B2C là gì? Lợi ích và các mô hình kinh doanh B2C phổ biến nhất

B2C là mô hình kinh doanh đã có mặt từ rất sớm trên thị trường thế giới. Ngày nay cùng với sự phát triển nhảy vọt của thương mại điện tử, B2C vẫn đang là một phương thức kinh doanh phổ biến trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng mà các Doanh Nghiệp vẫn đang áp dụng.

Vậy mô hình B2C đang vận hành như thế nào? Lợi ích mà nó đem lại là gì mà được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn? Hãy cùng PMS tìm hiểu qua bài viết sau!

b2c là gì

1. B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2C viết tắt của cụm từ “Business-to-Consumer” (Doanh nghiệp đến người tiêu dùng). Đây là mô hình mà các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng.

Trong thời kỳ công nghiệp 3.0 khi áp dụng B2C thì người tiêu dùng phải đến tận nơi để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ chẳng hạn như đến cửa hàng bán lẻ, mua vé xem phim tại quầy, mua sắm ở trung tâm thương mại, thanh toán bằng tiền mặt tại các quán ăn,…

B2C là doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng

Ngày nay, với sự bứt phá mạnh mẽ của Internet, các sản phẩm/dịch vụ với mô hình B2C được phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng trên khắp các nền tảng trực tuyến như Website, App Mobile, sàn thương mại điện tử,… trong tương lai cùng với sự tiến hóa nhanh đến thần kỳ của công nghệ trí tuệ nhân tạo, B2C hứa hẹn sẽ ngày càng mở rộng hình thức bán hàng đa dạng hơn nhằm liên tục tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng

2. Đặc điểm của mô hình B2C

Đặc điểm của mô hình B2C

Khách hàng mục tiêu là người tiêu dùng cuối: Mô hình B2C tập trung vào việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cuối, chứ không phải cho các doanh nghiệp khác. Đây là những người mua sản phẩm/dịch vụ để sử dụng cho bản thân hoặc gia đình của họ chứ không nhằm mục đích kinh doanh.

Dễ bị thay thế: Thị trường B2C có sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp cùng cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự, do đó tạo nên sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt trong kinh doanh, nơi mà “thương trường là chiến trường”, bạn không thay đổi tức là chấp nhận bị bỏ lại phía sau. Các doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ tương tác bền chặt với khách hàng, liên tục nâng cấp sản phẩm/dịch vụ để giữ vững vị thế của mình.

Thời gian bán hàng ngắn hạn: Mô hình B2C thường tập trung vào việc bán hàng ngắn hạn, chẳng hạn như các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, giúp nhu cầu sử dụng các mặt hàng phục vụ cuộc sống thường nhật của người tiêu dùng được đáp ứng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc B2C không có khía cạnh dài hạn.

Cạnh tranh gay gắt: Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào mô hình B2C với đa dạng mọi ngành nghề, các sản phẩm/ dịch vụ cũng liên tục được cải tiến theo năm tháng, khi mà cùng loại sản phẩm/dịch vụ nhưng sẽ có vô vàn lựa chọn với từng phân khúc chất lượng khác nhau, đó là lý do người tiêu dùng sẽ dành ra không ít thời gian tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm/dịch vụ thích hợp. Họ sẽ cân nhắc rất kỹ trong việc so sánh giá cả, đánh giá chất lượng thông qua cái nhìn trực quan trước khi ra quyết định mua. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp B2C phải có những chiến dịch Marketing hiệu quả để tăng sức cạnh tranh.

Đa dạng nhà cung cấp: Với mô hình B2C khách hàng có một loạt các lựa chọn khác nhau đối với một sản phẩm/dịch vụ khi mà với nhu cầu của mỗi khách hàng là không giống nhau, có người thích sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu này lại có người trung thành với thương hiệu kia hơn.

Chẳng hạn như khi vào Thegioididong, FPTshop ta sẽ thấy cùng kinh doanh mặt hàng chính là điện thoại di động thế nhưng các kệ trưng bày sẽ được sắp xếp theo từng hãng khác nhau với phân giá từ thấp đến cao tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Việc nhiều doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C đem lại cho người tiêu dùng sự đang dạng về giá cả, mẫu mã có thể đáp ứng từng nhu cầu của họ.

Sản phẩm/dịch vụ được cập nhật liên tục: Nhu cầu của khách hàng thay đổi theo thời gian do nhiều yếu tố tác động như: thay đổi lối sống, sự thay đổi của các xu hướng thị trường,.. Doanh nghiệp cần cập nhật sản phẩm/dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Việc cập nhật sản phẩm/dịch vụ thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

3. Các mô hình kinh doanh B2C phổ biến

Các mô hình kinh doanh B2C phổ biến

3.1 Bán hàng trực tiếp

Mô hình B2C bán hàng trực tiếp rất phổ biến tại Việt Nam và đã có mặt từ rất sớm dưới hình thức cửa hàng tạp hóa, nơi người tiêu dùng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ cửa hàng. Hiện nay, mô hình được mở rộng dưới dạng các siêu thị, trung tâm thương mại chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Bán hàng trực tiếp có thể áp dụng cho nhiều loại doanh nghiệp vừa và nhỏ, gian hàng trực tuyến và cửa hàng bách hóa. Các sản phẩm và dịch vụ của họ thường đến từ nhiều nguồn cung ứng khác nhau.

3.2 Trung gian trực tuyến

Điểm đặc trưng trong mô hình trực tuyến là các nhà phân phối này đóng vai trò kết nối giữa người mua và người bán chứ không trực tiếp sở hữu sản phẩm. Họ tạo ra môi trường mua sắm trực tuyến để người mua và người bán có thể tương tác và thực hiện giao dịch với nhau. Phổ biến hiện nay là các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,…

Hình thức này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc và giảm chi phí hoạt động do không cần xây dựng hoặc thuê cửa hàng.

3.3 Mô hình B2C dựa trên quảng cáo

Doanh nghiệp tạo ra các nội dung hữu ích cho người đọc và sử dụng ngân sách để quảng cáo PPC (Pay-Per-Click) xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… Mục tiêu của hình thức này là tăng lượng truy cập website cho doanh nghiệp.

Khi lượng truy cập website ổn định, doanh nghiệp có thể bằng cách hợp tác quảng với bên thứ ba bằng cách cho phép hiển thị banner, logo và các nội dung quảng cáo khác của họ lên website của doanh nghiệp.

3.4 Mô hình B2C trả phí

Mô hình B2C trả phí dựa trên việc doanh nghiệp bán hàng sản phẩm/dịch vụ trực tiếp cho khách hàng thông qua những ứng dụng, phần mềm trực tuyến như Netflix, Youtube Premium, Spotify.

Các ứng dụng cho phép người tiêu dùng sử dụng miễn phí tuy nhiên cần trả phí để việc trải nghiệm được tối ưu hơn (chặn quảng cáo, được xem hết tất cả nội dung) Việc tính phí sẽ dựa trên sẽ tùy thuộc vào từng sản phẩm/dịch vụ.

3.5 Mô hình B2C dựa trên cộng đồng

Đây là phương thức kinh doanh mà các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc xây dựng, phát triển và tận dụng cộng đồng người tiêu dùng để tạo ra giá trị và thúc đẩy bán hàng.

Hiện nay các nền tảng mạng xã hội nhất là Facebook, chúng ta sẽ dễ dàng tìm được những nội dung bổ ích, kiến thức mới mẻ, các sản phẩm/dịch vụ mới thông qua cộng đồng được doanh nghiệp tạo ra, bạn cũng có thể đưa ra những đánh giá cá nhân về trải nghiệm dịch vụ dựa trên kinh nghiệm bản thân để tìm sự đồng cảm của những khách hàng khác.

Song song đó là được các chuyên viên bán hàng chủ động tư vấn, giải quyết các vấn đề cho bạn bởi vì khách hàng cũng đóng vai trò là “cố vấn” chỉ ra những điều chưa hoàn thiện để doanh nghiệp biết mình sai ở đâu và tìm cách khắc phục.

4. Lợi ích của mô hình kinh doanh B2C

Lợi ích của mô hình kinh doanh B2C

4.1 Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng

B2C cho phép các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp và cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua nhiều kênh khác nhau như cửa hàng bán lẻ, trang web, ứng dụng di động, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo,…

Khi mà các kênh tiếp thị ngày càng đa dạng cũng chính là thời cơ để Doanh nghiệp triển khai các chiến lược Marketing linh hoạt giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm/dịch vụ mọi lúc mọi nơi theo sở thích và nhu cầu cá nhân của họ. Điều này giúp thu hút sự chú ý và cho doanh nghiệp và tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

4.2 Chu kỳ bán ngắn

Với chu kỳ bán hàng ngắn của B2C, khách hàng sẽ không mất quá nhiều thời gian để mua hàng. Hiện nay khi nền tảng mua sắm trực tuyến đang ngày càng được doanh nghiệp chú trọng phát triển và đương nhiên rồi, kéo theo đó là các doanh nghiệp Logistics cũng phải liên tục cập nhật, nâng cấp cơ chế vận hành để việc giao hàng luôn được diễn ra nhanh chóng, đảm bảo sự uy tín và không phụ sự tin cậy của khách hàng.

Về phía khách hàng thì việc mua sắm ngày nay càng trở nên nhanh gọn hơn khi chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối mạng họ có thể dễ dàng mua sắm bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu.

Trước đây với hình thức mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, việc nhận hàng gần như là ngay khi hoàn tất giao dịch, còn đối với mua sắm trực tuyến việc nhận hàng có thể mất khoảng vài ngày. Nhận thấy được sự bất tiện này, các nền tảng giao hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Ahamove,… đã áp dụng phương thức giao hàng hỏa tốc ở những thành phố lớn, nhờ đó với việc bạn trả thêm một khoảng tiền vận chuyển thì chỉ cần khoảng vài tiếng kể từ lúc chốt đơn là hàng đã được đến tay bạn.

4.3 Tiết kiệm chi phí

mô hình B2B, doanh nghiệp thường phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng như cửa hàng, kho bãi, thiết bị. Trong khi với mô hình B2C, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí này bằng cách bán hàng trực tuyến hoặc thông qua các kênh trung gian. Khi sử dụng 2 cách bán hàng trên, các chi phí về vật tư như tiền thuê cửa hàng, tiền điện, nước,… cũng như tiền chi trả cho đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ được giảm đi đáng kể.

Doanh nghiệp có thể quản lý quy trình bán hàng, số lượng hàng hóa,… một cách hiệu quả và tối ưu nhờ các ứng dụng phần mềm với khoản phí rất thấp.

4.4 Tương tác với khách hàng dễ dàng

Mô hình này cho phép doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, loại bỏ các bước trung gian trong quá trình tiếp thị và bán hàng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tương tác trực tiếp và chăm sóc khách hàng một cách cá nhân hóa.

Doanh nghiệp liên hệ và tương tác với khách hàng qua đa dạng các kênh trực tuyến như email, tin nhắn, website, fanpage của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội hoặc gọi điện trực tiếp qua hotline. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng và có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ.

Chú trọng việc chăm sóc và ghi nhận phản hồi từ khách hàng là rất quan trọng để cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Những nỗ lực này cũng giúp xây dựng lòng trung thành từ phía khách hàng và biến họ trở thành những người ủng hộ chặt chẽ của doanh nghiệp.

4.5 Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường

Khi bán hàng trực tiếp cho khách hàng, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập phản hồi từ khách hàng qua các kênh khác nhau và tương tác tích cực với họ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Điều này cung cấp cơ hội để cải thiện sản phẩm/dịch vụ và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, tạo ra sự tin cậy và lòng trung thành.

Hơn nữa, nếu doanh nghiệp sử dụng mô hình B2C ở cả hai hình thức online lẫn offline sẽ có thể tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi hơn. Từ đó tăng cường độ nhận diện thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng mới, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

4.6 Tăng trưởng doanh thu

Hành vi trực tuyến sẽ tác động đến hành vi ngoại tuyến, với B2C thương hiệu có thể tiếp cận đến các khách hàng cũ lẫn khách hàng mới trên nhiều phương diện khác nhau. Khi thương hiệu làm tốt ở cả hai mảng online và offline sẽ tác động rất lớn đến sự yêu thích và trung thành của khách hàng cũ và giới thiệu sản phẩm tới những người xung quanh. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu.

5. Cách tối ưu chiến lược Marketing cho mô hình B2C

Cách tối ưu chiến lược Marketing cho mô hình B2C

5.1 Tối ưu hóa Website 

Tối ưu SEO giúp website doanh nghiệp xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… Khi website xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên vừa thu hút nhiều lượt truy cập từ người dùng có nhu cầu tìm kiếm mặt hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo.

Tối ưu hóa Website hiệu quả đồng nghĩa với việc tạo ra ấn tượng ban đầu cho người dùng khi vào trang web bán hàng để tham khảo sản phẩm/dịch vụ. Cần thiết kế Website với giao diện gần gũi, dễ dùng, tốc độ tải trang nhanh, Danh mục sản phẩm/ dịch vụ được phân loại rõ ràng. Khi đã tạo được ấn tượng với 1 trang web tốt thì khả năng người dùng thực hiện hành động mua hàng sẽ cao hơn

5.2 Tối ưu Content SEO cho Website

Yếu tố mang tính quyết định để thật sự chuyển hóa khách hàng thực hiện hành động mua sắm chính là nội dung mà bài viết đem lại. Sẽ chẳng có người tiêu dùng nào chấp nhận mua sản phẩm mà không có thông tin nào hữu ích cho nhu cầu của họ hay thậm chí có khi họ còn chẳng thể tìm thấy website thương hiệu nếu không thiết lập chiến lược từ khóa hiệu quả.

Chính vì vậy việc đầu tư nội dung từ văn bản, hình ảnh cho đến Video trên đa nền tảng để tạo cảm xúc cho người xem đang rất được các doanh nghiệp chú trọng áp dụng. Mỗi sản phẩm/ dịch vụ trưng bày trong danh mục sản phẩm đều cần được đầu tư, chau chuốt thật kỹ lưỡng về mọi mặt, làm nổi bật được những lợi ích chúng đem lại.

Tối ưu Content SEO sẽ giúp cho niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu được củng cố. Quan trọng nhất việc Website bạn đạt được thứ hạng tìm kiếm cao nhờ Content chất lượng sẽ là chìa khóa hữu hiệu thu hút những khách hàng tiềm năng mới

5.3 Social Media

Mạng xã hội cung cấp một nền tảng để tương tác trực tiếp với khách hàng. Việc tạo nội dung hấp dẫn và tương tác thông qua các bài đăng, bình luận, tin nhắn trực tiếp sẽ tăng cường độ nhận diện và xây dựng hình ảnh thương hiệu, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Social media là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng, bằng cách duy trì sự tương tác, cung cấp thông tin hữu ích và giải đáp thắc mắc từ khách hàng, mạng xã hội giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài và tăng sự tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp.

5.4 Email Marketing

Email marketing là công cụ giúp doanh nghiệp giới thiệu thương hiệu của mình đến khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng với mục đích để chia sẻ, cập nhật chương trình khuyến mại, ra mắt sản phẩm mới,…

Đặc thù của Email Marketing là cần đem đến sự đa dạng từ lời văn cho đến hình ảnh do đó khác hẳn những email bình thường, không chỉ là 1 email cung cấp thông tin dưới dạng văn bản đơn thuần mà còn phải đi kèm với nó là hình ảnh trực quan cho thông tin mà bạn muốn truyền tải đến người nhận, thiết kế Template phù hợp, thể hiện được màu sắc gắn với thương hiệu kết hợp với việc cá nhân hóa thông tin người gửi để tránh biến Email Marketing trở thành Email Spam gây hại đến uy tín thương hiệu.

5.5 Ứng dụng di động

Sự phát triển của công nghệ đã mở ra cánh cửa cho việc phát triển các ứng dụng di động. Với sự gia tăng không ngừng của người dùng di động, việc sở hữu một ứng dụng di động có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Trên nền tảng ứng dụng di động, doanh nghiệp có thể cung cấp những ưu đãi và các chương trình khuyến mãi riêng biệt cho khách hàng thân thiết. Bằng cách cung cấp điểm thưởng, mã giảm giá, quà tặng,… Nhờ vậy, doanh nghiệp tạo ra tệp khách hàng trung thành và thúc đẩy họ tiếp tục mua sắm sản phẩm.

Việc phát triển ứng dụng di động có giao diện thân thiện và tích hợp các tính năng hữu ích có thể tạo dựng hình ảnh tích cực và lưu dấu ấn thương hiệu trong tâm trí người dùng.

5.6 Cá nhân hoá

Mục tiêu chính của việc cá nhân hóa là đáp ứng và phục vụ tốt nhất cho nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Thay vì tiếp cận một cách rộng rãi, cá nhân hóa cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân, sở thích và hành vi tiêu dùng của từng khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra chiến lược tiếp thị để mỗi khách hàng đều có thể cảm nhận được giá trị.

Việc truyền đạt thông điệp cá nhân hóa tạo sự thấu hiểu và quan tâm tới từng khách hàng. Gửi email, thông báo hay tin nhắn được cá nhân hóa cũng giúp khách hàng cảm thấy được đặc biệt và quan trọng với doanh nghiệp, từ đó kích thích họ thực hiện các hành động mua sắm và tạo ra môi trường tương tác hai chiều tích cực.

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về mô hình bán hàng B2C cũng như cách tối ưu chiến lược Marketing cho mô hình này. Hi vọng bạn có thể lựa chọn những chiến lược phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp mình.

Đồng thời, để có thể trang bị đầy đủ kỹ năng bán hàng bạn có thể đăng ký khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại Học viện Tư vấn – Đào tạo PMS – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo doanh nghiệp sẽ mang đến cho bạn những kiến thức chuyên sâu về quy trình bán hàng và cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *