Doanh số là gì? Cách tính, vai trò và cách thúc đẩy doanh số bán hàng

Doanh số luôn là mục tiêu hàng đầu mà các doanh nghiệp luôn hướng tới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa phân biệt được doanh số và doanh thu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về doanh số là gì? Cách tính, vai trò và cách phân biệt giữa doanh số và doanh thu. Đón xem ngay nhé!

1. Doanh số là gì?

Doanh số được hiểu là tổng số tiền thu được từ việc bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 1 tuần, 1 tháng, 1 quý hoặc 1 năm. Doanh số bao gồm cả lợi nhuận bán hàng đã thu và chưa thu.

Doanh số là gì? Cách phân biệt giữa doanh số và doanh thu

Doanh số là chỉ số quan trọng, nó thể hiện cho doanh nghiệp thấy rằng hoạt động kinh doanh có tốt hay không. Khi doanh số tăng cao, điều này cho thấy các hoạt động trong doanh nghiệp đang được thực hiện hiệu quả và có tiềm năng sinh lợi nhuận cao hơn.

2. Cách tính doanh số bán hàng và ví dụ

Doanh số = Số lượng sản phẩm bán ra x Đơn giá

Trong đó:

  • Số lượng sản phẩm bán ra: số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp ra đã bán ra trong khoảng thời gian n0hất định
  • Đơn giá: là mức giá của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bán ra cho khách hàng

Ví dụ: Một cửa hàng bán giày Sneaker bán được 300 chiếc giày trong 1 tháng với mức giá là 300.000đ/chiếc, thì doanh thu trong 1 tháng cửa hàng đó là:

Doanh số = 300 x 300.000 = 90.000.000 đồng

3. Phân biệt giữa doanh số và doanh thu

phân biệt doanh số và doanh thu

Doanh số và doanh thu thường bị hiểu lẫn nhau do cách tính khá tương đồng. Vậy doanh thu và doanh số khác gì nhau, các bạn có thể xem bảng so sánh ngay dưới đây:

Doanh sốDoanh thu
Định nghĩaLà toàn bộ số tiền doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng hóa, dịch vụLà tổng số tiền mà một doanh nghiệp thu được từ tất cả các hoạt động kinh doanh trong một kỳ kế toán
Thành phầnChỉ tính số tiền thu được từ việc bán hàng hóa, dịch vụBao gồm toàn bộ doanh số bán hàng, tiền lãi, hoạt động tài chính, đầu tư,…
Vai tròThể hiện sự hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệpThể hiện khả năng sinh lời và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
Cách tínhDoanh số = Số lượng sản phẩm/dịch vụ bán ra X Đơn giáDoanh thu = Tổng thu nhập – Giá vốn hàng bán – Chi phí hoạt động
Ví dụ minh hoạtMột công ty du lịch bán được 30 vé tour du lịch Đà Nẵng trong 1 tuần với giá vé là 8 triệu/người. Vì vậy, doanh số cửa công ty trong 1 tuần là 240 triệu đồngTrong tháng 3/2024, cửa hàng có doanh thu là 100 triệu đồng, bao gồm 50 triệu tiền bán sản phẩm, 30 triệu tiền đầu tư, 20 triệu tiền từ các hoạt động tài chính

4. Vai trò của doanh số đối với doanh nghiệp

vai trò của doanh số

4.1 Đo lường sự hiệu quả của hoạt động kinh doanh

Doanh số là chỉ số đánh giá trực tiếp độ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp (bao gồm cả marketing và bán hàng). Nếu doanh số cao đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng và tạo ra nguồn thu nhập lớn. Ngược lại, doanh số thấp thường cho thấy doanh nghiệp đang gặp vấn đề trong kinh doanh và cần được rà soát và cải thiện nhanh chóng.

Bên cạnh đó, doanh số cũng là cơ sở để xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các giai đoạn sắp tới. Dựa vào doanh số bán hàng trong quá khứ, doanh nghiệp có thể dự đoán doanh số trong tương lai, từ đó có thể lập kế hoạch sản xuất, tiếp thị, đầu tư,…

4.2 Thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp có doanh số cao, họ sẽ nguồn vốn để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh như mở rộng quy mô sản xuất, thị trường và đầu tư phát triển sản phẩm mới. Doanh số cao cũng sẽ được các nhà đầu tư tiềm năng quan tâm vì họ sẽ đánh giá được tiềm năng của doanh nghiệp bạn.

Khi nhân viên đạt được KPI về doanh số, họ thường cảm thấy hài lòng và tự hào về thành tích của mình. Đây là nguồn động viên để họ tiếp tục làm việc chăm chỉ và cố gắng đạt được những thành tựu cao hơn trong tương lai. Đặc biệt, khi doanh nghiệp có chính sách khen thưởng nhằm công nhận những thành tựu này, nó sẽ kích thích tạo ra niềm đam mê, hứng thú trong công việc cho nhân viên.

Đồng thời, doanh số cao đồng nghĩa với doanh nghiệp có nguồn thu nhập lớn. Khi đó họ sẽ trả lương cao cho nhân viên để họ có thêm động lực làm việc chăm chỉ hơn, tăng năng suất và gắn kết lâu dài với công ty.

5. Cách thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

5.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ

Khi những sản phẩm/dịch vụ chất lượng mà bạn cung cấp cho khách hàng, họ sẽ mua hàng nhiều hơn và thường có xu hướng quay lại mua hàng, giới thiệu cho người khác. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bằng cách thu hút khách hàng mới và duy trì sự phát triển của doanh nghiệp bằng những khách hàng trung thành.

Đồng thời, việc cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ tạo dựng lòng tin, sự hài lòng từ phía người tiêu dùng.

>> Xem thêm: Khách hàng là ai? Phân loại đối tượng khách hàng

5.2 Tổ chức mini game, give away

Tạo ra các cuộc thi và trò chơi (mini game, give away) kèm theo những phần thưởng có giá trị nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và khích lệ khách hàng mua sắm. Đây là một hình thức phổ biến mà các doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy doanh số và tạo ra sự tương tác từ phía khách hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Tổ chức mini game thúc đẩy doanh số bán hàng

5.3 Tạo sự khan hiếm

Tại sao những sản phẩm khan hiếm lại được rất nhiều khách hàng quan tâm? Bởi lúc này khách hàng thường cảm thấy cần phải mua sản phẩm hay đặt dịch vụ nhanh chóng trước khi nó không còn có sẵn mà có khi phải chờ rất lâu. Chiến thuật này thường tác động mạnh đến tâm lý của đám đông, điều này có thể giúp nâng cao hiệu quả bán hàng từ đó thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp.

Ví dụ: Với chương trình tư vấn doanh nghiệp tại Học Viện PMS, thì 10 khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ tư vấn sẽ được giảm 20% giá trị hợp đồng.

5.4 Mang lại dịch vụ, trải nghiệm tốt cho khách hàng

Cung cấp dịch vụ tốt đến khách hàng sẽ để lại ấn tượng tích cực, tạo dựng mối quan hệ tốt và xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Điều này khiến họ cơ quay lại mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn, đồng thời giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ.

Vì vậy, một đội ngũ bán hàng được đào tạo chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin đến khách hàng, giúp họ hiểu được những giá trị mà doanh mang lại. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần tuyển dụng và đào tạo nhân viên của mình đầy đủ kiến thức về sản phẩm/dịch vụ và trang bị kỹ năng bán hàng tốt.

cách tính doanh số bán hàng

Tại Học Viện PMS, hiện đang triển khai một số chương trình quản trị bán hàng, có thể bạn sẽ cần quan tâm:

5.5 Hợp tác với các bên đối tác

Các đối tác thường sở hữu mạng lưới khách hàng rộng lớn và có mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Bằng cách hợp tác với họ, doanh nghiệp có thể tận dụng mạng lưới này để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng mới và tạo ra doanh số bán hàng.

Ngoài ra, các đối tác còn có thể đóng góp kiến thức trong ngành, cung cấp nguồn lực tài chính hoặc hỗ trợ về cơ sở hạ tầng để giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh so với đối thủ khác trên thị trường.

5.6 Chiết khấu, giảm giá đúng thời điểm

Chiết khấu thực chất là chiến lược tiếp thị về giá được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh. Mục tiêu là khuyến khích người tiêu dùng mua sắm bằng cách giảm giá gốc (giá niêm yết) của sản phẩm để khiến cho khách hàng quyết định mua sắm nhanh chóng hơn.

doanh số bán hàng là gì

Đây là cũng biện pháp để xử lý hàng tồn kho khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc khách hàng tiêu thị hàng hóa chậm. Bằng cách giảm giá, doanh nghiệp có thể giảm thiểu thiệt hại về chi phí và các vấn đề liên quan đến việc lưu trữ và quản lý hàng tồn kho.

Hy vọng với những thông tin trên mà Học Viện Đào Tạo PMS trình bày ở trên, đã giúp bạn hiểu về doanh số là gì? cách phân biệt giữa doanh số và doanh thu, cũng như các cách để thúc đẩy doanh số hiệu quả. Để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác về quản trị bán hàng, các bạn có thể xem ngay tại kiến thức bán hàng. Cảm ơn đã quan tâm bài viết!

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *