Sơ đồ quy trình bán hàng của công ty với 5 bước cơ bản

Trong bán hàng, việc có môt sơ đồ quy trình bán hàng và vận hành trơn tru sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều thời gian để rút ngắn quá trình mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách xây dựng một quy trình chuẩn. Vì thế, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quy trình bán hàng là gì và cách xây dựng quy trình bán hàng chuẩn cho doanh nghiệp như thế nào?

1. Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng (Sale Process) là chuỗi các bước mà doanh nghiệp thực hiện để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại. Một quy trình quản lý bán hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số, cải thiện hiệu quả kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Mục đích của quy trình bán hàng là hướng dẫn nhân viên bán hàng tương tác với khách hàng tiềm năng nhằm tăng cơ hội bán hàng thành công có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng.

5 bước xây dựng quy trình bán hàng chuẩn cho doanh nghiệp

Dưới đây là những lợi ích mang lại khi có quy trình bán hàng, cụ thể:

  • Hỗ trợ nhân viên sales trong việc trau dồi và phát triển kỹ năng bán hàng online và offline.
  • Cung cấp thông tin hữu ích và nhất quán đến những khách hàng tiềm năng.
  • Nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp và cải thiện kỹ năng của bản thân nhân viên sales.
  • Kiểm soát quá trình mua bán hiệu quả và đạt được mục tiêu tăng trưởng.
  • Giúp các cấp lãnh đạo trong việc kiểm soát cơ hội và nguồn lực công ty.

>> Tìm hiểu thêm: Doanh thu là gì? Cách tính doanh thu bán hàng

2. Các bước xây dựng quy trình bán hàng cho công ty

5 bước xây dựng quy trình bán hàng cho công ty
5 bước xây dựng quy trình bán hàng cho công ty

Bước 1: Lập kế hoạch bán hàng

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch bán hàng rõ ràng, cụ thể. Trong bản kế hoạch cần xác định rõ các mục tiêu bán hàng, khách hàng mục tiêu, các kênh bán hàng và các chiến lược bán hàng.

Cụ thể, các nội dung cần xác định trong kế hoạch bán hàng như sau:

  • Mục tiêu bán hàng: Xác định rõ những mong muốn đạt được trong quá trình bán hàng chẳng hạn như doanh số, thị phần, khách hàng mới,…
  • Đối tượng khách hàng: Tìm hiểu và xác định những người có nhu cầu và khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của mình.
  • Các kênh bán hàng: Xác định rõ các kênh tiềm năng mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để tiếp cận khách hàng để bán sản phẩm/dịch vụ..
  • Chiến lược bán hàng: Xác định rõ những cách thức mà mình sẽ sử dụng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của mình.

Bước 2: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu

Sau khi đã có kế hoạch bán hàng, doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Các hoạt động có thể kể đến như nghiên cứu và xác định khách hàng tiềm năng. Điều này bao gồm việc tìm hiểu về đặc điểm, hành vi, nhu cầu của họ.

Sau đó, sử dụng các kênh tiếp cận phù hợp để tiếp cận khách hàng như Marketing online (SEO, SEM, Social media, Email,…) hay Marketing offline (quảng cáo truyền hình, báo chí,…), bán hàng trực tiếp.

Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu khi bán hàng

Bước 3: Giới thiệu về sản phẩm và tư vấn thuyết phục khách hàng

Điều cần làm tiếp theo là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn rõ ràng và hấp dẫn đến cho khách hàng. Hãy cố gắng tập trung vào những lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng. Tư vấn khách hàng về giá trị sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ hoặc đáp ứng nhu cầu của họ.

Một điều lưu ý khi tiếp cận khách hàng hãy xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới, và cần duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ.

>> Đọc thêm: Các cách bán hàng hiệu quả nhất

Bước 4: Báo giá, giải đáp thắc mắc và chốt bán hàng

Việc giới thiệu tư vấn về sản phẩm doanh nghiệp là điều cần thiết phải làm khi bán hàng. Tuy nhiên, đừng nên chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm, mà còn cần đặt câu hỏi để khám phá nhu cầu của khách hàng và lắng nghe xem họ cần gì.

Hỗ trợ khách hàng khi bán hàng

Thay vì chăm chăm nói về đặc điểm kỹ thuật, chính sách và cách sử dụng, chúng ta nên tập trung vào những giá trị lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống của họ. Chỉ có như vậy, khách hàng mới thực sự cảm thấy hứng thú và nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Bước 5: Chăm sóc khách sau bán hàng

Doanh nghiệp cần tiếp tục chăm sóc khách hàng để duy trì mối quan hệ lâu dài và gia tăng lòng trung thành của khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ. Các hoạt động chăm sóc khách hàng có thể bao gồm:

  • Gửi email cảm ơn khách hàng
  • Cung cấp dịch vụ hậu mãi
  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng cũ

Chăm sóc khách hàng là bước quan trọng trong quy trình bán hàng

Hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ, giải quyết các vấn đề phát sinh và thu thập phản hồi từ họ trong quá trình họ sử dụng sản phẩm.

>> Xem ngay: Chăm sóc khách hàng là gì? Công việc và yếu tố nhân viên CSKH cần có

3. Tại sao doanh nghiệp cần phải có sơ đồ quy trình bán hàng?

Sơ đồ quy trình bán hàng của công ty là tổng quan về các bước mà nhân viên bán hàng cần thực hiện để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại. Vì thế, Doanh nghiệp cần có lưu đồ quy trình bán hàng bởi khi xây dựng sơ đồ bán hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những lợi ích sau:

  • Tăng hiệu quả bán hàng: Giúp doanh nghiệp xác định và tối ưu hóa các bước trong quá trình bán hàng, từ đó giúp tăng hiệu quả bán hàng.
  • Kiểm soát và đánh giá hiệu quả: Thông qua sơ đồ quy trình bán hàng, bộ phận quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi tiến độ của các nhân viên bán hàng, xác định các vấn đề cần cải thiện và đưa ra các quyết định điều chỉnh phù hợp.
  • Tăng năng suất làm việc: Giúp nhân viên bán hàng hiểu rõ các bước, quy trình cần thực hiện, từ đó giúp họ triển khai, làm việc hiệu quả hơn.
  • Rút ngắn quy trình: Lưu đồ quy trình bán hàng là một tài liệu hướng dẫn hữu ích cho cả nhân viên bán hàng cũ và mới. Ngoài ra, nó giúp nhân viên mới nhanh chóng nắm bắt các kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc bán hàng hiệu quả.
  • Tạo sự hài lòng cho khách hàng: Khách hàng sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp và hiệu quả của doanh nghiệp khi họ thấy rằng doanh nghiệp có một quy trình bán hàng rõ ràng và được thực hiện bài bản.

quy trình bán hàng chuẩn cho doanh nghiệp

Xây dựng kế hoạch bán hàng là bước quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển quy trình bán hàng hiệu quả. Doanh nghiệp cần xác định rõ các nội dung cần thiết trong kế hoạch bán hàng để xây dựng một kế hoạch phù hợp với mục tiêu và tình hình của doanh nghiệp.

Song song đó, nhân viên bán hàng cũng cần nắm rõ quy trình nghiệp vụ quản lý bán hàng. Với khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả tại Học viện Tư vấn – Đào tạo PMS có thể giúp bạn giao tiếp hiệu quả và thấu hiểu khách hàng. Từ đó nâng cao khả năng bán được sản phẩm, tạo sự hài lòng cho khách hàng.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *