Bán hàng là gì? Những điều có thể bạn chưa biết trong bán hàng

Bán hàng là một hoạt động kinh doanh diễn ra mỗi ngày trong cuộc sống chúng ta. Vậy cụ thể hiện nay có những hình thức bán hàng nào? Vai trò ra sao đối với sự phát triển kinh tế trên toàn cầu? Hãy cùng PMS theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn!

Bán hàng là gì

1. Bán hàng là gì?

Bán hàng là quá trình người bán cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ để phục vụ nhu cầu của người mua. Sau khi tiến hành giao dịch, người mua sẽ thanh toán chi phí mua hàng cho người bán.

Ngoài ra, bán hàng còn được hiểu là trung gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giúp cho hàng hóa lưu thông và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

bán hàng là gì

Thông thường, bán hàng được chia thành 2 giai đoạn chính, cụ thể:

  • Giai đoạn tìm kiếm khách hàng: Đây là giai đoạn mà người bán tìm kiếm và tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Người bán có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, tham gia hội chợ triển lãm,…
  • Giai đoạn thuyết phục khách hàng: Đây là giai đoạn mà người bán giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ mua hàng. Người bán cần có những kỹ năng thuyết phục tốt, hiểu rõ sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và hiểu nhu cầu của khách hàng để có thể thuyết phục khách hàng thành công.

2. Vai trò của bán hàng

Vai trò của bán hàng

2.1 Phục vụ nhu cầu khách hàng

Bán hàng là quá trình cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, bán hàng giúp khách hàng tìm được những sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ. Từ đó giúp khách hàng giải quyết những vấn đề của họ, chẳng hạn như nhu cầu giải trí, nhu cầu ăn uống, nhu cầu đi lại,…

2.2 Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng

Bán hàng thành công là khi doanh nghiệp có thể tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Mối quan hệ với khách hàng được xây dựng dựa trên sự tin tưởng, hài lòng và gắn bó trung thành. Bằng cách cung cấp cho khách hàng những sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mang lại cho khách hàng sự hài lòng.

Bán hàng giúp nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng

Cùng với đó, việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng còn giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới và mở rộng thị trường.

>> Xem ngay: Khách hàng là gì? Cách chăm sóc khách hàng qua từng giai đoạn

2.3 Giúp doanh nghiệp có được doanh thu lợi nhuận

Doanh thu và lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng của mọi doanh nghiệp nào cũng nhắm tới. Do đó, bán hàng là hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp có được doanh thu và lợi nhuận hiệu quả nhất.

Bán hàng giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến tay khách hàng, từ đó tạo ra doanh thu. Bán hàng cũng giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, mở rộng sản xuất kinh doanh và tăng lợi nhuận.

2.4 Thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế nước ta

Bán hàng giúp lưu thông hàng hóa, từ đó thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Bán hàng giúp tạo ra việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo ra các nguồn thuế cho chính phủ.

Vai trò của bán hàng không chỉ thể hiện ở tính thương mại, mà còn là một phần quan trọng trong cơ cấu thiết yếu của thương mại, đóng vai trò kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và dịch vụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế toàn cầu.

3. Phân loại các hình thức bán hàng phổ biến

các hình thức bán hàng phổ biến

3.1 Bán hàng trực tiếp (Direct Selling)

Bán hàng trực tiếp (hay còn gọi là Direct Selling) là một hình thức bán hàng mà sản phẩm hoặc dịch vụ được bán trực tiếp từ người bán đến người mua mà không thông qua các cửa hàng trung gian. Người bán sẽ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng để giới thiệu, tư vấn sản phẩm/ dịch vụ dựa trên nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.

Ngoài việc người bán trực tiếp bán hàng cho người mua, mô hình MLM (Multi-Level Marketing) cũng là một phần của bán hàng trực tiếp, trong đó người bán ngoài việc kiếm tiền từ việc bán sản phẩm mà còn từ việc tuyển dụng và đào tạo những người bán khác. Mô hình này tạo ra một hệ thống liên kết đa tầng, trong đó người bán có thể kiếm tiền từ doanh số bán hàng của họ và của những người họ tuyển dụng.

3.2 Bán lẻ (Retail Selling)

Bán lẻ là hình thức bán hàng mà sản phẩm được bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Bán lẻ thường được thực hiện tại các cửa hàng bán lẻ, chẳng hạn như siêu thị, cửa hàng tiện lợi (Convenience store), cửa hàng tạp hóa,…

Phân loại bán hàng các kênh bán lẻ bao gồm:

  • Bán lẻ offline: Các cửa hàng bán lẻ truyền thống như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa,…
  • Bán lẻ online: Các trang web thương mại điện tử như Amazon, Shopee, Tiki,…

3.3 Bán hàng online (Online Selling)

Bán hàng Online là hình thức được sử dụng phổ biến hiện nay trên các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để giới thiệu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bán hàng Online là lựa chọn phù hợp cho nhiều cá nhân hay kể cả doanh nghiệp vì nó mang lại nhiều lợi ích như ít tốn kém chi phí đầu tư, bán mọi lúc mọi nơi, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và dễ dàng quản lý.

Bán hàng Online là hình thức bán hàng sử dụng phổ biến

3.4 Đại diện bán hàng (Agency Selling)

Đại diện bán hàng là hình thức mà một công ty ủy quyền cho một đơn vị khác (đại lý) để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đại diện bán hàng sẽ được trả hoa hồng dựa trên phần trăm doanh số (%) họ bán được.

Hình thức này đòi hỏi đại diện bán hàng phải có kinh nghiệm và hiểu rõ về thị trường của mặt hàng họ đang bán. Một số sản phẩm như ô tô, bất động sản,… sẽ thường được ủy quyền cho bên thứ ba bán.

3.5 Bán hàng qua điện thoại (Telesales)

Bán hàng qua điện thoại là hình thức mà người bán sử dụng điện thoại để gọi điện cho khách hàng để giới thiệu và thuyết phục khách hàng mua hàng. Bằng cách này, bộ phận telesale có thể giúp doanh nghiệp tăng thêm cơ hội bán hàng, tăng doanh số, đồng thời linh hoạt hơn về mặt thời gian.

Khái niệm bán hàng là gì

3.6 Bán hàng tận nhà (Door to Door Selling)

Bán hàng tận nhà là hình thức mà người bán trực tiếp đến tận nhà khách hàng để giới thiệu và thuyết phục khách hàng mua hàng. Bán hàng tận nhà thường được sử dụng để bán các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cao, chẳng hạn như đồ nội thất, thiết bị điện tử, hàng tiêu dùng,…

3.7 Bán hàng B2B (Business to Business Selling)

Bán hàng B2B là viết tắt của cụm từ “Business To Business” (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Hình thức này đề cập đến tới việc giao dịch, buôn bán và kinh doanh trực tiếp giữa các doanh nghiệp. Trong mô hình này, sản phẩm và dịch vụ được bán cho các công ty khác thay vì bán cho người tiêu dùng cuối cùng.

3.8 Bán hàng B2C (Business to Consumer)

Bán hàng B2C là viết tắt của cụm từ “Business to Consumer” (doanh nghiệp với khách hàng). Đây là hình thức doanh nghiệp bán hàng cho người tiêu dùng, trong đó doanh nghiệp bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng.

4. Các câu hỏi thường gặp trong bán hàng

4.1 Tại sao cần phải hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ trước khi bán hàng?

Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bán hàng thành công. Khi hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ, người bán có thể:

  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ một cách chính xác: Người bán cần nắm được các thông số kỹ thuật, tính năng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ để có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách rõ ràng và đầy đủ.
  • So sánh sản phẩm, dịch vụ trên thị trường: Người bán cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ của mình so với các sản phẩm, dịch vụ khác để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Đề xuất các giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng: Khi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, người bán có thể đề xuất các giải pháp phù hợp với nhu cầu đó, giúp khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất.

4.2 Làm sao để bán hàng tốt hơn?

Muốn bán hàng tốt hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm. Người bán cần tập trung vào việc tìm hiểu và giải quyết vấn đề của khách hàng, thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm.

Khi người bán tập trung vào việc bán giải pháp, họ sẽ cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đề xuất các giải pháp phù hợp để giải quyết những nhu cầu đó. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy rằng họ đang nhận được một giá trị thực sự từ việc mua hàng, từ đó tăng khả năng họ sẽ mua hàng.

Ngược lại, khi người bán chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, họ sẽ chỉ giới thiệu các thông tin về sản phẩm, tính năng, lợi ích của sản phẩm. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy rằng họ đang mua một sản phẩm, chứ không phải là một giải pháp để giải quyết cho vấn đề của họ.

4.3 Bán hàng cần trang bị những kỹ năng nào?

Là một người bán hàng nhất định phải trang bị cho mình những kỹ năng bán hàng cần thiết để quá trình diễn ra thuận lợi hơn, dưới đây là một số kỹ năng mà chúng tôi chia sẻ với bạn:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng
  • Giải quyết vấn đề, xử lý tình huống
  • Đặt câu hỏi
  • Kỹ năng đàm phán thương lượng
  • Thuyết phục khách hàng
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng quản lý thời gian

Mong rằng những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được hình thức bán hàng phù hợp, nâng cao hiệu quả và đạt được mục tiêu doanh số mong muốn. Cùng với đó, Học viện PMS là đơn vị đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, với đội ngũ giảng viên là những chuyên gia hàng đầu sẽ giúp bạn biết cách tạo ấn tượng, thuyết phục khách hàng mua hàng đồng thời xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.

Xem thêm các bài viết có liên quan:

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS