểu hành vi

Chiết khấu, giảm giá đúng thời điểm

Chiết khấu sản phẩm là một chiến lược marketing về giá thường được sử dụng nhiều trong hoạt động kinh doanh. Mục tiêu là khuyến khích người tiêu dùng mua sắm bằng cách giảm giá gốc (giá niêm yết) của sản phẩm để khiến cho khách hàng quyết định mua sắm nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, cách này cũng dùng để xử lý hàng tồn kho khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc khách hàng tiêu thị hàng hóa chậm.

doanh số bán hàng
Chiết khấu giá để khuyến khích khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn

Cung cấp cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ miễn phí

Cho khách hàng dùng thử sản phẩm miễn phí trong khoảng thời gian ngắn là cách để doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt cho khách hàng về sản phẩm mình cung cấp (hãy đảm bảo doanh nghiệp bạn cung cấp sản phẩm chất lượng, không sai sự thật).

Khi khách hàng đã có những ấn tượng về sản phẩm dùng thử miễn phí, thì doanh nghiệp có thể đưa ra các gói sản phẩm nâng cao, VIP với những tính năng riêng biệt của từng gói. Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú và sẵn sàng chi tiền ra để trải nghiệm những gói nâng cao hơn.

cách tính doanh số bán hàng
Cung cấp cho khách hàng dịch vụ sử dụng sản phẩm miễn phí trong ngắn hạn

Mở rộng kênh bán hàng trên internet

Nếu doanh nghiệp bạn chỉ đang sử dụng một số kênh bán hàng thông dụng như Facebook, Website. Thì cách để tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng và tăng doanh số hiệu quả là hãy mở rộng thêm các kênh bán hàng đang hot hiện nay như TikTok, Instagram, các sàn thương mại điện tử (Shopee/Lazada/Tiki) hoặc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm tới những tệp khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới.

*Lưu ý, tùy vào ngành nghề mà bạn hãy cân nhắc chọn kênh bán hàng cho phù hợp với nguồn lực hiện có của doanh nghiệp.

Doanh số là chỉ số quan trọng để doanh nghiệp đo lường hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả hay không. Để đạt doanh số cao, doanh nghiệp cần một chiến lược kinh doanh rõ ràng, bài bản và phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay.

PMS hiện đang cung cấp một số chương trình đào tạo liên quan về Quản trị bán hàng chất lượng hiện nay, các bạn có thể tham khảo:

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *