Chiến lược toàn cầu là gì? Lợi ích, đặc điểm và ưu – nhược điểm

Khi các công ty mở rộng, họ đang xem xét khả năng chuyển hướng hoạt động kinh doanh sang thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để thực hiện một chiến lược toàn cầu, công ty cần xem xét việc phát triển một kế hoạch chiến lược toàn diện. Hiểu rõ cách xây dựng chiến lược toàn cầu sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thành công trên phạm vi toàn cầu.

Trong bài viết này, Học Viện PMS sẽ trình bày những tin về định nghĩa, đặc điểm, lợi ích cũng như ví dụ về chiến lược toàn cầu cho các bạn nắm rõ.

chiến lược toàn cầu

1. Chiến lược toàn cầu là gì?

Chiến lược toàn cầu (Global strategy) là chiến lược cạnh tranh tập trung vào việc tăng cường lợi nhuận thông qua việc cắt giảm chi phí, mở rộng thị trường trên quy mô toàn cầu. Chiến lược này thích hợp cho các doanh nghiệp có quy mô lớn, có ưu thế về chi phí và có khả năng sản xuất sản phẩm/dịch vụ với tính tiêu chuẩn hóa cao.

chiến lược toàn cầu là gì

Để phát triển chiến lược toàn cầu, doanh nghiệp cần xem xét các sản phẩm của doanh nghiệp hoạt động ra sao trên thị trường toàn cầu. Việc xây dựng chiến lược này còn liên quan đến việc phân tích cạnh tranh, đối tác toàn cầu, vị trí sản xuất,… để đảm bảo sự thành công trên thị trường toàn cầu.

>> Xem thêm: Chiến lược là gì? Vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp

2. Đặc điểm chiến lược toàn cầu hóa

Các doanh nghiệp có chiến lược toàn cầu thường tung ra các sản phẩm tương đồng và áp dụng chung chiến lược Marketing trên tất cả các thị trường. Các hoạt động như sản xuất, tiếp thị, phát triển sản phẩm thường được tập trung thực hiện ở một số khu vực trên toàn cầu để khai thác lợi ích của quy mô và kinh tế địa phương.

Đây là một chiến lược phổ biến trong kinh doanh, đặc biệt là cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm có đặc tính chuẩn hóa, chủ yếu cạnh tranh dựa vào giá cả như linh kiện điện tử, bán dẫn, bán thành phẩm,..

mục tiêu chiến lược toàn cầu

3. Các hoạt động trong một chiến lược toàn cầu

3.1 Tiêu chuẩn hóa sản phẩm

Các doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu đang nỗ lực tiêu chuẩn hóa nhiều về thiết kế và sản phẩm. Trong giai đoạn phát triển chiến lược toàn cầu, việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm ở mức độ cao trở nên quan trong việc tăng cường doanh số bán hàng trên thị trường và giảm chi phí nhờ vào quy mô và ưu thế sản xuất.

Tiêu chuẩn hóa sản phẩm ở mức độ cao giúp doanh nghiệp sản xuất hàng hóa với quy mô lớn trên phạm vi toàn cầu. Điều này không chỉ nâng cao chiến lược Marketing mà còn giảm gánh nặng trong quá trình sản xuất các dòng sản phẩm khác.

3.2 Đòn bẩy công nghệ

Công nghệ có thể hỗ trợ hiệu quả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để nâng cao hiệu suất hoạt động, tương tác với khách hàng và quản lý chuỗi cung ứng.

Đồng thời, doanh nghiệp cần đầu tư vào các công nghệ sản xuất tiên tiến nhất nhằm mang lại lợi nhuận thông qua việc phục vụ toàn bộ thị trường của mình.

3.3 Xác định cơ sở sản xuất

Doanh nghiệp cần đưa ra quyết định chiến lược về vị trí cơ sở sản xuất để tối ưu hóa chi phí và hiệu suất. Các yếu tố cần xem xét bao gồm chi phí lao động, thuế, cơ sở hạ tầng và chính sách của chính phủ. Đồng thời, đầu tư vào các công nghệ sản xuất tiên tiến nhất nhằm mang lại lợi nhuận thông qua việc phục vụ toàn bộ thị trường.

3.4 Tài trợ chéo để cạnh tranh với các doanh nghiệp có chiến lược toàn cầu khác

Đa số các doanh nghiệp thực hiện chiến lược toàn cầu đều chấp nhận ràng buộc từ chính sách được gọi là tài trợ chéo. Đây là việc tận dụng các nguồn lực về tài chính, tiếp thị và công nghệ từ một thị trường để củng cố lợi thế cạnh tranh với các đối thủ ở các thị trường khác.

Đây là một quy trình thúc đẩy mạnh sự cạnh tranh của công ty trên toàn cầu. Mục tiêu của quy trình này là tạo ra đòn bẩy thị trường bằng cách chuyển giao kỹ năng, vốn, chi phí sản xuất thấp từ một thị trường này sang thị trường khác.

3.5 Phối hợp hoạt động Marketing và tiêu thụ trên toàn cầu

Doanh nghiệp cần đồng bộ các hoạt động Marketing và tiêu thụ trên quy mô toàn cầu để đảm bảo sự nhất quán. Điều này liên quan đến việc phát triển chiến lược tiếp thị toàn cầu, xây dựng thương hiệu có tầm ảnh hưởng toàn cầu và quản lý kênh phân phối trên toàn cầu.

các hoạt động trong chiến lược toàn cầu

4. Lợi ích mà chiến lược toàn cầu đem lại

4.1 Tăng nhận diện thương hiệu

Khi một doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động trên toàn cầu, thương hiệu của họ sẽ được nhiều biết đến. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự cạnh tranh mà còn thu hút sự chú ý và quan tâm từ phía khách hàng.

4.2 Tăng doanh thu

Khi các doanh nghiệp phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm/dịch vụ đến nhiều khu vực trên thế giới, người tiêu dùng sẽ có lựa chọn mua những sản phẩm này. Do đó, việc mở rộng thị trường mới ở các quốc gia khác có thể mang lại doanh thu cao hơn so với việc chỉ tập trung vào thị trường trong nước.

4.3 Mở rộng nguồn lực

Khi một doanh nghiệp củng cố sự hiện diện của mình trên toàn cầu, điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều nguồn lực hơn từ các thị trường khác nhau. Nói cách khác, doanh nghiệp dễ dàng hưởng lợi những tiềm năng của thị trường toàn cầu khi mở rộng phạm vi kinh doanh, phân phối sản phẩm của mình đến các khu vực khác trên toàn cầu.

4.4 Chi phí thấp hơn

Nhìn chung, các doanh nghiệp toàn cầu thường có hiệu quả và không tốn quá nhiều về quy mô và tính kinh tế theo phạm vi. Khi mở rộng hoạt động ra các khu vực khác nhau trên thế giới, công ty có thể tiếp cận thị trường với chi phí lao động và nguyên liệu thấp hơn. Điều này cho phép công ty thực hiện chiến lược toàn cầu của mình và cung cấp sản phẩm với giá thấp hơn cho người tiêu dùng.

4.5 Tăng tính linh hoạt

Quy mô toàn cầu mang lại sự đa dạng hóa cho chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị của một doanh nghiệp, tạo ra mức độ linh hoạt cao và nâng cao khả năng ứng phó với suy thoái thị trường. Vì thế, chiến lược toàn cầu tăng cường sự linh hoạt của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường và gia tăng sự cạnh tranh hiệu quả hơn so với các đối thủ.

lợi ích chiến lược toàn cầu đem lại

5. Chiến lược toàn cầu có ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí qua việc áp dụng một chiến lược tiếp thị và quy trình tiêu chuẩn cho sản phẩm.
  • Giảm giá bán sản phẩm để thu hút khách hàng với mức giá thấp hơn so với trước đây hoặc so với đối thủ cạnh tranh, nhằm mở rộng thị phần trên thị trường.
  • Cho phép nhà quản trị có thể chia sẻ thông tin và kinh nghiệm đúc kết từ một thị trường với những nhà quản trị ở các thị trường khác.

Nhược điểm:

  • Doanh nghiệp không được phép thay đổi sản phẩm của mình, trừ những thay đổi không đáng kể ở mặt bề ngoài như màu sắc, đóng gói…
  • Khiến cho các doanh nghiệp không chú ý đến những sự khác biệt về sở thích và thị hiếu của khách hàng ở các thị trường khác nhau.
  • Tạo ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh để tham gia và đáp ứng nhu cầu mà đến nay chưa được đáp ứng của người tiêu dùng.
  • Chiến lược toàn cầu không phù hợp ở những địa điểm có yêu cầu thích ứng với địa phương cao.

chiến lược toàn cầu hóa là gì

6. Ví dụ cụ thể về chiến lược toàn cầu

Dưới đây là những ví dụ về các thương hiệu lớn trên toàn cầu, cụ thể:

  • Apple: Apple đã áp dụng chiến lược toàn cầu bằng việc đưa các sản phẩm của Apple được chuẩn hóa trên phạm vi quốc tế, từ điện thoại thông minh (iPhone) đến máy tính xách tay (MacBook). Công ty cũng duy trì sự đồng nhất trong cách thức thực hiện các hoạt động kinh doanh, bao gồm cả Marketing và bán hàng.
  • Nike: Nike cũng áp dụng chiến lược này qua việc sản xuất các sản phẩm ở nhiều quốc gia trên thế giới, nơi có chi phí sản xuất thấp. Đồng thời, Nike cũng triển khai chiến lược quảng cáo toàn cầu để tiếp cận người tiêu dùng trên tất cả các thị trường.
  • Coca-Cola: Coca-Cola đã triển khai chiến lược toàn cầu bằng những hoạt động sản xuất và kinh doanh của Coca-Cola lan rộng đến hơn 200 quốc gia trên khắp thế giới. Đặc biệt, công ty này đã duy trì sự đồng nhất trong việc thống nhất thương hiệu và tạo trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng trên toàn cầu.

ví dụ về chiến lược toàn cầu

Chiến lược toàn cầu được thiết lập nhằm đạt được nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tăng doanh thu và lợi nhuận, giảm thiểu chi phí và củng cố thương hiệu. Tuy nhiên, trước khi quyết định áp dụng chiến lược này, các doanh nghiệp nên xem xét một cách cẩn thận cả những lợi ích và hạn chế của nó.

Bài viết cùng chủ đề:

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS