Bán hàng trực tiếp là gì? Lợi ích, hình thức và quy trình bán trực tiếp

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp quyết định tập trung vào mô hình bán hàng trực tiếp bằng cách bỏ qua các bước bán lẻ trung gian, chọn cách tiếp cận trực tiếp đến khách hàng cuối cùng. Đa số các doanh nghiệp đánh giá cao mô hình này bởi tin rằng nó mang lại tiềm năng lợi nhuận lớn.

Vậy tại sao bán hàng trực tiếp lại được đánh giá cao như vậy? Và làm thế nào để xây dựng chiến lược bán hàng trực tiếp hoạt động hiệu quả hơn? Hãy cùng PMS tìm hiểu những thông tin đó trong bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn!

1. Bán hàng trực tiếp là gì?

Bán hàng trực tiếp (Direct Selling) là một hình thức kinh doanh trong đó các nhân viên bán hàng sẽ tương tác trực tiếp với khách hàng để giới thiệu công dụng, lợi ích và bán sản phẩm. Hoạt động bán trực tiếp cho khách hàng có thể diễn ra tại gia, nơi làm việc, các địa điểm công cộng,…

Theo Wikipedia, hiện có 2 hình thức bán hàng trực tiếp chính, bao gồm:

  • Tiếp thị đơn cấp (Single-level Marketing): Là hình thức bán hàng mà trong đó các nhân viên tiếp thị trực tiếp bán sản phẩm cho người tiêu dùng và chỉ nhận hoa hồng dựa trên số lượng sản phẩm mà họ bán ra và sử dụng cá nhân.
  • Tiếp thị đa cấp (Network Marketing): Trong mô hình này, nhân viên bán hàng không chỉ chịu trách nhiệm bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng, mà còn tuyển dụng các đại lý khác để tham gia vào quá trình bán hàng. Các đại lý này sẽ nhận được hoa hồng không chỉ từ doanh số bán sản phẩm của mình và tuyển dụng thêm các đại lý khác.

bán hàng trực tiếp

Hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở Việt Nam đã trải qua những biến đổi đáng kể. Khi có nhu cầu mua sắm hoặc tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ, họ thường tìm hiểu trước trên Internet. Ngay cả việc đặt mua trực tuyến đã trở thành lựa chọn phổ biến, thay vì phải đến các cửa hàng hoặc điểm bán lẻ trực tiếp.

Do đó, mức độ nhận diện thương hiệu trên Internet trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều đó thể hiện rằng, nếu thương hiệu đó không có sự xuất hiện trên mạng, khả năng tiếp cận khách hàng sẽ bị hạn chế. Điều này làm cho việc xác định, tiếp cận và thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm trở nên khó khăn.

>> Tham khảo: Bán hàng là gì? Các hình thức bán hàng phổ biến hiện nay

2. Lợi ích hoạt động bán hàng trực tiếp

2.1 Đối với xã hội

  • Đóng góp vào quá trình tái tạo, sự phát triển liên tục trong sản xuất lao động
  • Thúc đẩy, đóng góp vào việc tăng cường tổng cầu của xã hội
  • Tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với tình trạng lạm phát hiện nay, gia tăng mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

2.2 Đối với doanh nghiệp

  • Đánh giá được hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp một cách khách quan
  • Doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ thị trường và từng bước đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn
  • Giúp doanh nghiệp giảm thiểu lượng hàng tồn kho để từ đó việc quản lý kho luôn ổn định.
  • Cắt giảm khoản phí phải chi thêm đến các đơn vị trung gian bán hàng
  • Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể mở rộng sự hiện diện của mình trong các thị trường mới

bán hàng trực tiếp cho khách hàng tại siêu thị

2.2 Đối với người tiêu dùng

  • Tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với nhiều nguồn hàng
  • Đảm bảo việc tiếp cận đầy đủ và chính xác về thông tin sản phẩm
  • Mua sản phẩm trực tiếp có giá tốt hơn so với việc mua qua các kênh trung gian
  • Mang lại những tiện ích về thời gian, sở hữu và địa điểm cho người tiêu dùng

3. Các hình thức bán hàng trực tiếp phổ biến

mô tả rõ ràng khi bán hàng trực tiếp cho khách

Trong quá trình thực hiện hoạt động bán hàng trực tiếp, doanh nghiệp có nhiều phương thức triển khai khác nhau. Mỗi hình thức đều mang đến những đặc điểm riêng biệt, ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả. Tuy nhiên, độ hiệu quả này còn phụ thuộc vào sự phù hợp với mô hình kinh doanh và sản phẩm cụ thể của doanh nghiệp. Do đó, mô hình này thường được phân chia thành các hình thức phổ biến như sau:

  • Bán hàng trực tiếp một cấp: Đây là hình thức được sử dụng để tiếp cận, tư vấn, thuyết phục giữa từng cá nhân với nhau. Nó được thực hiện thông qua buổi thuyết trình trực tiếp, trực tuyến, các buổi hướng dẫn trực tuyến hoặc xem qua danh mục sản phẩm (catalog).
  • Bán hàng cá nhân: Là hình thức mà các nhà sản xuất hợp tác với các đại diện cá nhân để thực hiện hoạt động bán hàng trực tiếp đến khách hàng. Lúc này, các đại diện đóng vai trò như những nhà tiếp thị, xúc tiến bán hàng để đạt được doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Bán hàng theo kế hoạch tổ chức: Đây là một hình thức bán hàng trực tiếp qua việc thực hiện với khách hàng theo nhóm chứ không phải là cá nhân nữa. Cách tiếp cận này thường liên quan trực tiếp đến nhà phân phối hoặc đại diện bán hàng của doanh nghiệp.

>> Đọc thêm: Cách tư vấn bán hàng qua điện thoại hiệu quả

4. Quy trình bán hàng trực tiếp chuyên nghiệp

Để đảm bảo mức độ hiệu quả, bán hàng trực tiếp tại cửa hàng cần tuân thủ theo một tiêu chuẩn nhất định. Hiện nay, nhiều nhân viên bán hàng vẫn chưa hiểu rõ về quy chuẩn này và thường tiến hành bán hàng trực tiếp dựa trên cảm tính cá nhân. Mặc dù có thể đạt được thành công ngay từ lúc đầu, nhưng việc này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu trong tương lai.

Quy trình bán hàng trực tiếp với 5 bước

Vì vậy, dưới đây là quy trình bán hàng trực tiếp mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Chuẩn bị thông tin sản phẩm (tính năng,lợi ích, giá,..) và cách trình bày
  • Bước 2: Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp
  • Bước 3: Tư vấn, thuyết phục khách hàng và xử lý tình huống khi khách hàng từ chối
  • Bước 4: Chốt sales và đưa ra hình thức thanh toán
  • Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán

Để tìm hiểu chi tiết hơn về cách xây dựng quy trình bán hàng, các bạn có thể xem ngay quy trình bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp với 5 bước mà chúng tôi có chia sẻ.

5. Các chiến lược hỗ trợ việc bán hàng trực tiếp hiệu quả

Xây dựng một chiến lược bán hàng trực tiếp hiệu quả được xem là bước quan trọng để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Để đảm bảo tính cạnh tranh trong thị trường ngày nay, doanh nghiệp cần phải áp dụng một chiến lược thông minh và hiệu quả hơn. Đặc biệt, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, quá trình chuyển đổi ban đầu thường đối mặt với nhiều khó khăn do hạn chế về nguồn lực tài chính, hệ thống quản lý và chiến lược tiếp thị.

Vì thế, dưới đây PMS gợi ý cho bạn các chiến lược giúp việc bán hàng trực tiếp hiệu quả:

5.1 Tận dụng Social Media, Website

Mạng xã hội (Social media) là nền tảng giúp bạn dễ dàng tiếp cận và nắm bắt được khách hàng. Qua các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp có khả năng sử dụng các công cụ để đo lường, thu thập dữ liệu, phân tích nhân khẩu học, sở thích và hành vi của khách hàng. Từ những thông tin này, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược cụ thể cho từng đối tượng, tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, tăng cường sự trung thành với thương hiệu và cá nhân hóa trải nghiệm thương hiệu.

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội, website để bán hàng trực tiếp

Bên cạnh đó, website cũng giúp bạn tìm kiếm được lượng khách hàng tự nhiên từ nhiều nơi. Điểm nổi bật là website giúp cung cấp cho khách hàng cái nhìn cụ thể về sản phẩm/dịch vụ để từ đó giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn.

5.2 Tổ chức các buổi workshop trực tuyến

Chiến lược này giúp doanh nghiệp xây dựng một chuỗi tương tác lớn và thu thập thêm nhiều ý kiến phản hồi từ khách hàng. Nếu bạn lo ngại rằng việc tổ chức các buổi chia sẻ offline sẽ đòi hỏi nhiều chi phí, hãy chuyển sang việc tổ chức trực tuyến. Trong bối cảnh hiện nay, các buổi hội thảo trực tuyến đang trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn.

5.3 Chiến lược giá rẻ

Nhiều doanh nghiệp cho rằng giá cả không phải là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng. Tuy nhiên, đa số khách hàng và đặc biệt là đối với người tiêu dùng Việt Nam với mức thu nhập hiện tại, giá cả luôn là yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng nhanh chóng.

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải giảm giá toàn bộ sản phẩm của mình. Thay vào đó, bạn hãy cung cấp kèm thêm dịch vụ miễn phí để gia tăng giá trị cho khách hàng.

Cạnh tranh về giá rẻ cũng là cách để bán hàng trực tiếp hiệu quả

5.4 Cá nhân hóa Email

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp thường chỉ tự động gửi email một cách sơ sài và hàng loạt, điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng. Vì thế, hãy thay đổi hướng tiếp cận, cá nhân hóa các email gửi đến khách hàng để duy trì mối quan hệ thân thiết thông qua các nội dung như bản tin, chào mừng, chúc mừng, cám ơn.

Đồng thời, điều này cũng giúp cập nhật thông tin về các chương trình khuyến mãi và tạo lời nhắc mua sắm. Đây được xem là một trong các chiến lược bán hàng hiệu quả mà doanh nghiệp nên quan tâm.

Không ai sẽ chi trả ngay sau khi mới tìm hiểu về sản phẩm của bạn. Do đó, việc xây dựng chiến lược bán hàng trực tiếp bài bản không chỉ giúp tận dụng tối đa các ưu thế của bạn mà còn đưa ra các hướng đi chiến lược rõ ràng.

Cùng với đó, tại Học Viện Tư Vấn Và Đào Tạo PMS có cung cấp chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đây sẽ là chương trình giúp bạn bán hàng hiệu quả cho khách hàng. Mọi thông tin chi tiết về khóa học, các bạn có thể xem ngay tại đường truy cập dưới đây.

Link truy cập khóa học: https://pms.edu.vn/dao-tao/ky-nang-ban-hang-chuyen-nghiep/

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

  • B2C là gì? Các mô hình kinh doanh B2C phổ biến
  • B2B là gì? Yêu cầu và kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng B2B
  • Bán lẻ là gì? 7 loại hình bán lẻ phổ biến hiện nay

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *